วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สหรัฐฯอนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล MH-60R Seahawk แก่นอร์เวย์

US approves Seahawk sale to Norway







Norway is to replace its 14 NH90 helicopters with six new MH-60Rs (pictured) to be procured from the US. (US Navy)

สหรัฐฯได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) และค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search-and-Rescue) แบบ Lockheed Martin MH-60R Seahawk แก่นอร์เวย์เป็นวงเงินประมาณ $1 billion
การอนุมัติโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯถูกประกาศเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2023 ครอบคลุมเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล MH-60R จำนวน 6เครื่อง เช่นเดียวกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง, อะไหล่, การฝึก และการสนับสนุน

"ข้อเสนอการขายจะเพิ่มพูนขีดความสามารถของนอร์เวย์ที่จะดำเนินภารกิจยามฝั่งควบคู่ไปกับความสามารถที่จะดำเนินภารกิจที่สองรวมถึงการส่งกำลังบำรุงทางดิ่ง(vertical replenishment) และการทวนสัญญาณการสื่อสาร
นอร์เวย์จะใช้ขีดความสามารถที่เพิ่มขยายขึ้นในฐานะการป้องปรามต่อภัยคุกคามต่างๆในภูมิภาคและเสริมความแข็งแกร่งการป้องกันมาตุภูมิของตน" สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กล่าว

ข่าวการอนุมัติการขายมีขึ้นตามมาหกสัปดาห์หลังจากนอร์เวย์ประกาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2023 ว่าตนได้เลือกเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล MH-60R Seahawk เพื่อที่จะทดแทน
เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลปราบเรือดำน้ำและค้นหาและกู้ภัยประจำเรือฟริเกต NHIndustries(NHI) NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter) ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/nh90-mh-60r.html)

การตัดสินใจที่จะเลิกใช้งานเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH ได้มีขึ้นในปี 2022 โดยรัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์ Bjørn Arild Gram กล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ NH90
"ไม่เคยที่จะ(สามารถตรง)ความต้องการของกองทัพนอร์เวย์(Norwegian Armed Forces, Forsvaret) ได้"(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/nh90.html)

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล MH-60R Seahawk จำนวน 6เครื่องจะทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH จำนวน 14เครื่อง โดยการส่งมอบจะมีขึ้นตั้งแต่ปี 2025-2027
ฐานที่ตั้งในอนาคตของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลปราบเรือดำน้ำและค้นหาและกู้ภัย MH-60R Seahawk จะเป็นที่ Bardufoss ในตอนเหนือสุดของนอร์เวย์

ขณะที่นอร์เวย์กำลังจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล MH-60R จำนวนน้อยกว่าเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH ที่จะทดแทน รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์ Gram กล่าวว่า
ความแตกต่างในจำนวนเครื่องจะถูกสร้างขึ้นโดยการใช้ขีดความสามารถอื่นๆที่จะบรรลุผลลัพธ์ต่างๆเช่นเดียวกัน อย่างเช่นระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ครับ