วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

รถถังหลัก VT4 Oplot และ M60A3 ในวันเด็ก ๒๕๖๑ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์



Children's Day 2018 walkaround, Royal Thai Army has displayed Chinese NORINCO VT4(MBT-3000) Main Battle Tank for first time 
also include Ukrainian T--84M Oplot-T Main Battle Tank and U.S. M60A3 with Israeli Elbit Systems Upgraded at 2nd Cavalry Division Royal Guard in Bangkok, 13 January 2018(My Own Photos)

Royal Thai Army M24 Chaffee nearby entrance gate of 2nd Cavalry Division Royal Guard(My Own Photo)

วันเด็กแห่งชาติของไทยตรงกับเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปีซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ในส่วนของกองทัพไทยได้มีการจัดกิจกรรมและการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ในประจำการที่ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ สนามเป้า กรุงเทพฯ
โดยวันเด็กปี๒๕๖๑ นี้ กองทัพบกไทยได้นำยุทโธปกรณ์แบบใหม่ล่าสุดมาจัดแสดงให้เด็กเยาวชนประชาชนทั่วไปชมเป็นครั้งแรกคือ รถถังหลัก VT4 ของ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีนครับ

ก่อนอื่นขอคุยเรื่องรถถังเบา M24 Chaffe สหรัฐฯที่ปลดประจำการแล้ว ซึ่งเข้าประจำการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕(1952) สักเล็กน้อย
เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ถ.เบา M24 หน้า พล.ม.๒ รอ.นี้เคยถูกทำสีพราง Digital มาก่อน(http://aagth1.blogspot.com/2015/01/blog-post_10.html) ซึ่งผู้เขียนก็ได้แสดงความเห็นส่วนตัวไปว่าไม่เหมาะในแง่ความถูกต้องในการอนุรักษ์ทางประวัติศาสตร์ของกองทัพบกไทย
ล่าสุดตามตามในข้างต้น M24 หน้า พล.ม.๒ รอ.ได้ถูกทำสีพราง Woodland NATO ซึ่งก็ดีกว่าลายพราง Digital แต่ถ้าเป็นไปได้ก็จะทำสีเขียวขี้ม้า Olive Drab เหมือนสมัยเดิมที่ยังประจำการอยู่ได้จะดีกว่าครับ

Exclusive: Walkaround Royal Thai Army VT4 Main Battle Tank





ด้านหน้าของตัวรถแคร่ฐาน(Hull) และป้อมปืน(Turret) ติดเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armour)



สายพานแบบหุ้มยางและล้อกดสายพาน(Tracks and Wheels with rubber covered) จากสภาพร่องรอยที่ปรากฎแสดงว่ารถผ่านการทดสอบในภาคสนามจริงอย่างหนักมาแล้ว



ป้อมปืนกลหนัก Remote Weapon Station 12.7mm กล้อง Panoramic ผู้บังคับการรถ และกล้องตรวจการณ์เพื่อหยั่งรู้สถานการณ์(Surveillance Cameras)






ด้านหลังตัวรถ นอกจากคราบสกปรกที่เกิดจากการทดสอบการใช้งาน จะเห็นถึงระดับฝีมือของช่างโรงงานรถถัง Norinco จีนในส่วนตัวถังและป้อมปืนที่การเชื่อมดูค่อนข้างเรียบเนียนดี แต่ในชิ้นส่วนประกอบย่อยบางจุดยังดูหยาบไปบ้าง



กล้องเล็งหลักพลยิง เสาอุปกรณ์ตรวจจับอุณหภูมิ ความเร็วลม และสภาพอากาศ(Sensor Mast) เสาวิทยุ(Radio Antenna) และเครื่องยิงลูกระเบิดควันและลูกระเบิดสังหาร(Smoke Grenade Launchers)
จะเห็นได้ว่ารถถังหลัก VT4 ยังไม่ได้ขึ้นเลขทะเบียนรถเนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจรับมอบที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี ซึ่ง ถ.หลัก VT4 จะถูกนำเข้าประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ ขอนแก่น ครับ

Walkaround Royal Thai Army Oplot-T Main Battle Tank









รถถังหลักแบบ ถ.๕๗ Oplot-T ของยูเครน ที่เข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ 
ที่มีความล่าช้าในการส่งมอบมาหลายปี โดยทางยูเครนให้คำมั่นว่าจะส่งมอบครบ ๔๙คันตามสัญญาในปี 2018 นี้(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/btr-4e-oplot-t-2018.html) ซึ่งจัดแสดงใกล้กับรถถังหลัก VT4 จีนนั้น
จะเห็นได้ชัดเจนว่างานฝีมือของช่างโรงงานรถถัง Malyshev ที่ Kharkiv ยูเครนนั้นการเชื่อมส่วนต่างๆของ ถ.หลัก Oplot จัดว่าหยาบกว่า ถ.หลัก VT4 พอสมควรครับ

Walkaround Royal Thai Army M60A3 Main Battle Tank With Elbit Systems Upgraded





รถถังหลัก M60A3 ที่ประจำการใน กองพันทหารม้าที่๑๗ รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่๑ รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่๒ รักษาพระองค์ ซึ่งกองทัพบกไทยจัดหาจากรถที่เคยประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) มาก่อนในปี พ.ศ.๒๕๓๙(1996) 
โดยล่าสุดได้รับการปรับปรุงความทันสมัยโดยบริษัท Elbit Sytems อิสราเอล(http://aagth1.blogspot.com/2016/08/elbit-systems-m60a3.html)
จะเห็นได้ว่าแม้จะเป็นรถถังที่ผลิตในช่วงปีปลายปี 1970s ถึงต้นปี 1980s ก็ตามแต่เนื้อโลหะและงานเชื่อมบนตัวรถและป้อมปืนของ ถ.หลัก M60A3 นั้นมีคุณภาพสูงมากครับ

รถถังหลักทั้งสามแบบคือ M60A3, Oplot-T และล่าสุด VT4 นั้นนับเป็นรถถังหลักที่มีประสิทธิภาพความทันสมัยสูงที่สุดที่กองทัพบกไทยมีประจำการในปัจจุบัน
ทั้งนี้การถ่ายทอด Technology ต่างๆจากต่างประเทศที่จะสนับสนุนทั้งการปรับปรุงและการซ่อมบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศไทยนั้น เป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่มีความสำคัญในการจัดหาและใช้งานรถได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตระยะยาวครับ