วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงในงาน NSC 2019

การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 21 (NECTEC National Software Contest NSC 2019) ภายในงานมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18 Thailand IT Contest Festival 2019
ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒ ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้ครับ

ระดับนักศึกษา


1.มือปราบแดนสิงห์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พัฒนาด้วย Unity บนระบบปฏิบัติการ Windows มุมมอง Top-Down Action ผู้เล่นจะรับบทนายอำเภอคนใหม่ของเมืองในรูปแบบยุค Cowboy American Wild West ผู้เล่นจะบริหารจัดการเมืองให้เจริญขึ้น และต่อสู้ปราบโจรผู้ร้ายที่คุกคามความสงบของชาวเมือง 
โดยในการต่อสู้กับโจรผู้เล่นจะเลือกได้ว่าจะใช้คำพูดกล่อมดีๆหรือใช้คำพูดข่มขู่กับโจรเพื่อให้ยอมแพ้หรือต้องดวลปืนสู้ ซึ่งโจรแต่ละคนจะความแตกต่างกัน ผู้จะต้องพัฒนาเมืองให้มีประชากรถึง 50คน และทำภารกิจต่างๆสำเร็จจนได้ระดับ 5ดาวจึงจะจบ game  

2.เบรนวอช มหาวิทยาลัยศิลปากร
Casual Game บน Web Browser แนว Turn-Base มุมมอง Isometric 2.5D ผู้เล่นหลายคน


3.โอนิ เอสเคป: หนีหนีหนีหนี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น Multiplayer Action RPG แสดงผลในรูปแบบ Pixel Art ที่ผู้เล่นจะเลือกตัวละครสี่ตัวที่แตกต่างกันคือ Fighter Tanker Gunner และ Mage ตะลุยด่าน Dungeon ปราบปิศาจในรูปแบบญี่ปุ่นโบราณ 
จำกัด Monster ปิศาจ เก็บ Item พัฒนาค่าประสบการณ์และทักษะ เก็บทองซื้ออาวุธและอุปกรณ์ที่ดีขึ้นในการต่อสู้กับ Monster ปิศาจที่ Level สูงขึ้น


4.แอนเชี่ยน โพรเทคเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 
พัฒนาด้วย Unreal Engine 4 แนว First-Person Shooter แสดงผลด้วยอุปกรณ์ VR oculus rift ผู้เล่นจะรับบทผู้กอบกู้ความสงบสุขแก่มวลมนุษยชาติจากการรุกรานของปิศาจมาจากประตูนรกที่เปิดมาเข้าสู่โลกยุคปัจจุบัน
ผู้เล่นจะมีอาวุธหลักเป็นดาบและปืนพกคาบศิลา Flintlock มีค่าพลังชีวิต และพลังเวทในการใช้ทักษะเวทต่างๆ ต่อสู้กับปิศาจนรกใน 7ฉาก ตั้งแต่วัดไทย ลงไปใต้ดิน จนถึงตลุยแดนนรก 


5.มหาศึกยักษาจอมราชันย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น Online Multiplayer Survival Battel Arena บนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ที่ผู้เล่นจะเลือกตัวละครยักษ์ 3ตัวที่มีความสามารถแตกต่างกัน แบ่งฝ่ายเป็นยักษ์สว่างกับยักษ์มืด แข่งขันกับปลูกต้นไม้ยึดพื้นที่ในฉากที่ต้นไม้จะโตขึ้นเรื่อยๆหลังปลูก
ตัว Game จะมีระบบเวลากลางวันกลางคืนซึ่งตัวละครจะสามารถใช้ Skill พิเศษในช่วงเวลาที่ต่างกันได้ตามสายยักษ์สว่างกับยักษ์มืด ผู้เล่นสามารถโจมตีอีกฝ่าย ถอนต้นไม้อีกฝ่ายและเก็บ Item ต่างๆในฉากเพื่อเพิ่มความได้เปรียบ ฝ่ายที่ปลูกต้นไม้ได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนดจะชนะในรอบนั้น



