วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สหรัฐฯเดินหน้าการมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y Venom มือสองแก่สาธารณรัฐเช็ก

US progresses surplus Viper, Venom helicopters for Czech Republic







The Czech Republic is to receive surplus Viper attack and Venom utility helicopters to augment newbuild platforms that are shortly to be delivered. (Czech MoD)

รัฐบาลสหรัฐฯได้เดินหน้าแผนของสาธารณรัฐเช็กที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1Y Venom ในตระกูลเฮลิคอปเตอร์ Bell H-1
การอนุมัติการซ่อมคืนสภาพและปรับปรุงความทันสมัยของโครงสร้างเฮลิคอปเตอร์ที่จอดทิ้งเก็บไว้ที่ 'สุสาน' ณ พื้นที่ฐานทัพอากาศ Davis-Monthan Air Force Base(AFB) ในมลรัฐ Arizona

การอนุมัติโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯถูกประกาศเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2023 ครอบคลุมซ่อมคืนสภาพและปรับปรุงความทันสมัยของเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper จำนวน 6เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y Venom จำนวน 2เครื่อง
ในรูปแบบการขายยุทโธปกรณ์ส่วนเกิน(EDA: Excess Defense Article) เช่นเดียวกับอะไหล่, อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และการบริการ เป็นวงเงินประมาณ $650 million(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/ah-1z-uh-1y.html)

"ข้อเสนอการขายนี้จะสนับสนุนนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯโดยการช่วยเหลือที่จะเพิ่มพูนความมั่นคงของหุ้นส่วน NATO ที่เป็นกองกำลังที่สำคัญเพื่อดำรงสันติภาพและเสถียรภาพในยุโรป
ข้อเสนอการขายจะเพิ่มความสามารถของสาธารณรัฐเช็กที่จะพัฒนาและดำรงความแข็งแกร่งและความพร้อมขีดความสามารถการป้องกันตนเอง" สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กล่าว

การอนุมัติมีขึ้นตามหลังการประกาศในเดือนสิงหาคม 2022 ว่าสหรัฐฯจะบริจาคเฮลิคอปเตอร์ส่วนเกินแก่สาธารณรัฐเช็กแบบให้เปล่า หักลบค่าใช้จ่ายการซ่อมคืนสภาพ, การปรับปรุงความทันสมัย และการขนส่งปกติของการขายรูปแบบ EDA
เฮลิคอปเตอร์ EDA เหล่านี้จะเสริมต่อเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จำนวน 4เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y จำนวน 8เครื่องที่สร้างใหม่ ที่สั่งจัดหาในเดือนกันยายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/ah-1z-uh-1y.html) ทำให้จำนวนเครื่องแต่ละแบบอยู่ที่ 10เครื่อง

AH-1Z Viper 10เครื่อง และ UH-1Y Venom 10เครื่องมีจุดประสงค์ที่จะทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-2(NATO กำหนดรหัส 'Hoplite'),เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-8/Mi-17(NATO กำหนดรหัส 'Hip') และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-24(NATO กำหนดรหัส 'Hind')
ของกองทัพสาธารณรัฐเช็ก(ACR: Army of the Czech Republic, AČR: Armáda České republiky) การส่งมอบของเฮลิคอปเตอร์สร้างใหม่มีกำหนดจะดำเนินการเร็วๆนี้ โดยนักบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินชุดแรกล่าสุดได้เสร็จสิ้นการฝึกของพวกตนในสหรัฐฯแล้วครับ