วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สหรัฐฯอนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F Chinook แก่เยอรมนี

US approves German Chinook buy for USD8.5 billion
A rendering of the Chinook in Luftwaffe markings. (Boeing)



Germany has been approved to buy 60 such helicopters for an estimated USD8.5 billion. (US Army)

สหรัฐฯได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Block 2 Chinook แก่เยอรมนีเป็นวงเงินประมาณ $8.5 billion กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯประกาศเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2023
สำหรับการอนุมัติการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ครอบคลุมเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F Block 2 Chinook รุ่นเพิ่มพิสัยระยะการบินจำนวน 60เครื่อง เช่นเดียวกับอุปกรณ์ภารกิจ, อะไหล่, การฝึก, การขนส่ง และการสนับสนุน 

"ข้อเสนอการขายจะเพิ่มพูนขีดความสามารถการลำเลียงหนักของเยอรมนี เยอรมนีมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้ขีดความสามารถที่เพิ่มขยายนี้เพื่อจะเสริมความแข็งแกร่งการป้องกันปิตุภูมิของตนและป้องปรามภัยคุกคามต่างๆในภูมิภาค"
สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กล่าวในเอกสารแจ้งเตือนการอนุมัติของตน

เยอรมนีเลือกเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F Block 2 Chinook สำหรับความต้องการโครงการ Schwerer Transporthubschrauber(STH) ของตนในเดือนมิถุนายน 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/ch-47f-chinook-sth.html
ในการได้รับเลือกตามความต้องการทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก VFW-Sikorsky CH-53G-series Stallion จำนวน 70เครื่องของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ฮ.ล.Chinook เอาชนะการแข่งขันจากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Lockheed Martin CH-53K King Stallion

การพูดคุยในงานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Air Show 2022 หลังการเลือกแบบ Michael Hostetter รองประธานสาขาเยอรมนีบริษัท Boeing Defense, Space & Security, Germany สหรัฐฯกล่าวว่า
ถ้าการลงนามสัญญาที่จะส่งมอบมีขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2023(ตามการคาดการณ์ในเวลานั้น แม้ว่าขณะนี้ได้เลื่อนจากกรอบเวลานี้แล้ว) การส่งมอบแก่ลูกค้าเยอรมนีควรจะดำเนินการขึ้นโดยเร็วที่สุดในไตรมาสแรกของปี 2026

ข้อเสนอทางอุตสาหกรรมของบริษัท Boeing สหรัฐฯประกอบด้วยความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Airbus Helicopters ยูโรป ในฐานะส่วนหนึ่งของหลากหลายทีมที่รวมถึง บริษัท Aero-Bildung เยอรมนี, บริษัท CAE แคนาดา, บริษัท Aircraft Philipp เยอรมนี,
บริษัท Collins Aerospace สหรัฐฯ, บริษัท Cotesa Composites เยอรมนี, บริษัท Diehl Defence เยอรมนี, บริษัท Honeywell Aerospace สหรัฐฯ, บริษัท Liebherr เยอรมนี, บริษัท Reiser เยอรมนี และบริษัท Deutschland Ltd สหราชอาณาจักร-เยอรมนี

แม้ว่าข้อกำหนดความต้องการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักใหม่ STH จะไม่เคยได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยที่กองทัพสหพันธรัฐเยอรมนี(Bundeswehr) ไม่ได้เผยแพร่เหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจของตน
การทำงานร่วมกันกับชาติพันธมิตร NATO ที่ใช้งานเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47 Chinook และการมีส่วนร่วมในโครงการของภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี น่าจะเป็นปัจจัยหลักในการเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักใหม่ของเยอรมนีครับ