วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

รัฐสภาโรมาเนียอนุมัติการจัดหาเรือดำน้ำชั้น Scorpene ฝรั่งเศสใหม่สองลำ

Romanian parliament approves procurement of submarines, minehunters, and corvette modernisation



Delfinul , Romania currently has one Kilo-class submarine , which has been out of service since 1995.




Lastunul , one of three Zborul (Tarantul I)-class corvettes, approved to undergo modernisation. (Romanian Navy)

รัฐสภาโรมาเนียได้ให้การอนุมัติสำหรับการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่จำนวน 2ลำ และเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดมือสองจำนวน 2ลำสำหรับกองทัพเรือโรมาเนีย(Romanian Navy)
เช่นเดียวกับการปรับปรุงความทันสมัยเรือคอร์เวตที่อยู่ในประจำการของกองทัพเรือโรมาเนีย สื่อท้องถิ่นโรมาเนียรายงาน(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/s521-delfinul.html)

ตามรายงานจากสำนักข่าวแห่งชาติของโรมาเนีย Agerpres เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023 รัฐสภาโรมาเนียได้อนุมัติการร้องขอจากกระทรวงกลาโหมโรมาเนียสำหรับการจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟฟ้าตามแบบ(SSK) ชั้น Scorpène จำนวน 2ลำจากบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสผู้สร้างเรือ
โครงการจัดหาเรือดำน้ำชั้น Scorpène ฝรั่งเศสใหม่ 2ลำสำหรับกองทัพเรือโรมาเนียมีวงเงินที่ประมาณ 2 billion Euros($ 2.14 billion) และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการตลอดช่วง 8ปีจากนี้(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kalvari-ins-vagir.html)

การจัดหาเรือดำน้ำมีวัตถุประสงค์ที่จะมอบกองเรือโรมาเนียด้วยการปรับปรุงขีดความสามารถการต่อต้านเรือผิวน้ำ, ปราบเรือดำน้ำ และการรวบรวมข่าวกรอง ทั้งน่านน้ำอาณาเขตของโรมาเนียและน่านน้ำสากลที่ห่างไกลออกไป
ปัจจุบันกองทัพเรือโรมาเนียมีประจำการด้วยเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 877E SSK(NATO กำหนดรหัสชั้น Kilo) เพียงลำเดียวคือเรือดำน้ำ S521 Delfinul ซึ่งไม่สามารถใช้ปฏิบัติงานได้ตั้งแต่ปี 1995

เรือดำน้ำชั้น Scorpène ของ Naval Group ฝรั่งเศส สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 20knots ขณะดำอยู่ใต้น้ำ โดยมีระยะทำการที่ 6,500nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 8knots ที่ผิวน้ำในรูปแบบระบบขับเคลื่อนดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบ
เรือดำน้ำชั้น Scorpène ยังสามารถติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการถูกตรวจจับได้ยาก stealth และเพิ่มระยะเวลาการปฏิบัติงานเป็นเอกเทศในทะเลได้ถึง 18วัน(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/aip.html)

รัฐสภาโรมาเนียยังอนุมัติโครงการเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดใหม่ ตามรายงานในสำนักข่าวโรมาเนีย HotNews เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023 โครงการจะรวมการจัดหาและปรับปรุงความทันสมัย
ของเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดชั้น Sandown มือสองจากสหราชอาณาจักรจำนวน 2ลำ โครงการมีวงเงินที่ประมาณ 150 million Euros คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการตลอดช่วง 5ปีจากนี้ 

เรือล่าทำลายทุ่นระเบิดชั้น Sandown สหราชอาณาจักรมือสองสำหรับโรมาเนียจะติดตั้งด้วยระบบการรบ Atlas Elektronik และระบบเก็บกู้ทำลายทุ่นระเบิดแบบขยายได้แบบ SeaFox ใหม่
เรือคอร์เวตชั้น Zborul ที่เป็นเรือคอร์เวตชั้น Tarantul I จำนวน 3ลำที่มีในประจำการของกองทัพเรือโรมาเนีย ยังได้รับการอนุมัติให้เข้าสู่การปรับปรุงความทันสมัยด้วยครับ