วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

JetPack Aviation สหรัฐฯเปิดตัว Military SPEEDER จักรยานยนต์บินไอพ่นทางทหาร


JetPack Aviation Military SPEEDER

JetPack Aviation Cargo SPEEDER
https://jetpackaviation.com/military-commercial-speeder/


บริษัท JetPack Aviation สหรัฐฯผู้ผลิตชุดบินไอพ่นส่วนบุคคล JetPacks ได้เปิดตัวแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัทคือ จักรยานยนต์บินได้เครื่องยนต์ไอพ่นในชื่อเครื่องหมายการค้า SPEEDER
นอกจากการเปิดตัวจักรยานยนต์บินไอพ่น SPEEDER รุ่นใช้งานทางพลเรือนแล้ว JetPack Aviation ยังได้เสนอแบบแผนสำหรับใช้งานทางทหารและรุ่นไร้คนขับ(Unmanned)สำหรับการขนส่งด้วย

จักรยานยนต์บินไอพ่น SPEEDER น้ำหนักเครื่องเปล่า 231lbs ในตลาดสันทนาการได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นจำนวน 4เครื่องกำลังขับ 705lbs ที่ได้รับดัดแปลงเพื่อทำการบินขึ้นลงทางดิ่ง(VTOL: Vertical Takeoff and Landing) ซึ่งมีพื้นฐานเช่นเดียวกับที่ ย.ใช้ในอากาศยาน
โดย JetPack Aviation SPEEDER ที่มีราคา $380,000 นี้รับการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้ว 20เครื่องสำหรับตลาดสันทนาการ การผลิตนอกเหนือจากนั้นจะอุทิศให้กับลูกค้าทางทหารและรัฐบาล

จักรยานยนต์บินไอพ่น Military SPEEDER รุ่นใช้งานทางทหารจะได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นเพิ่มรวมเป็น 5เครื่องมีแรงขับสูงสุด 1,200lbs ทำความเร็วได้สูงสุดมากกว่า 150mph(130knots) เพดานบินปฏิบัติการ 15,000ft และระยะเวลาทำการบิน 20-30นาที
ซึ่งเครื่องยนต์ไอพ่นสำหรับรุ่นใช้งานทางทหารจะรองรับการใช้เชื้อเพลิงทั้ง JetA, Kerosene และ Diesel ทางบริษัทย้ำว่านี่เป็นอากาศยานแบบใหม่ของโลกที่ในขั้นต้นการขอการรับรองการอนุญาตทำการบินจะขึ้นทะเบียนในรูปแบบอากาศยานทดสอบ(Experimental)และ Ultralight ไปก่อน

จักรยานยนต์บินไอพ่น SPEEDER รองรับนักบินที่จะทำการควบคุมเครื่อง 1นายตามรูปแบบอากาศยานส่วนบุคคล ด้วยระบบการบังคับควบคุมเครื่องที่มีการรักษาการรักษาการทรงตัวป้องกันท่าทางการบินเพื่อความปลอดภัยทั้งการบินแนวนอนและแนวตั้ง
นอกจากนี้ SPEEDER ยังสามารถตั้งค่าเส้นทางการบินได้ล่วงหน้าด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติ เช่นการปรับเปลี่ยนเป็นรุ่น Cargo SPEEDER สำหรับการขนส่งสัมภาระน้ำหนักมากกว่า 250lbs แบบไร้คนขับ ที่ใช้เวลาปรับรุ่นจากรุ่น Military SPEEDER ที่มีคนขับภายในเวลาเพียง 10นาทีเท่านั้น

David Mayman ผู้อำนวยการบริหารของ JetPack Aviation กล่าวว่าจักรยานยนต์บิน SPEEDER สามารถทำการบินขนส่งหรือเคลื่อนย้ายทหารจากทุกสภาพพื้นที่ในสนามรบที่อันตรายเกินไปสำหรับอากาศยานปีกหมุนเช่นเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบัน
มันยังมีขนาดเล็กมากพอที่จะจัดเก็บเคลื่อนย้ายไปกับด้านหลังเรือเร็วปฏิบัติการพิเศษ(SOC: Special Operations Craft) หรือกับรถรบทหารราบ Bradley IFV(Infantry Fighting Vehicle)

รวมถึงขีดความสามารถที่อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ทั่วไปทำไม่ได้อย่างการขนย้ายผู้บาดเจ็บ 1นายจากสนามรบที่มีพื้นที่จำกัดเช่นการปฏิบัติการในเขตเมือง
"Drone ที่ใช้ motor ไฟฟ้าขับเคลื่อนที่มีหลายแขนยืนออกมาเพื่อรักษาการทรงตัวนั้น แม้แต่เครื่องที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่สามารถบรรทุกได้คนได้ 1คนก็ยังใหญ่กินไปสำหรับการปฏิบัติการในเขตเมืองที่ตึงเครียด" Mayman กล่าวเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันของผู้สร้างรายอื่นครับ