วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สิงคโปร์จะทดแทนเรือคอร์เวตด้วยเรือฟริเกตภายใต้โครงการ MRCV

IMDEX 2023: Singapore to replace corvettes with frigate-sized ships under MRCV programme







A computer-generated image depicting the possible stern view of Singapore's future multirole combat vessel. (Singapore Ministry of Defence)

กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) ในอนาคตจะได้รับเรือรบผิวน้ำขนาดเรือฟริเกตชั้นใหม่เข้าประจำการภายใต้แผนที่จะทดแทนเรือคอร์เวตชั้น Victory ด้วยโครงการเรือรบพหุภารกิจ(MRCV:  Multirole Combat Vessel)
ขณะที่ภาพวาดที่สร้างจาก computer ก่อนหน้าที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ได้บอกเป็นนัยมานานว่าเรือรบพหุภารกิจ MRCV จะมีขนาดใหญ่กว่าเรือคอร์เวตชั้น Victory(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/endurance-170-lpd.html)

ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับขนาดที่น่าจะเป็นของเรือรบ MRCV ใหม่เพิ่งจะถูกมอบให้โดยกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ในการบรรยายสรุปต่อสื่อล่าสุดก่อนหน้างานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางเรือ IMDEX 2023 
ที่จัดขึ้น ณ Changi สิงคโปร์ระหว่างที่ 3-5 พฤษภาคม 2023 "เรือ MRCV อาจจะมีขนาดใหญ่กว่าเรือฟริเกตเล็กน้อย แต่เล็กกว่าเรือ LST" ตัวแทนกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์กล่าวในการบรรยายสรุปต่อสื่อ 

อ้างอิงถึงเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Endurance LPD(Landing Platform Dock) ของกองทัพเรือสิงคโปร์ ซึ่งกองทัพเรือสิงคโปร์เรียกในฐานะเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่(LST: Landing Ship Tank)(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/hadr.html)
เรือยกพลขึ้นบกอู่ชั้น Endurance ของกองทัพเรือสิงคโปร์มีระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 8,000tonnes และเรือฟริเกตชั้น Formidable ของกองทัพเรือสิงคโปร์มีระวางขับน้ำเต็มที่ที่ประมาณ 3,300tonnes(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/sitmex-2021.html)

ชุดภาพสร้างจาก computer ใหม่ล่าสุดบ่งชี้ว่าเรือรบ MRCV นั้นมีความยาวรวมที่ระหว่าง 110m-130m เรือรบ MRCV ที่รองรับดาดฟ้าบินและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/h225m.html)
แสดงภาพให้เห็นถึงปืนเรือขนาด 76mm และแท่นยิงอาวุธแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) ที่ตำแหน่งด้านหน้าของเรือ และพื้นที่สำหรับแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำที่กลางตัวเรือ

การทำเครื่องหมายบนดาดฟ้าในชุดภาพบ่งชี้ว่าเรือรบ MRCV จะรองรับอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน(rotor-wing UAV: Unmanned Aerial Vehicle) บนดาดฟ้าบินและโรงเก็บอากาศยานของเรือนอกเหนือจากเฮลิคอปเตอร์
ชุดภาพยังแสดงถึงภาพท้ายเรือที่มีประตู ramp เปิดท้ายขนาดใหญ่สองบานสำหรับยานผิวน้ำไร้คนขับ(USV: Unmanned Surface Vehicle) สองลำ และประตูด้านข้างเรือกราบซ้ายและขวาสำหรับเรือยางท้องแข็ง(RHIB: Rigid Hull Inflatable Boat) ด้วยครับ