6.รักษาและตำนานใหม่ของผีไทย มหาวิทยาลัยบูรพา
พัฒนาด้วย Unreal Engine 4 เป็น 3D Action RPG ผสม Visual Novel ในโลก Open World ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครดำเนินเนื้อเรื่องผ่านบทสนทนากับตัวละครต่างๆ รับ Quest และเก็บ Item ซื้ออุปกรณ์ พัฒนาค่าประสบการณ์และทักษะ ต่อสู้กับ Monster ภูติผี
เนื้อเรื่องใน Game จะเน้นเรื่องราวความสัมพันธ์ของครอบครัว ชุมชน สอดแทรกด้งวยตำนานผีไทย ฉาก Open World ผู้เล่นยังสามารถที่เล่นต่อไปได้อีกเรื่อยๆแม้ว่าจะผ่าน Quest ตามเนื้อเรื่องหลักจบทั้งหมดแล้วก็ตาม 


7.การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ เรื่อง ผจญภัยทวงคืนผืนป่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว Action Adventure เนื้อเรื่องเกิดในโลกยุคอนาคตศตวรรษที่35 ที่สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมขาดแคลนป่าและต้นไม้ ผู้เล่นจะควบคุมตัวละสำรวจห้องทดลองเก่าที่ทำการทดลองมนุษย์ดัดแปลงให้ใช้ชีวิตโดยปราศจาก Oxeygen ได้จนกลายพันธุ์เป็นสัตว์ประหลาด
ผู้เล่นจะพูดคุยกับตัวละครที่ปรากฎในเนื้อเรื่อง สำรวจฉากห้องทดสอบซึ่งมี 3ด่าน ซึ่งผู้เล่นจะต้องระวางไม่ให้ค่า Oz ของตัวละครลดลงจนต่ำไม่เช่นก็จะตาย ค้นหาและแก้ปริศนา หลบหลีกหรือต่อสู้กับสัตว์ประหลาด เพื่อค้นหาต้นไม้ในห้องทดลองซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของ game 


8.การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ 2.5 มิติ เรื่อง ไอน่า และนครแห่งแสงสว่าง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว 2.5D Action Side Scolling ที่ Render แบบ Toon Shader เนื้อเรื่องเกิดในโลกยุคอนาคตที่เต็มไปด้วยมลพิษ ตัวละครผู้เล่นเป็นเด็กสาวที่ดูแลโรงงาน Recycle ที่พี่ชายหายตัวไป โดยจะต้องพบปริศนาความลับต่างๆในนครแห่งแสง
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครต่อสู้กับหุ่นยนต์ศัตรูและเก็บขยะที่ Drop จากศัตรูที่จำกัดแล้วนำกลับมา Recycle มี 4ฉาก ซึ่งรวมฉากฐานและด่าน Boss



9.ผจญภัยโลกคู่ขนาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พัฒนาด้วย Unity บนระบบปฏิบัติการ Android ผู้เล่นจะเลือกตัวละครนักวิ่งต่างๆเช่น พี่ Toon, Forrest Gump และ Usain Bolt อย่างไม่กลัวลิขสิทธิ์ โดยการควบคุมจะใช่เพียงนิ้วในการควบคุมทิศทางตัวละครหลบอุปสรรคหรือเก็บ Item ในฉากวิ่ง
พัฒนาค่าประสบการณ์และทักษะตัวละครด้วยการเป็นออกกำลังกายจริงๆเก็บค่าระยะทางและ calorie หรือจะตื่นขึ้นมาเขย่าโทรศัพท์แกว่งแขนไปพร้อมโทรศัพท์ หรือเติมเงินมาทำให้ตัวละครใน Game เก่งขึ้น 


