วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

กองทัพอากาศไทยและสหรัฐฯเสร็จสิ้นการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023




















Royal Thai Air Force (RTAF) and US Air Force (USAF) have concluded bilateral exercise BALANCE/TEAK TORCH 2023 held at Wing 23 Udorn Thani RTAF base in Thailand during 24 April to 12 May 2023.
The Exercise involved RTAF's EC725 (Airbus Helicopters H225M) search and rescue helicopter of 203rd Squadron, Wing 2 Lop Buri; C-130H Hercules transport aircraft of 601st squadron Wing 6 Don Muang and Para Jumper/Combat Control Team (PJ/CCT) teams of Special Operations Regiment (SOR), Security Force Command (SFC) with USAF and US Army Special Operation Forces. (Royal Thai Air Force)

กองบิน ๒๓ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023
นาวาอากาศเอก วิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบิน ๒๓ มอบหมายให้ นาวาอากาศเอก นิโรธ จำปาเงิน รองผู้บังคับการกองบิน ๒๓ เป็นผู้แทนร่วมพิธีเปิดการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 
ในการนี้ นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์ คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ฝ่ายไทย และ ร.อ.บาร์นสัน เดทเลฟ พอล ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH  ฝ่ายสหรัฐอเมริกา 
ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) BALANCE/TEAK TORCH 2023 โดยมีกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกผสม ๒ ชาติ (ไทย - สหรัฐอเมริกา) ร่วมในพิธี ณ กองบิน ๒๓ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖

ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ร่วมสังเกตการณ์การฝึกภาคสนาม ระหว่างกองทัพอากาศฝ่ายไทยและเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา
นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์  คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ร่วมสังเกตการณ์ การฝึกเรียนรู้ทักษะวางแผนปฏิบัติการพลแม่นปืน ณ สนามยิงปืนเสนีย์รณยุทธ์ 
และการปฏิบัติการรบในอาคารรวมถึงการประกอบยุทธภัณฑ์ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างน้อย ณ กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 23 โดยมีเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ฝึกสอน ระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา
โอกาสนี้ นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์  คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมฯ ได้รับฟังปัญหาข้อขัดข้อง ตลอดจนให้คำแนะนำ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงเน้นย้ำความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่ทำการฝึกฯ ดังกล่าว
สำหรับการฝึกฯ ในปีนี้ ประกอบด้วย การฝึกวางแผนปฏิบัติการพลแม่นปืน ซึ่งเป็นการฝึกยิงปืนขนาดต่าง ๆ ตามสถานการณ์จำลอง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกได้นำความรู้ไปใช้ให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการรบ 
โดยมีการฝึกยิงปืน 2 ประเภท คือ ปืนพกขนาด 9 มม. และปืน M4 มีรูปแบบการฝึกยิงในระยะ 7 หลา และยิงแบบบันทึกผลในระยะ 25 หลา การฝึกยิงแบบต่อเนื่อง การฝึกยิงแบบแก้ไขปัญหาเหตุติดขัดโดยการใช้ปืนหลักและปืนรอง (Emergency Reload) เป็นต้น 
นอกจากนี้ยังมีการฝึกฯ ในเวลากลางคืนเป็นการฝึกรูปแบบ CQB (Close Quarters Battle) คือ การปฏิบัติการรบระยะประชิดและการใช้ปืนในอาคารรวมถึงการประกอบยุทธภัณฑ์ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างน้อย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกฯ ได้ทักษะความคุ้นเคยในภารกิจการรบเวลากลางคืน 
อีกทั้งยังมีการฝึกปฏิบัติการเข้าสู่ที่หมายด้วยวัตถุระเบิด (Breaching) ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกฯ จะได้รับความรู้ในภาควิชาการและการปฏิบัติการจริงในสถานการณ์จำลอง
การฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ยังคงทำการฝึกในภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2566  เช่น การฝึกกระโดดร่มจากอากาศยาน เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) 
การฝึกทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติส่งผู้บาดเจ็บทางสายแพทย์ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เป็นต้น
#การฝึกผสมBALANCETEAKTORCH2023)

การฝึกปฏิบัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ สำหรับภารกิจบรรเทาสาธารณภัย ด้วยเฮลิคอปเตอร์ แบบที่ 11 (EC-725)ในการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023
วันนี้ (10 พฤษภาคม 2566) นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์  คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 และ ร้อยตำรวจเอก ตนุพล พันธ์สวัสดิ์  ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 จังหวัดอุดรธานี 
ร่วมสังเกตุการณ์ฝึกปฏิบัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ณ อ่างเก็บน้ำหนองตะไก้ จังหวัดอุดรธานี 
โอกาสนี้ นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์  คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมฯ ได้อธิบายขั้นตอนตลอดจนวิธีการฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยทางน้ำตามแผนเผชิญเหตุ ให้กับผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ 
อีกทั้งยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทางอากาศและผู้เข้ารับการฝึกฯ ทุกคนต้องปฏิบัติตนให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย โดยจะต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา และต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกปฏิบัติทางน้ำให้เรียบร้อยก่อนที่จะเริ่มการฝึกฯ 
การฝึกปฏิบัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ (water search and rescue) คือ หนึ่งในภารกิจบรรเทาสาธารณภัยที่กองทัพอากาศให้ความสำคัญ เพราะสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยทางน้ำได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์และบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้น  
ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกฯ จะได้รับทักษะและความตระหนักรู้ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา 
สำหรับปฏิบัติการฝึกฯ นี้ กองทัพอากาศได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ 11 (EC-725) ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต ทำการบินไปยังตำแหน่งของผู้ประสบภัยทางน้ำ จากนั้นเข้าช่วยเหลือลำเลียงผู้ประสบภัยทางน้ำโดยการใช้รอกกว้าน (hoist) 
เพื่อรับผู้ประสบภัยขึ้นเฮลิคอปเตอร์และนำส่งทีมแพทย์กู้ชีพต่อไป 
การฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ถือได้ว่าเป็นการซักซ้อมจำลองการเผชิญเหตุในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้กับผู้เข้ารับการฝึกฯ
เพื่อจะได้มีทักษะในการรบและรักษาอธิปไตยของชาติตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกองทัพอากาศในการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชนได้อย่างปลอดภัย

