วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

อินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะจัดหาเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt เดนมาร์ก

Indonesia leans towards Iver Huitfeldt class for frigate acquisition

Denmark’s first-of-class Iver Huitfeldt frigate. Indonesia is considering a variant of the ship for its requirements. Source: Guy Toremans
https://www.janes.com/article/87175/indonesia-leans-towards-iver-huitfeldt-class-for-frigate-acquisition

นักวางแผนกลาโหมจากกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียกำลังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆที่จะจัดหาแบบเรือที่เป็นรุ่นหนึ่งของเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt เดนมาร์ก
ในความต้องการโครงการจัดหาเรือฟริเกตใหม่ 2ลำของกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) วงเงิน $720 million

เรือฟริเกตใหม่กำลังจะได้รับการจัดหาในฐานะส่วนหนึ่งของระยะที่สองของแผนการปรับปรุงความทันสมัยกำลังรบจำเป็นขั้นต่ำ(MEF: Minimum Essential Force) ซึ่งดำเนินการในช่วงปี 2015-2019
อินโดนีเซียได้จัดหาเรือฟริเกตแบบ SIGMA 10514 จากบริษัท Damen เนเธอร์แลนด์คือเรือฟริเกตชั้น Martadinata(https://aagth1.blogspot.com/2016/09/sigma-10514.html) ประจำการในกองทัพเรืออินโดนีเซียในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ MEF นี้

แต่อินโดนีเซียมีความต้องการสำหรับเรือฟริเกตใหม่เพิ่มอย่างน้อย 4ลำในระยะยาวในฐานะส่วนหนึ่งของการขยายความต้องการแผน MEF ส่วนหนึ่งของจดหมายโต้ตอบที่ไม่เป็นความลับระหว่าง
รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Ryamizard Ryacudu และเลขานุการคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Joko Widodo ที่ Jane's ได้รับเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2019 ได้สร้างกรณีสำหรับเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt

ตามที่หนึ่งในคุณสมบัตินั้นคือ "ขีดความสามารถการรบที่น่าเชื่อถือ และสามารถปฏิบัติการในพื้นที่รุนแรงของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซีย ในการอ้างอิงต่อโครงการจัดหาเรือฟริเกตของกองทัพเรืออินโดนีเซีย
และวิธีการที่ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ปีสุดท้ายของแผนยุทธศาสตร์ 2015-2019 โดยปราศจากการตัดสินใจ ด้วยประการฉะนี้เราต้องการที่จะร้องขอสำหรับการปิดการประชุม(กับคณะรัฐมนตรี) เพื่อหารือเพิ่มเติมแผนการจัดหาสำหรับเรือเหล่านี้" ข้อความที่อ่านจากจดหมายโต้ตอบ

การประชุมซึ่งเดิมได้ถูกร้องขอสำหรับวันที่ 5 มีนาคม 2019 จะยังถูกนำมาใช้โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเพื่อนำเสนอกรณีของพวกตนเพิ่มเติม สำหรับการเลือกแบบเรือรุ่นหนึ่งของเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt ที่เสนอโดยบริษัท Odense Maritime Technology(OMT) เดนมาร์ก
รวมถึงคุณสมบัติทางเทคนิคของแบบเรือ การพัฒนานี้เป็นไปตามข้อตกลงความร่วมือด้านกลาโหมที่ลงนามระหว่างบริษัท OMT เดนมาร์ก และศูนย์การออกแบบทางเรือ กองทัพเรืออินโดนีเซีย

ปัจจุบันกองทัพเรือเดนมาร์ก(Royal Danish Navy, Søværnet) มีเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt ประจำการตั้งแต่ปี 2011 รวม 3ลำคือ F361 Iver Huitfeldt, F362 Peter Willemoes และ F363 Niels Juel(https://aagth1.blogspot.com/2016/11/sm-2-iver-huitfeldt.html)
มีขนาดระวางขับน้ำ 6,645tonnes ความยาวเรือ 138.7m ถูกใช้เป็นเรือฟริเกตป้องกันภัยทางอากาศโดยติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง Mk41 VLS(Vertical Launch System) 32ท่อยิง พร้อมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-66 SM-2IIIA(Standard Missile-2) และ RIM-162 ESSM(Evolved SeaSparrow Missile) ครับ