10.คิงส์ ออฟ ดันเจียน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว 3D Action RPG Multiplayer บนระบบปฏิบัติการ Windows PC และ Android ผู้เล่นจะเลือกตัวละครได้ 4ตัวที่มีความสามารถแตกต่างกันมาร่วมกับเพื่อนตะลุยด่าน Dungeon 
ในการต่อสู้กับ Monster และเก็บ Item ต่างๆ โดยตัวละครแต่ละตัวจะมี Side Quest ของตนที่แตกต่างกัน และมี Quest หลักที่ต้องอาศัยความร่วมกันกันเพื่อให้ผ่านได้


11.เอฟเวอร์พาธ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว Turn Base RPG บนระบบปฏิบัติการ Windows PC ผู้เล่น 4คนจะรับบท Heroes ที่ต้องปกป้องเมืองจากกองทัพจอมมาร ซึ่งผู้เล่นทั้ง 4คนจะผลัดกันเดินสำรวจฉากแต่ละตาของตนเก็บ Item ต่อสู้กับ Monster เพื่อเก็บค่าประสบการณ์ ซื้ออุปกรณ์และพัฒนาทักษะ
ผู่เล่นทั้ง 4จะช่วยเหลือกัน หรือขัดขวางผู้เล่นอีกฝ่ายก็ได้ โดยผู้เล่นที่ระดับค่าประสบการณ์อุปกรณ์และอาวุธพร้อมจะเดินทางไปปราบจอมมารที่ปราสาทสุดท้ายเมื่อปราบ Boss ได้ผู้เล่นคนนั้นจะเป็นผู้ชนะ Game



12.การพัฒนาสมาธิโดยอาศัยเกมที่ควบคุมด้วยสัญญาณคลื่นสมอง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
พัฒนาด้วย Unreal Engine 4 เป็น 3D First-Person Shooter ผสมระบบ RPG ที่เล่นรวมกับอุปกรณ์วัดค่าคลื่นสมอง ที่ถ้าผู้เล่นซึ่งเป็นมือปืนพลังจิตถ้าไม่มีสมาธิในการเล่นจะไม่สามารถสู้กับศัตรูได้เลย 
game มี 1ด่านใหญ่ประกอบด้วยด่านย่อยและ Boss รองที่จะต้องเก็บ Level ในระดับที่กำหนด เช่น ด่านย่อย1 ต้อง Lv.10 ประตูถึงจะเปิดไปด่านย่อยต่อไป


13.เกมส์ One Bullet มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
พัฒนาด้วย Unreal Engine 4 เป็น 3D Action Shooting ที่ผู้เล่นจะรับบทตำรวจหน่วย SWAT ลุยเดี่ยวสู้กับโจร โดยการควบคุมทิศทางตัวละครจะเป็นมุมมอง Third-Person และมีเล็งใช้อาวุธปืนจะเป็นมุมมอง First-Person ซึ่งจะเดินช้าลงและต้องใช้ศูนย์เล็งแบบปืนจริงๆ
ในฉากจะมีตัวละครศัตรูไม่มากแต่มีปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดและได้เปรียบผู้เล่น เช่น ใช้อาวุธปืนได้ดีกว่าจำตำแหน่งสุดท้ายที่ผู้เล่นหายไปจากระยะสายตาและพยายามติดตามได้ ขณะที่ผู้เล่นมีระดับความเสียหายสมจริงโดนยิงไม่กี่นัดก็ตาย ปืนถ้าเปลี่ยนซองกระสุนใหม่กระสุนที่ยังเหลือจะหายไปเลย

14.เกมเอาชีวิตรอดในเกาะปริศนา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
เป็น 3D Survival Game เอาตัวรอดบนเกาะร้าง มี 6ภารกิจที่สอดแทรกความรู้ต่างๆทั้งทิศดั้งเดิมของไทย จำนวนเฉพาะ ปริศนาคำทาย ปัญหาเชาว์คณิตศาสตร์

