วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สิงคโปร์จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Blue Spear อิสราเอลบนเรือฟริเกตชั้น Formidable

IMDEX 2023: Singapore to deploy Blue Spear missile on Formidable class

A model of the Blue Spear missile on display in Singapore. 


The weapon will soon be deployed on the country's Formidable-class frigates. (Janes/Ridzwan Rahmat)

กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) จะแทนที่อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Harpoon บนเรือฟริเกตชั้น Formidable ของตนด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Blue Spear SSM(Surface-to-Surface Missile) ใหม่
อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Blue Spear จะถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Upgrade) ของเรือฟริเกตชั้น Formidable ของกองทัพเรือสิงคโปร์

กล่าวโดยผู้บัญชาการกองเรือที่1(First Flotilla) กองทัพเรือสิงคโปร์ นาวาเอก Ng Kok Yeng Daniel ในการให้สัมภาษณ์หลากหลายหัวข้อล่าสุดกับ Janes ที่พูดคุยเกี่ยวกับโครงการ
การให้สัมภาษณ์มีขึ้นก่อนหน้างานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางเรือ IMDEX 2023 ที่จัดขึ้น ณ Changi สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng Eng Hen ได้เปิดเผยครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2022 ว่ากองเรือฟริเกตชั้น Formidable ทั้ง 6ลำของกองทัพเรือสิงคโปร์ ซึ่งเข้าประจำการระหว่างปี 2007-2009 จะได้เข้าสู่โครงการปรับปรุงครึ่งอายุ MLU
"หลังการปรับปรุง ขีดความสามารถการรบต่างๆของเรือฟริเกตจะเพิ่มขึ้น และเรือเหล่านี้จะติดตั้งด้วยระบบอำนวยการรบและระบบสื่อสารที่ดีกว่า และระบบอาวุธที่ถูกปรับปรุง" รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng กล่าว

"ร่วมไปกับการปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการการบำรุงรักษา โดยทั่วไปจะเป็นการใช้งานให้น้อยลงเพื่อที่จะบรรลุผลมากขึ้น" รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng กล่าวระหว่างการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสิงคโปร์
Blue Spear มีพื้นฐานจากอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำบินเรียดผิวน้ำตระกูล Gabriel ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลในปี 1960s และถูกใช้งานโดยกองทัพเรือสิงคโปร์ในปี 1970s

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Blue Spear ที่ระยะยิงที่ประมาณ 290km และมีขีดความสามารถการโจมตีนอกเหนือแนวเล็งยิง(BLOS: Beyond Line-of-Sight) ต่อเป้าหมายในทะเลและภาคพื้นดิน
Radar ค้นหา, ระบบนำวิถี และส่วนบรรทุกของอาวุธปล่อยนำ Blue Spear มีความเข้ากันได้กับเปลือกครอบจรวดแบบแข็งแรงเพื่อเพิ่มความอยู่รอดต่อระบบอาวุธป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System)

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Blue Spear ได้รับการทำตลาดโดยบริษัท Proteus Advanced Systems กิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นระหว่างบริษัท IAI อิสราเอล และบริษัท ST Engineering สิงคโปร์
ในฐานะอาวุธปล่อยนำวิถียุคที่5 ที่สามารถวางกำลังได้ทั้งรูปแบบระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นฐานยิงภาคพื้นดิน และระบบฐานยิงบนเรือครับ