HALO / HAHO คืออะไร?  มาหาคำตอบกัน.. 
HALO (High Altitude Low Opening) และ HAHO (High Altitude High Opening) คือการกระโดดร่มดิ่งพสุธาแบบกระตุกเอง  ซึ่งมีดังนี้
 High Altitude Low Opening (HALO) โดดสูงเปิดต่ำ 
  นักโดดจะออกจากอากาศยาน ที่ความสูงประมาณ 10,000 ฟุต และทำการเปิดร่มที่ความสูง 4,000 - 5,000 ฟุต เพื่อบังคับร่มเข้าสู่ที่หมาย โดยจะมีเวลาลอยตัวอยู่ในอากาศประมาณ 30 วินาที 
** การโดดแบบนี้จะเน้นความแม่นยำในการลงสู่ที่หมายเป็นหลัก
High Altitude High Opening (HAHO) โดดสูงเปิดสูง  
   นักโดดออกจากอากาศยาน ที่ความสูงตั้งแต่ 10,000 - 30,000 ฟุต ซึ่งมีออกซิเจนเบาบาง จึงจำเป็นต้องสวมหน้ากากเพื่อให้มีออกซิเจนเพียงพอสำหรับ 10-15 วินาที เพื่อให้นักโดดทำการเปิดร่มได้ที่ประมาณ 8,000 - 10,000 ฟุตและบังคับร่มเข้าสู่ที่หมาย 
** การโดดแบบ HAHO จะทำการเดินร่มเป็นระยะทางประมาณ 30 - 40 กิโลเมตร เข้าสู่พื้นที่เป้าหมายเพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ตัว

กองบิน ๒๓ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีปิดการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023
นาวาอากาศเอก วิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบิน ๒๓ มอบหมายให้ นาวาอากาศเอก นิโรธ จำปาเงิน รองผู้บังคับการกองบิน ๒๓ เป็นผู้แทนร่วมพิธีปิดการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 
ในการนี้ นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์  คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ฝ่ายไทย และ ร.อ.บาร์นสัน เดทเลฟ พอล ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH  ฝ่ายสหรัฐอเมริกา 
ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) BALANCE/TEAK TORCH 2023 โดยมีกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกผสม ๒ ชาติ (ไทย - สหรัฐอเมริกา) ร่วมในพิธี ณ กองบิน ๒๓ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๖

การฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ซึ่งเป็นการฝึกผสมทวิภาคีระหว่างกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) และกองทัพสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ ๒๔ เมษายน-๑๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) โดยมีพื้นที่ฝึก ณ กองบิน๒๓ อุดรธานี ในไทยซึ่งเสร็จสิ้นไปแล้วนั้น
การฝึกหลักจะเป็นในส่วนการปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งกองทัพอากาศไทยจัดกำลังจากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน(SFC: Security Force Command) ทั้งกองพันอากาศโยธินประจำฐานบิน และชุดปฏิบัติการพิเศษ PJ/CCT Commando กรมปฏิบัติการพิเศษ(Special Operations Regiment) 
รวมถึงอากาศยานเช่น เฮลิคอปเตอร์แบบที่๑๑ ฮ.๑๑ EC725(Airbus Helicopters H225M) ฝูงบิน๒๐๓ กองบิน๒ โคกกระเทียม ในการฝึกกู้ภัยทางน้ำ และเครื่องบินลำเลียงแบบที่๘ บ.ล.๘ Lockheed Martin C-130H Hercules ฝูงบิน๖๐๑ กองบิน๖ ดอนเมือง ในการฝึกโดดร่ม HALO/HAHO

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้กำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(AFSOC: Air Force Special Operations Command) และกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) จัดกำลังจากกองบัญชาการรบพิเศษที่1(ส่งทางอากาศ)(1st Special Forces Command (Airborne)) หรือ "Green Berets"
การฝึกที่การเปิดเผยจะร่วมหลากหลายรูปแบบตั้งแต่การฝึกใช้อาวุธประจำกาย การปฏิบัติการรบระยะประชิด(CQB: Close Quarters Battle) ในอาคารและเวลากลางคืน การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และการโดดร่มกระตุกเอง(free fall) แบบ HALO และ HAHO เพื่อแทรกซึมเข้าที่หมายเป็นต้น
การฝึกผสม BALANCE/TEAK TORCH 2023 ระหว่างกองทัพอากาศไทยและสหรัฐฯไม่ได้มีรายงานข่าวในสื่อหลักมากนัก ตามที่เป็นการฝึกขนาดเล็กที่เน้นไปที่การปฏิบัติการพิเศษ แต่นี่เป็นหนึ่งในการแสดงถึงการให้ความสำคัญของสหรัฐฯต่อไทยในฐานะมิตรประเทศหุ้นส่วนที่มีมายาวนานครับ