วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566

กองทัพเรือสหรัฐฯประกาศสัญญาแผนปรับปรุงเรือพิฆาตชั้น Zumwalt ด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี Hypersonic

Navy Awards HII Planning Contract for Zumwalt Hypersonic Upgrades



Guided-missile destroyer USS Zumwalt (DDG-1000) steams behind amphibious assault ship USS Tripoli (LHA-7) on April 9, 2022. US Navy Photo

อู่เรือ Ingalls Shipbuilding ของบริษัท Huntington-Ingalls Industries(HII) สหรัฐฯชนะสัญญาวงเงิน $10.5 million ที่จะวางแผนสำหรับช่วงระยะเวลาการปรับปรุงความทันสมัยของเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Zumwalt สองลำแรก ที่จะรวมถึงการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี hypersonic
อู่เรือ Ingalls จะเริ่มงานจนถึงเดือนธันวาคม 2023 เพือจะเสร็จสิ้นส่วนการวางแผนการปรับปรุงความทันสมัยสำหรับเรือพิฆาต DDG-1000 USS Zumwalt และเรือพิฆาต DDG-1001 USS Michael Monsoor ตามการประกาศเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2023 จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ the Pentagon

แม้จะไม่ได้ระบุในสรุปสาระสำคัญสัญญา ช่วงระยะเวลาปรับปรุงจะรวมถึงการถอดถอนปืนเรือคู่ Advanced Gun System 155mm บนเรือแต่ละเพื่อจะติดตั้งท่อยิงขนาด 87inch สี่ท่องยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถี hypersonic ตามที่ USNI News ได้รายงานก่อนหน้า
กองเรือสหรัฐฯได้ตัดสินใต้ทำการติดตั้งระบบอาวุธส่วนลำตัวร่อน Hypersonic ร่วม Common Hypersonic Glide Body(C-HGB) บนเรือพิฆาตชั้น Zumwalt ขนาด 16,000ton เป็นแนวทางที่เร็วที่สุดที่ได้รับระบบอาวุธโจมตีทั่วโลกโดยทันทีจากทะเล

"เรากำลังพูดเกี่ยวกับการวางกำลังระบบนี้บนเรือพิฆาต DDG-1000 ในปี 2025 ที่เป็นอีกสามปีจากตอนนี้ เราต้องได้รับโดยการออกแบบทั้งหมดสำหรับเรือพิฆาตชั้น Zumwalt ได้รับท่อยิงทั้งหมดในนั้น ตามที่เรานำปืนเรือด้านหน้าออก เราได้นำท่อยิงเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่เหล่านี้เข้าไปในนั้น
และจากนั้นเสร็จสิ้นงานการบูรณาการเข้ากับระบบอำนวยการรบ" พลเรือโท Johnny Wolfe หัวหน้าโครงการระบบทางยุทธศาสตร์กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวต่อสื่อในงานสัมมนาสันนิบาตเรือดำน้ำกองทัพเรือ(Naval Submarine League) ประจำปีในเดือนพฤศจิกายน 2022

C-HGB สามระบบและส่วนชุดจรวดขับส่ง booster ของระบบสามารถติดตั้งเข้ากับท่อยิงขนาด 87inch ได้ หรือเท่ากับอาวุธปล่อยนำวิถีจำนวน 12นัดต่อเรือพิฆาตชั้น Zumwalt หนึ่งลำ ตามที่ USNI News เข้าใจ
กองทัพเรือสหรัฐฯวางแผนที่จะวางกำลังอาวุธปล่อยนำวิถี hypersonic ในเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Virginia SSN เป็นระบบแรกด้วยส่วนบรรทุก Virginia Payload Module(VPM) ที่มีกำหนดจะวางกำลังภายในปี 2029

เรือพิฆาต USS Zumwalt ลำแรกมีกำหนดจะเดินทางมาถึงอู่เรือ Ingalls เพื่อรับการปรับปรุงภายในสิ้นปี 2023 ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเรือพิฆาตชั้น Zumwalt ลำที่สาม เรือพิฆาต DDG-1002 Lyndon B. Johnson ที่ปัจจุบันอยู่ที่อู่เรือ Mississippi จะได้รับการติดตั้งท่อยิงใหม่หรือไม่
ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด อู่เรือ Ingalls ได้ลงทุนวงเงิน $1 billion ในการขยายและปรับปรุงความทันสมัยของอู่เรือของตน บริษัท HII เน้นในแถลงการณ์ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2016/11/zumwalt.html)