วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ตุรกี-อินโดนีเซียเปิดตัวรถถังขนาดกลาง Kaplan MT ต้นแบบคันแรก

IDEF 2017: Prototype Kaplan MT medium weight tank completed





First prototype of the FNSS/PT Pindad Kaplan MT MMWT which is fitted with a Belgian CMI Defence turret. The turret is armed with a 105 mm main gun and 7.62 mm co-axial machine gun. Source: Christopher F Foss
http://www.janes.com/article/70297/idef-2017-prototype-kaplan-mt-medium-weight-tank-completed

บริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกีได้เปิดตัวรถถังน้ำหนักขนาดกลางสมัยใหม่ Kaplan MT MMWT(Modern Medium Weight Tank) รถต้นแบบคันแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ IDEF 2017 ที่ Istanbul ระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคมที่ผ่านมา
รถถัง Kaplan MT เป็นโครงการพัฒนาร่วมกันระหว่าง FNSS ตุรกี และ PT Pindad อินโดนีเซีย เพื่อให้ตรงความต้องการที่เป็นได้ของกองทัพอินโดนีเซีย โดยใช้เงินทุนการวิจัยและพัฒนาภายในของทั้งสองบริษัทตามข้อตกลงที่ลงนามในปี 2014

ภายใต้ขั้นแรกของโครงการพัฒนา ถ.Kaplan MT รถถังต้นแบบ 2คันกำลังถูกสร้างขึ้น เช่นเดียวกับตัวถังเพิ่มเติมอีก 1คันเพื่อใช้ในการทดสอบการป้องกันกระสุนและทุ่นระเบิด
หลังการทดสอบรถในตุรกีที่จะมีตามมา รถต้นแบบจะถูกส่งมอบให้อินโดนีเซียและจะถูกนำไปแสดงระหว่างการสวนสนามกองทัพอินโดนีเซียที่ Jakarta ในเดือนตุลาคมปีนี้
คาดว่ารถถัง Kaplan MT จะพร้อมเข้าสู่สายการผลิตในปลายปี 2018 ถ้ามันประสบความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการทดสอบในอินโดนีเซีย และสามารถนำไปประเมินค่าการวางกำลังเป็นส่วนสนับสนุนยิงตรงสำหรับทหารราบเดินเท้า

รถถัง Kaplan MT มีการออกแบบตัวรถตามแบบคือมีสถานีพลขับด้านหน้าตัวถัง มีป้อมปืนใหญ่รถถังอยู่กลางตัวรถ และมีชุดระบบขับเคลื่อนอยู่ด้านหลังตัวรถ
FNSS กล่าวว่า ถ.Kaplan MT มีคุณสมบัติการป้องกันระดับสูงที่ประกองด้วยพื้นฐานตัวถังเกราะเหล็กกล้าเชื่อมทั้งคันซึ่งสามารถเสริมด้วยเกราะแบบ applique ได้
รถถัง Kaplan MT ติดตั้งป้อมปืนใหญ่รถถัง CMI Defence 3015 เบลเยียม ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่ามีการผลิตส่งออกให้กับลูกค้าที่ไม่เป็นที่เปิดเผยไปแล้ว

ป้อมปืนประกบด้วยปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียวขนาด 105mm แบบมีระบบรักษาการทรงตัวพร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ ปืนกลร่วมแกน 7.62mm และมีชุดเครื่องยิงลูกระเบิดควันด้วยไฟฟ้า รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกเล็งด้วย Laser
ระบบควบคุมการยิงด้วยคอมพิวเตอร์(FCS: Fire-Control System) ถูกติดตั้งให้สถานีผู้บังคับการรถและสถานีพลยิงซึ่งมีระบบกล้องเล็งกลางวัน/สร้างภาพความร้อนแบบมีระบบรักษาการทรงตัว รวมกับ Laser วัดระยะ
ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล, ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ และระบบระบายความร้อน มีอัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนักที่ 20HP/ton ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 70km/h และมีพิสัยทำการบนถนนได้ถึง 450km ครับ