วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

รัสเซียกำหนดความชัดเจนสำหรับการส่งออกเครื่องบินขับไล่ Su-57

LIMA 2019: Russia set to clear Sukhoi Su-57 for export

Russia’s Su-57 fifth-generation fighter aircraft has been given clearance for export. Source: Sukhoi
https://www.janes.com/article/87519/lima-2019-russia-set-to-clear-sukhoi-su-57-for-export
https://russianplanes.net

รัฐบาลรัสเซียกำลังวางแผนที่จะกำหนดการอนุมัติการอนุญาตสำหรับส่งออกเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57 PAK FA ตามที่เจ้าหน้าที่อาวุโสในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียเปิดเผย
Viktor Kladov ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือนานาชาติและนโยบายภูมิภาคของ Rostec กลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวว่า รุ่นส่งออกของที่จะถูกประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้านานาชาติจะได้รับการตั้งชื่อว่าเครื่องบินขับไล่ Su-57E(Export)
Kladov เสริมว่าเขาคาดว่าเครื่องบินขับไล่ Su-57 จะเป็นผู้เข้าชิงชัยในการแข่งขันสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในตะวันออกกลางและบางส่วนของเอเชีย-แปซิฟิก

จากการพูดคุย ณ งานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ LIMA 2019 ใน Langkawi มาเลเซียระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2019 Kladov กล่าวว่า
"เอกสารที่จำเป็นทั้งหมด" เพื่อสนับสนุนการอนุมัติการส่งออกของ Su-57E ได้ถูกยื่นส่งต่อรัฐบาลรัสเซียโดย United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานและบริษัทแม่คือ Rostec แล้ว
การอนุมัติการส่งออกขั้นสุดท้ายคาดว่าจะได้รับการดำเนินการขึ้นโดยประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

ตามข้อมูลจาก Kladov เครื่องบินขับไล่ Su-57E จะสามารถเปิดตัวอย่างทางการได้ ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Dubai Air Show 2019 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2019
และการเปิดตัวนี้จะสะท้อนเป้าหมายตลาดการส่งออกของ Su-57E "เราเชื่อว่าตะวันออกกลางเป็นตลาดที่น่าดึงดูดสำหรับเครื่องบินขับไล่นี้" Kladov กล่าว
ในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก ประเทศที่น่าจะสนใจในเครื่องบินขับไล่ Su-57E ได้รวมถึงจีนและอินเดีย

"จีนได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-35 จำนวน 24เครื่องไปเมื่อเร็วๆนี้ และในอีกสองปีข้างหน้า(จีน) จะมีการตัดสินใจจะจัดหา Su-35 เพิ่มเติม, สร้าง Su-35 ในจีน หรือจะซื้อเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 นี่น่าจะเป็นอีกโอกาสสำหรับ Su-57E" Kladov กล่าว
กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) เป็นลูกค้าส่งออกรายแรกสำหรับเครื่องบินขับไล่ Su-35SK รุ่นส่งออกจำนวน 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/su-35s-10-mig-29.html)
ลูกค้ารายที่สองของ Su-35SK รัสเซียคือกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) จำนวน 11เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/su-35.html)

รวมถึงรายที่สามล่าสุดคือกองทัพอากาศอียิปต์(Egyptian Air Force) ที่สั่งจัดหา Su-35SK จำนวนมากกว่า 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/su-35.html)
ในการทำตลาดส่งออกอากาศยาน Kladov กล่าว่าลูกค้าไม่น่าจะถูกยับยั้งโดยรัฐบัญญัติต่อต้านปฏิปักษ์ของอเมริกาผ่านมาตรการคว่ำบาตร(CAATSA: Countering America's Adversaries Through Sanctions Act) ที่รัฐบาลสหรัฐฯนำมาใช้เมื่อเดือนสิงหาคม 2017
ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อคว่ำบาตลูกค้าส่งออกอาวุธรัสเซียเป็นการตอบโต้ต่อข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯปี 2016 และผนวก Crimea จากยูเครนในปี 2014 เช่นที่อินโดนีเซียกำลังถูกสหรัฐฯกดดันให้เลิกซื้อ Su-35 รัสเซียครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/su-35.html)