วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

โครงการเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk2 อินเดียช้าลงท่ามกลางการขาดเงินทุน

Tejas Mk 2 languishes amid lack of funds



India's Tejas Mk 2 fighter aircraft is intended to replace a range of combat aircraft in the Indian Air Force, including the Mirage 2000. The Tejas Mk 2 is also intended to compete with the Saab Gripen internationally. (Janes/Kuntal Biswas/Vayu Aerospace Review)

โครงการเครื่องบินขับไล่ขนาดเบา Tejas Mk 2 LCA(Light Combat Aircraft) ของอินเดียได้เชื่องช้าลงโดยปราศจากเงินทุน หลายเดือนหลังจากโครงการได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลอินเดียในนครหลวง New Delhi
โครงการเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 2 มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งมอบเครื่องขับไล่น้ำหนักขนาดกลางยุคที่4.5 แก่กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/tejas.html)

เครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 2 ได้รับการออกแบบที่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นเหนือกว่าเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 Tejas Mk 1 ที่ปัจจุบันประจำการในกองทัพอากาศอินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/tejas.html)
กรรมาธิการความมั่นคงคณะรัฐมนตรีอินเดีย(CCS: Cabinet Committee on Security) ได้อนุมัติโครงการ Tejas Mk 2 เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2022 สำหรับการพัฒนา, การทดสอบการบิน, และการรับรอง

Janes รายงานก่อนหน้านี้ว่างบประมาณวงเงิน 66.17 billion Indian Rupee($809.17 million) ได้รับการอนุมัติแล้ว อย่างไรก็ตาม Janes ได้ทราบว่า รัฐบาลอินเดียได้รวมบทบัญญัติในการกำหนดการอนุมัติเงินทุนว่า
วงเงินนี้จะถูกออกให้ต่อเมื่อหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติการถ่ายทอดวิทยาการเครื่องยนต์แบบร้อยละ100 แก่อินเดียแล้วเท่านั้น(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/tejas-lca.html)

ข้อกำหนดเกี่ยวข้องกับการเลือกของอินเดียในปี 2010 ของเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric(GE) F414-INS6 เพื่อเป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 2 ตามการเปิดเผยของบริษัท General Electric(GE) สหรัฐฯ
และสำนักงานพัฒนาทางการบิน(ADA: Aeronautical Development Agency) หน่วยงานภายใต้องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดีย

"บทบัญญัติระบุว่าวงเงินจะถูกออกให้ถ้ารัฐบาลสหรัฐฯเห็นชอบการอนุมัติการถ่ายทอดวิทยาการของเครื่องยนต์ไอพ่น F414-INS6" แหล่งข่าวกล่าวกับ Janes
เครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 1 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric F404-GE-IN20 หนึ่งเครื่อง มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 13,500kg สามารถบรรทุกได้หนักสุดที่ 3,500kg และมีพิสัยทำการ 459nmi 

ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น F414-INS6 ที่มีกำลังขับมากขึ้น เครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 2 มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 17,500kg สามารถบรรทุกได้หนักสุดที่ 6,500 kg และมีพิสัยทำการ 650nmi และตำบลอาวุธ 11จุดแข็ง เพิ่มจาก Tejas Mk 1 ที่มีตำบลอาวุธ 7+1จุดแข็ง
กองทัพอากาศอินเดียมองจะนำ Tejas Mk 2 ทดแทนเครื่องบินรบหลายแบบของตนในอนาคตรวมถึงเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000 จากฝรั่งเศส อินเดียยังตั้งใจที่จะนำ Tejas Mk 2 แข่งขันกับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen สวีเดนในระดับนานาชาติด้วยครับ