วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

กองทัพสิงคโปร์เลือกปืนเล็กกล Colt IAR เป็นอาวุธอัตโนมัติประจำตอนใหม่

Singapore selects Colt's IAR as new section automatic weapon





Singapore has selected the Colt Infantry Automatic Rifle 6940, an example of which is pictured above, as the army's new section automatic weapon, replacing the Ultimax 100 Mk2 in service. (Janes/Patrick Allen)



กองทัพสิงคโปร์(Singapore Army) ได้เลือกปืนเล็กกลทหารราบ Infantry Automatic Rifle 6940 หรือปืนเล็กกล IAR ของบริษัท Colt สหรัฐฯ เป็นอาวุธอัตโนมัติประจำตอน(SAW: Section Automatic Weapon) ใหม่
ทดแทนปืนกลเบา Ultimax 100 Mk2 LMG(Light Machine Gun) ขนาด 5.56mm ของบริษัท ST Engineering สิงค์โปร์ที่ประจำการในกองทัพสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2015/12/defense-security-2015_9.html)

"ในฐานะส่วนหนึ่งของการเดินหน้าความพยายามปรับปรุวความทันสมัยกำลังรบ กองทัพสิงคโปร์ของเราได้ดำเนินการทดสอบและประเมินค่าอย่างเข้มงวดของอาวุธแบบต่างๆหลากหลายแบบ
ปืนเล็กกล Colt IAR6940 ได้รับการประเมินแล้วว่ามีความเหมาะสมที่จะทดแทนสำหรับอาวุธอัตโนมัติประจำตอน SAW" กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์กล่าวกับ Janes

ณ เวลาที่เผยแพร่บทความนี้ กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ไม่ได้ตอบกลับการร้องขอความเห็นจาก Janes เกี่ยวกับจำนวนของปืนที่จะจัดหา วงเงินงบประมาณ และกำหนดระยะเวลาการนำเข้าประจำการในกองทัพ
Janes ทราบว่าปืนเล็กกล Colt IAR สหรัฐฯได้ทำการแข่งขันกับปืนเล็กกล M27 ขนาด 5.56mm ของบริษัท Heckler & Koch เยอรมนี สำหรับโครงการคัดเลือกอาวุธอัตโนมัติประจำตอน SAW ใหม่ของกองทัพสิงคโปร์

ตามข้อมูลจาก Janes Weapons: Infantry ปืนเล็กกล Colt IAR เป็นปืนกลเบาที่มีพื้นฐานจากปืนเล็กตระกูลปืนเล็กยาว M16/ปืนเล็กสั้น M4 โดย IAR ได้รับการออกแบบเพื่อจะให้ดำรงการยิงอัตโนมัติเต็มรูปแบบ
ปืนเล็กกล Colt IAR มีพื้นฐานจากปืนเล็กกล Colt Automatic Rifle(CAR) ที่บริษัท Colt ได้ทำการพัฒนามาก่อนหน้า แต่มีขนาดเบากว่าด้วยลำกล้องที่สั้นกว่าและอัตราการยิงที่สูงกว่า

ปืนเล็กกล Colt IAR ใช้กระสุนขนาด 5.56mm, ระบบการทำงานด้วยก๊าซ, ระบายความร้อนด้วยอากาศ, ป้อนกระสุนด้วยซองกระสุน, เป็นอาวุธแบบปรับการยิงได้ ที่ออกแบบเพื่อมอบการยืดระยะเวลาการยิงอัตโนมัติเต็มรูปแบบ
ลำกล้องความยาว 406mm ชุด chrome ภายในใช้กระสุนขนาด 5.56x45mm เกลียวลำกล้องแบบหกเกลียวหมุนไปทางขวามืออัตราการหมุนเกลียวในหนึ่งรอบที่ 178mm ครับ