วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

มาเลเซียแก้ไขสัญญาใหม่สำหรับเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship จีน

Malaysia revises contract for Littoral Mission Ships
A model of the Littoral Mission Ship displayed by China Shipbuilding Industry Corporation at LIMA 2017. (IHS Markit/Ridzwan Rahmat)
https://www.janes.com/article/87277/malaysia-revises-contract-for-littoral-mission-ships

สัญญาเพื่อการสร้างเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) สำหรับกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) ได้รับการแก้ไขใหม่แล้ว
ในส่วนหนึ่งของแก้ไขสัญญาใหม่ อู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซียจะไม่มีการสร้างเรือ LMS สองลำในมาเลเซียอีกต่อไปตามที่เคยมีการเจรจาเดิมในปี 2017

เช่นนั้นเรือตรวจการณ์ LMS ทั้ง 4ลำที่ได้รับการสั่งจัดหาภายใต้สัญญาขณะนี้จะถูกต่อในจีนทั้งหมด ราคาสัญญายังได้รับการแก้ไขจาก 1.17 billion Malaysian ringgit($286.1 million) เหลือเป็น 1.05 billion Malaysian ringgit($257.7 million)
ตามที่บริษัท Boustead Heavy Industries Corporation(BHIC) มาเลเซียกล่าวในการยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 15 มีนาคม โดยบริษัท BHIC มาเลเซียเป็นบริษัทแม่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอู่เรือ BNS มาเลเซีย

รัฐบาลมาเลเซียชุดก่อนซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารโดยอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Najib Razak ได้ลงนามสัญญาสำหรับเรือตรวจการณ์ LMS จำนวน 4ลำจาก China Shipbuilding Industry Corporation(CSIC) รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรือของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนเมษายน 2017
LMS เป็นเรือหลักชั้นแรกของกองทัพเรือมาเลเซียที่มีสัญญาสร้างกับจีน ภายใต้สัญญาเรือ LMS 2ลำแรกในโครงการจะถูกสร้างในจีนโดยอู่ต่อเรือในเครือ CSIC จีน(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/littoral-mission-ship.html)

ขณะที่เรือ LMS 2ลำหลังจะถูกสร้างโดยอู่เรือ BNS ในมาเลเซียโดยมีจีนให้ความช่วยเหลือในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงการถ่ายทอด Technology เรือ LMS ลำแรกของมาเลเซียถูกทำพิธีตัดแหล็กแผ่นแรกในเดือนสิงหาคม 2018 ณ อู่เรือ Wuchang Shipbuilding
ต่อมาเรือ LMS มาเลเซียลำแรกได้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือในเดือนตุลาคม 2018 ขณะที่เรือ LMS ลำที่2 มีพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกในวันเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/littoral-mission-ship.html)

เรือตรวจการณ์ LMS มีความยาวเรือรวม 68.8m ความกว้างรวม 9m และตัวเรือกินน้ำลึก 2.8m และมีระวางขับน้ำเต็มอัตราที่ประมาณ 700tonnes ทำความเร็วได้สูงสุด 22knots และมีพิสัยทำการปกติประมาณ 2,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots
เรือสามารถติดตั้งปืนใหญ่กลขนาด 20mm หรือ 30mm ในป้อมปืน Remote(RCWS: Remote-Controlled Weapon Station) เป็นปืนเรือหลัก และสามารถรองรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm สองกระบอกที่ตำแหน่งดาดฟ้าหลังสะพานเดินเรือได้

แก้ไขสัญญาใหม่สำหรับโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship นี้เป็นกรณีล่าสุดในหลายชุดการตรวจทานโครงการร่วมระหว่างจีน-มาเลเซียที่ดำเนินการโดยรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศหลังการเลือกตั้งในกลางปี 2018
โดยรัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Mahathir Mohamad กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนคดีทุจริตจำนวนมากของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Najib Razak ครับ