วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อิสราเอลนำเครื่องบินขับไล่ F-35A ออกปฏิบัติการรบจริงครั้งแรก

The F-35 just made its combat debut
Two Israeli F-35 “Adirs” fly in formation in 2016. The F-35 recently made its combat debut with the Israel Defense Force. (U.S. Air Force/1st Lt. Erik D. Anthony)
https://www.defensenews.com/breaking-news/2018/05/22/the-f-35-just-made-its-combat-debut/

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ที่ผลิตโดยสหรัฐฯได้เข้าร่วมการปฏิบัติรบจริงครั้งแรก ตามการประกาศของกองทัพอิสราเอล(Israel Defense Forces) ทางช่อง Twitter ทางการว่า
กองทัพอากาศอิสราเอล(Israeli Air Force) ได้นำเครื่องบินขับไล่ F-35A Adir(ภาษาฮีบรูแปลว่า "ผู้ทรงฤทธา") ของตนใช้ในปฏิบัติการภารกิจจริงเป็นครั้งแรก

"เครื่องบินขับไล่ F-35A Adir ได้พร้อมปฏิบัติการและทำการบินในการปฏิบัติภารกิจแล้ว เรา(อิสราเอล)เป็นชาติแรกในโลกที่ใช้ F-35 ในการปฏิบัติการที่เกิดขึ้นจริง" Tweet อ้างคำกล่าวของผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิสราเอล พลอากาศตรี Amikam Norkin
ตามที่ พล.อ.ต.Norkin กล่าวในหนังสือพิมพ์ Haaretz อิสราเอล กองทัพอิสราเอลได้ใช้เครื่องบินขับไล่ F-35A ในภารกิจโจมตีที่ซีเรียล่าสุดสองครั้ง

การใช้เครื่องบินขับไล่ F-35 ในปฏิบัติการรบจริงนับเป็นก้าวย่างหลักที่สำคัญของเครื่องนับตั้งที่ได้รับการพัฒนาจากเครื่องบินต้นแบบ X-35 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯที่เป็นผู้ชนะในโครงการ JSF ตั้งแต่ช่วงปี 1990s
โดยที่ผ่านมาโครงการ F-35 JSF ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงจากทั้งค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นและความล่าช้า แต่การโจมตีจากเหล่านักวิจารณ์ที่มีมาตลอดคือการตั้งคำถามว่าเครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบนี้มีขีดความสามารถในการรบได้จริงหรือไม่

การเปิดตัวในการรบจริงครั้งแรกเป็นเค้าลางที่ดีสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II ที่จะหาลูกค้ารายใหม่ได้เพิ่มขึ้นในอนาคต เฉพาะกองทัพอากาศอิสราเอลนั้นได้มีการลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A Adir รวมแล้ว 50เครื่อง
อย่างไรก็ตามในปีที่แล้วรัฐสภาอิสราเอลได้เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมอิสราเอลดำเนินการวิเคราะห์แนวทางเลือกเครื่องบินขับไล่แบบอื่นๆก่อนที่จะเดินหน้าสั่งจัดหา F-35A เพิ่มเติม ซึ่งกองทัพอากาศอิสราเอลมีความต้องการเครื่องบินขับไล่เพิ่มอีก 25-50เครื่อง

แนวทางเลือกหนึ่งคือความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15I Ra'am(ภาษาฮีบรูแปลว่า "ฟ้าร้อง") ใหม่จากสหรัฐฯเพิ่มเติมอีก 25เครื่อง(เป็นรุ่นหนึ่งของเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-15E Strike Eagle)
และจะทำการปรับปรุงความทันสมัยของเครื่องบินขับไล่ F-15I Ra'am ที่กองทัพอากาศอิสราเอลได้รับมอบในปี 1998-2000 จำนวน 25เครื่องประจำการในฝูงบิน69 เป็นมาตรฐาน F-15 Advance Eagle ใหม่ล่าสุดเช่นเดียวกับเครื่องชุดใหม่ที่จัดหาเพิ่ม ในวงเงินราว $4 billion

กองทัพอากาศอิสราเอลได้ประกาศความพร้อมรบขั้นต้นของเครื่องบินขับไล่ F-35A Adir 9เครื่องที่ประจำการในฝูงบิน140 ฐานทัพอากาศ Nevatim เมื่อเดือนธันวาคม 2017
โดย F-35A Adir เครื่องแรกของอิสราเอลได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2016(http://aagth1.blogspot.com/2016/06/lockheed-martin-f-35.html)

อิสราเอลเป็นชาติที่สองที่ประกาศความพร้อมรบของเครื่องบินขับไล่ F-35 หลังจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: U.S. Marine Corps) ได้ประกาศการนำเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นและลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-off and Vertical Landing) วางกำลังนอกประเทศเป็นครั้งแรก
โดยเครื่องบินขับไล่ F-35B Lightning II ฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธินที่121 VMFA-121 ได้ถูกส่งไปวางกำลัง ณ สถานีอากาศนาวิกโยธิน MCAS Iwankuni ที่ญี่ปุ่นในปี 2017(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/f-35b.html)

ในส่วนของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: U.S. Air Force) มีแผนที่จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ที่ยุโรปเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2020
โดยจะมีที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ Lakenheath กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ใน England สหราชอาณาจักร(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/f-35a.html)

การตัดสินใจนำเครื่องบินขับไล่ F-35A Adir มาใช้ในปฏิบัติการรบจริงน่าจะมีผลมาจากการสูญเสียเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16I Sufa(ภาษาฮีบรูแปลว่า "พายุ") 1เครื่องเป็นเครื่องแรกตั้งแต่รับมอบชุดแรกในในปี 2004 จากระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียในเดือนกุมภาพันธ์ 2018
ทำให้เกิดคำถามในกลุ่มนักวิเคาระห์ทางทหารว่าทำไมกองทัพอากาศอิสราเอลไม่ใช้เครื่องบินขับไล่ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก(Stealth) ในการทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศซีเรีย

เครื่องบินขับไล่ F-35A Adir กองทัพอากาศอิสราเอลชุดแรกเป็นเครื่องในสายการผลิตระดับต่ำ(LRIP: Low-Rate Initial Production) ซึ่งได้รับการติดตั้งชุดคำสั่ง Block 3i โดยเครื่องที่มีและที่จะได้รับมอบต่อไปจะได้รับการปรับปรุงติดตั้งชุดคำสั่ง Block 3F ที่เพิ่มความสามารถของเครื่องขึ้น
มีรายงานว่า F-35A Adir ได้รับการติดตั้งระบบอุปกรณ์เฉพาะที่พัฒนาในอิสราเอลหลายส่วน รวมถึงการบูรณาการใช้อาวุธของอิสราเอลเองเช่น ระเบิดนำวิถีตระกูล Rafael Spice แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดครับ