วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2562

สิงคโปร์จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯ 4เครื่องโดยอาจจะสั่งเพิ่มอีก 8เครื่อง

Singapore to order four F-35s, with options for eight
Singapore plans to place a firm order for four Lockheed Martin F-35s, with options for an additional eight aircraft.
A state-of-the-art coastal surveillance network and air defence systems will form a shield against incoming threats. We will beef up security for our entire coast, to deter and mitigate external attacks against Singapore.(https://www.facebook.com/mindefsg)

The Republic of Singapore Air Force will see new F-35s fly alongside our F-15SGs , supported by our Multi-Role Tanker Transport aircraft, G550 Airborne Early Warning Aircraft, new helicopters and a host of new UAVs.(https://www.facebook.com/mindefsg)
https://www.flightglobal.com/news/articles/singapore-to-order-four-f-35s-with-options-for-eig-456243/

สิงคโปร์วางแผนที่จะมีการสั่งจัดหาสำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐจำนวน 4เครื่อง โดยมีตัวเลือกสำหรับการสั่งจัดหาเพิ่มเติมอีก 8เครื่อง
"เราได้ประกาศแผนของเราที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16 ของเรา ซึ่งจะเผชิญกับความล้าสมัยหลังปี 2030 ด้วย F-35" รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng Eng Hen กล่าวแถลงในรัฐสภาสิงคโปร์

"นี่จะหมายถึงกำลังฝูงบินขับไล่ของกองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) จะประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่  F-35 และเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15SG ถ้าแผนได้รับการบรรลุผลในช่วงทศวรรษหรือจากนี้ไป" รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng เสริมว่า
สิงคโปร์จะออกจดหมายร้องขอ(Letter of Request) สำหรับ F-35 4เครื่อง และตัวเลือกสำหรับอีก 8เครื่อง เขาเน้นว่าสภา Congress ต้องเป็นผู้อนุมัติการขาย แต่ข้อตกลงได้รับการอำนวยพรจากทั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

"ประธานาธิบดี Trump ได้เขียนถึงนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ Lee Hsien Loong ในเดือนที่แล้วว่าต้อนรับแผนของสิงคโปร์เพื่อจัดหา F-35" Ng กล่าว แต่เขาไม่ได้กล่าวถึงว่าเครื่องบินขับไล่ F-35 รุ่นใดที่สิงคโปร์จะได้จัดหามา
แม้จะเป็นที่เชื่อว่าสิงคโปร์ให้ความสนใจในเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) เขายังไม่ได้กล่าวว่าเมื่อใดที่กองทัพอากาศสิงคโปร์จะได้รับมอบ F-35 ด้วย

ข้อคิดเห็นนี้มีความสอดคล้องกับแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ในเดือนมกราคม 2019 ว่า F-35 "จำนวนน้อย" จะได้รับการจัดหาสำหรับจุดประสงค์เพื่อการประเมินค่า(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/f-35-f-16.html)
สิงคโปร์ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ใช้งาน F-35 รายแรกในกลุ่มชาติ ASEAN เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นรายที่สี่ในเอเชีย-แปซิฟิกต่อจาก ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี และจะยังเป็นกองทัพอากาศกลุ่มใน ASEAN ชาติแรกที่มีเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก Stealth ประจำการ

รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ Ng ยังได้ Tweet แผ่นภาพการนำเสนอแผนการอาวุยุทโธปกรณ์ของกองทัพสิงคโปร์(Singapore Armed Forces) สำหรับปี 2030 และหลังจากนั้น โดยในส่วนกองทัพอากาศสิงคโปร์ F-35 และ F-15SG เป็นเครื่องบินขับไล่ปีกตรึงเพียงสองแบบที่ถูกแสดงในแผนภาพ
ยังรวมถึงเครื่องบินลำเลียง C-130, เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Fokker 50, เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/airbus-a330-mrtt.html), เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ G550 AEW และ Balloon ตรวจการณ์ Aerostat Tethered

Cirium Fleets Analyzer แสดงข้อมูลว่า กองทัพอากาศสิงคโปร์มีเครื่องบินลำเลียงใบพัด Lockheed C-130H 5เครื่อง, เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-130B 4เครื่อง และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-130H 1เครื่อง โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยที่ 45.8ปี
กองทัพอากาศสิงคโปร์มีเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Fokker 50 MPA 5เครื่องที่มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 24.6ปี และเครื่องบินลำเลียง Fokker 50 4เครื่องที่มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 25.8ปี สิงคโปร์ไม่ได้ปริปากเกี่ยวกับแผนสำหรับเครื่องบินทั้งสองแบบ แต่ทั้งคู่จะเผชิญกับความล้าสมัยที่เพิ่มมากขึ้น

แผนภาพยังแสดงถึงเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Airbus Helicopters H225M, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook, เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำใช้งานทางทะเล Sikorsky SH-60B(S-70B) และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64D Apache Longbow ด้วย
ในปี 2016 สิงคโปร์ประกาศว่า เฮลิคอปเตอร์ H225M จำนวน 16เครื่องที่มีการสั่งจัดหาจะถูกนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ Eurocopter AS332 Super Puma และ ฮ.ลำเลียงหนัก CH-47F ที่สั่งจัดหา 10เครื่องจะมาทดแทน CH-47D ที่ประจำการในกองทัพอากาศสิงคโปร์ปัจจุบันครับ