วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562

เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ OH-1 ญี่ปุ่นกลับมาทำการบินหลังงดบิน 3ปี

Japan’s OH-1 helicopters resume flight operations









The JGSDF resumed flight operations of its OH-1 observation helicopter on 1 March after more than a three-year hiatus. (JGSDF)
https://www.janes.com/article/87094/japan-s-oh-1-helicopters-resume-flight-operations
https://twitter.com/NikonskyF16

กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force) กลับมาทำการบินปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ Kawasaki OH-1 Ninja ของตนอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2019
หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ OH-1 Ninja ถูกทำการงดบินมามากว่า 3ปี โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2019

แหล่งข่าวอธิบายว่าเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ OH-1 ทั้ง 37เครื่องได้ถูกระงับการทำการบินหลังจากที่ ฮ.ตรวจการณ์ OH-1 ในสังกัดกลุ่มการบินทางบกภาคตะวันออกของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นใน Tokyo ได้ลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2015 เนื่องปัญหาเครื่องยนต์
กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นพบว่าประสิทธิภาพของเครื่องยนต์หนึ่งในสองเครื่องที่ติดตั้งกับ ฮ.ลดลงหลังจากที่ชุดใบพัด Turbine แรงดันสูงภายในได้รับความเสียหายเนื่องจากชิ้นส่วนได้รับความเครียดมากเกินไป โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นกล่าว

ตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นได้เริ่มการเปลี่ยนรูปทรงของใบพัดเครื่องยนต์เหล่านั้นแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าพวกมันจะไม่มีปัญหาในการปฏิบัติการอีกต่อไป โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นเสริม
ตามข้อมูลจากบริษัท Kawasaki Aerospace Company ในเครือบริษัท  Kawasaki Heavy Industries(KHI) ญี่ปุ่น เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ OH-1 ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ Mitsubishi TS1-M-10 สองเครื่อง โดยแต่ละเครื่องให้กำลัง 660kW(890HP)

ฮ.ตรวจการณ์ OH-1 มีความยาว 13.4m เส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด 11.6m สูง 3.8m น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 4,000kg ใบพัดหางเป็นแบบ Fenestron มีแรงบิดต่ำ และตอบสนองควบคุมการบินได้ดีเยี่ยม ทำความเร็วได้สูงสุด 150knots
ย.TS1 ควบคุมด้วยระบบ Digital (FEDEC: Full Authority Digital Engine Controls) มีนักบินประจำเครื่อง 2นายในที่นั่งเรียงกัน ห้องนักบินมีระบบจอแสดงผลแบบบูรณาการ พร้อมระบบนักบินกลอัตโนมัติ และระบบการทำการงานรักษาความสูงการทำการบิน ทำให้มีความปลอดภัยสูง

ฮ.ตรวจการณ์ OH-1 มีลำตัวแคบ เสียงเครื่องยนต์และใบพัดเบา ทำให้มีความโดดเด่นต่ำ ด้านบนตัวเครื่องหน้าฐานใบพัดประธานหลังห้องนักบินติดตั้งระบบตรวจจับ electro-optical ประกอบด้วยกล้อง TV สี กล้องสร้างภาพความร้อน Infrared และ Laser วัดระยะ
ด้านข้างของตัวเครื่องมีคานอาวุธด้านละ 2ตำบลรวม 4จุดแข็งสามารถรองรับการติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์ได้หลายแบบ เช่น กระเปาะปืนกลอากาศ กราะเปาะจรวด อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้

OH-1 ได้ถูกพัฒนาสำหรับความต้องการของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในปี 1992 โดย ฮ.OH-1 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกประสบความสำเร็จการทำการบินครั้งแรกในปี 1996 และเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นในปี 2000
โดยถูกออกแบบมาเพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ Kawasaki-Hughes OH-6D/OH-1J ที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ Hughes Model 500D/OH-6A Cayuse สหรัฐฯ ที่บริษัท KHI ญี่ปุ่นได้สิทธิบัตรการผลิตในประเทศเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นครับ