วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

อินเดียนำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F Chinook ชุดแรกเข้าประจำการ

IAF inducts first four of 15 Chinook helicopters





One of the Chinook helicopters for the IAF is seen here during pre-delivery trials. The first four of 15 such rotorcraft were inducted by the IAF on 25 March. Source: Boeing
https://www.janes.com/article/87425/iaf-inducts-first-four-of-15-chinook-helicopters

กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้นำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook ชุดแรกจำนวน 4เครื่องเข้าประจำการจากที่สั่งจัดหาจำนวน 15เครื่องเมื่อปลายปี 2015
"เฮลิคอปเตอร์ Chinook จะมอบขีดความสามารถทางการรบแก่กองทัพอากาศอินเดียที่ยังไม่เคยมีมาก่อนหน้านั้น" พลอากาศเอก B S Dhanoa กล่าวในขณะพิธีรับมอบเฮลิคอปเตอร์เข้าประจำการเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2019

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F Chinook ได้ถูกนำเข้าประจำการ ณ หน่วยบินเฮลิคอปเตอร์126 ที่ฐานทัพอากาศ Chandigarh ซึ่งตั้งทางเหนือนครหลวง New Delhi ราว 250km
"ด้วยการติดตั้งระบบที่เพิ่มขยายโดยเฉพาะสำหรับอินเดีย ฮ.Chinook เหล่านี้สามารถดำเนินการปฏิบัติการได้ทุกเวลาและจะเป็นตัวเปลี่ยน Game สำหรับการปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศอินเดีย" พลอากาศเอก Dhanoa เสริม

ฮ.ลำเลียง Chinook ชุดแรก 4เครื่องได้เดินทางมาถึงท่าเรือ Mundra ทางชายฝั่งตะวันตกของอินเดียวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2019 เป็นเวลาราว 4สัปดาห์ตามกำหนดการณ์ ซึ่งหลังจากนั้นพวกมันได้ถูกประกอบและบินเดินทางมายังฐานทัพอากาศ Chandigarh
บริษัท Boeing สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอินเดียกล่าวกับ Jane's ว่า การส่งมอบ ฮ.Chinook ที่เหลืออีก 11เครื่องคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2020

และ ฮ.ลำเลียง Chinook ชุดใหม่ที่จะส่งมอบตามมานั้นจะเข้าประจำการประกอบกำลังในหน่วยบินเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักหน่วยที่สองของกองทัพอากาศอินเดีย
ณ ฐานทัพอากาศ Dinjan ที่รัฐ Assam ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่พิพาททางพรมแดนระหว่างอินเดียกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

อินเดียได้สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-47F Chinook จำนวน 15เครื่องเป็นวงเงิน $1.1 billion ผ่านข้อตกลงรูปแบบการขายเชิงพาณิชย์โดยตรง(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/ah-64e-ch-47f.html
ที่ได้รับการติดตั้งระบบอำนวยการห้องนักบินแบบบูรณาการเต็มรูปแบบ ระบบจัดการห้องบรรทุกขั้นก้าวหน้า และชุดสงคราม Electronic ตามความต้องการของกองทัพอากาศอินเดีย

ฮ.Chinook กำลังจะถูกนำมาทดแทนฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mil Mi-26(NATO กำหนดรหัส Halo) สมัยอดีตสหภาพโซเวียตของกองทัพอากาศอินเดีย
ซึ่งปัจจุบัน ฮ.ลำเลียงหนัก Mi-26 จำนวน 3 เครื่องของกองทัพอากาศอินเดียใกล้จะหมดอายุการใช้งาน และคาดว่าจะได้รับการยกเครื่องในรัสเซียเพื่อยืดอายุการใช้งานทางเทคนิคโดยรวมครับ