วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

นักบินเกษียณกองทัพอากาศสหรัฐฯวิจารณ์ข่าวลือการซื้อเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 เช่น F-15X รุ่นใหม่

Retired US Air Force pilots criticise potential fourth-generation aircraft buy
A pair of retired USAF pilots criticised a possible fourth-generation aircraft buy as part of the service's fiscal year 2020 budget request. Pictured is a Boeing F-15E Strike Eagle. Source: USAF
https://www.janes.com/article/87081/retired-us-air-force-pilots-criticise-potential-fourth-generation-aircraft-buy

AFA Winter 2019: Rumoured US Air Force F-15 buy could be other fourth-generation aircraft
Boeing offered the USAF two different F-15 variants – a single seat CX model and a dual seat EX variant. Source: USAF
https://www.janes.com/article/86970/afa-winter-2019-rumoured-us-air-force-f-15-buy-could-be-other-fourth-generation-aircraft

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2019 กลุ่มนักบินเกษียณของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้วิพากษ์วิจารณ์ข่าวลือความเป็นไปได้ที่กองทัพอากาศสหรัฐฯจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 รุ่นใหม่
โดยกล่าวว่ามันไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กลาโหมแห่งชาติ(NDS: National Defense Strategy) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ(Pentagon) โดย JV Venable กลุ่มนักวิจัยอาวุโสด้านนโยบายกลาโหม ณ มูลนิธิมรดก(Heritage Foundation) กล่าวว่า

ระบบเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 แบบใดๆ เช่น เครื่องบินขับไล่ Boeing F-15 Eagle ที่จะเข้าประจำการเป็นเวลา 30-35ปี แต่พวกมันจะมีประสิทธิภาพเพียงในช่วงไม่เกินทศวรรษหน้าเท่านั้น
NDS ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯย้ายออกจาการรบในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันเบาบาง เช่น อัฟกานิสถาน และซีเรีย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะต้องเผชิญความขัดแย้งกับคู่แข่งที่ทัดเทียมกัน เช่น จีนหรือรัสเซีย

Venable กล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องบินขับไล่ยุคที่4 ที่จะซื้อจะตามหลังเครื่องบินขับไล่ล้ำยุคที่มีนักบินบังคับโดยฝ่ายตรงข้ามอยู่สองรุ่นสำหรับอีก 20-30ปีข้างหน้า
"นี่คือที่ซึ่ง F-15X ฉันคิดว่าทำได้ไม่มากพอ มันไม่ใช่เฉพาะกับ F-15X มันเป็นกับระบบเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 แบบอื่นๆตอนนี้ด้วย" Venable กล่าวในสมาคมกองทัพอากาศ(AFA: Air Force Association) สถาบันศึกษาทางการบิน Mitchell(Mitchell Institute for Aerospace Studies)

งบประมาณประจำปี 2020 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯที่มีกำหนดจะออกในวันที่ 12 มีนาคม 2019 น่าจะมีการร้องขอการจัดหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่4ใหม่ เพื่อจะช่วยลดอายุการใช้งานเฉลี่ยของฝูงบินในกองทัพอากาศสหรัฐฯลง และเชื่อว่านี่จะยังช่วยการจัดการการดำรงความพร้อมได้
ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ พลอากาศเอก David Goldfein กล่าวเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 ว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯต้องขยายการเติบโตขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ของตนที่สามารถจะปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์กลาโหมแห่งชาติโดยมีความเสี่ยงปานกลาง

พล.อ.อ.Goldfein กล่าวว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯจะต้องลดอายุการใช้งานเครื่องบินขับไล่เฉลี่ยลงเป็น 15ปีซึ่งจะช่วยการจัดการดำรงความพร้อม โดยเขาต้องการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighters(JSF) เพิ่มเติม แต่ไม่มีเงินเพียงพอในตอนนี้
"ในโลกที่สมบูรณ์แบบที่เราควรจะได้รับทรัพยากรที่เพียงพอแก่เรา เครื่องบินขับไล่ 72เครื่องต่อปีควรจะเป็น F-35 เพราะ F-15 หรือเครื่องรุ่นอื่นไม่มีทางเป็นแบบ F-35 ได้" เขากล่าวต่อสื่อในการประชุมวิชาการสงครามทางอากาศของสมาคมกองทัพอากาศ

ขณะที่รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศหรัฐฯ Heather Wilson กล่าวเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2019 ว่าผู้นำระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯผลักดันให้กองทัพอากาศสหรัฐฯจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 แบบอื่นๆ
บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสนอเครื่องบินขับไล่ F-15 แก่กองทัพอากาศสหรัฐฯในสองรุ่นที่แตกต่างกัน ตามที่แหล่งข่าวที่มีความคุ้นเคยกับการหารือได้กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2019

ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F-15CX และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-15EX ความแตกต่างระหว่างสองรุ่นนี้มีเพียงจำนวนที่นั่งนักบินบนเครื่องเท่านั้น แหล่งข่าวกล่าวว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯได้เข้าหา Boeing ราว 18เดือนก่อน
ว่า Boeing จะสามารถปรับปรุงคืนสภาพและเพิ่มความทันสมัยให้ฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F-15C ของตน และบริษัทส่งมอบเครื่องได้ในราคาที่ต่ำโดยปราศจากการตั้งโครงการพัฒนาระยะเวลา 10ปีหรือไม่ครับ