ระดับนักเรียน


1.สู้ต่อไป! นายพอเพียง โรงเรียนสตรีอ่างทอง
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว Slide Scrolling ที่แสดงผลในรูปแบบ Pixel Art บนระบบปฏิบัติการ MAC, Windows PC และ Android ผู้เล่นจะเริ่มที่เมืองเริ่มต้นและออกไปต่อสู้ในด่านต่างๆรวม 4ด่าน
ซึ่งมี Monster ให้เก็บค่าประสบการณ์เก็บ Item มาพัฒนาทักษะ ซื้ออาวุธอุกปกรณ์ จนมี Level สูงมากพอที่จะปราบ Boss ประจำด่านนั้นได้


2.สองเราเขย่าโลก โรงเรียนสตรีอ่างทอง
พัฒนาด้วย Unity เป็น 2D Slide Scrolling แนว Puzzel บนระบบปฏิบัติการ Andriod ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครสองตัวที่มีความสามารถแตกต่างกัน แก้ปริศนาเพื่อให้ผ่านใน 6ด่านที่จำลองมาจากจุด Landmark สำคัญหลายประเทศทั่วโลก


3.ขอส่วนบุญได้ไหม ในฐานะโมตัสสะก็ได้ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒
พัฒนาด้วย Construct 2 เป็น 2D Survival Horror Puzzle ที่ผู้เล่นจะเลือก 5ตัวละครเอาตัวรอดจากฉากซึ่งตัวละครแต่ละตัวจะมีเงื่อนไขการผ่านฉากที่แตกต่างกัน เช่น แพ้ถ้าเจอผี แพ้ถ้าพลังหัวใจหมด ชนะถ้าหากุญแจเจอ แพ้ถ้าหนีไม่ทันก่อนเวลาหมด ชนะถ้ามีชีวิตรอดจากผีจนเวลาหมด


4.ดีนาร์เรท โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น Game Puzzle RPG ที่ผู้เล่นจะเลือกตัวละครสามตัวที่จะจะใช้ทักษะจากสายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษา ตามลำดับในการแก้ไขปริศนา 
พร้อมกับต้องที่ต้องต่อสู้กับ Monster เก็บระดับค่าประสบการณ์ ปราบ Boss ประจำด่าน ซึ่งตัวละครในแต่ละสายวิชาจะมีทักษะการโจมตีที่แตกต่างกันเฉพาะตัว รวมถึงเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม


5.เจ้านายจอมโหด โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย Unity 3D มุมมอง Bird Eye view ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครพนักงานสำนักงาน Bobby ผ่านการควบคุมด้วย Joystick ที่จะต้องรับมือกับเจ้านายจอมโหดในสามด่านระดับความยากที่จะต้องผ่านด่านหนึ่งไปก่อนจึงจะปลด lock ไปเล่นด่านต่อไปได้
ผู้เล่นจะต้องคอยกดน้ำจากตู้ใส่แก้ว ถ่ายเอกสาร รับส่งเอกสาร ชงกาแฟ รับโทรศัพท์ ไม่ให้เจ้านายโกรธ และเมื่อถึงเวลา Redzone 1500 เจ้านายจะลุกมาวิ่งไล่ตัวละครซึ่งถ้าโดนจับได้ก็จะแพ้ ในด่านสุดท้ายจะมีตัวละครเพื่อร่วมงานมาเกะกะขวางทางเราเหมือนชีวิตจริงด้วย
ในอนาคตจะเพิ่มการตอบโต้กับ Big Boss มากขึ้น เพื่อนร่วมงานที่จะคอยนินทา และเล่นแบบ Multiplayer ด้วย


6.พิมพ์ดีดแฟนตาซี โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย Unity เป็น Typing game ฝึกพิมพ์ดีดผสมกับ 2D RPG โดยการปราบ Monster ใน Game ผู้เล่นจะต้องพิมพ์คำศัพท์ภาษาอังกฤษในเวลาที่กำหนดให้ทันจึงจะโจมตีได้ และถ้าพิมพ์ผิดหรือไม่ทันก็จะถูกโจมตีกลับ


7.ปาลาวัน ทาซานในป่าใหญ่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จันทบุรี
พัฒนาด้วย Unity บนระบบปฏิบัติการ Android เป็น 2D side scrolling endless running ผู้เป็นจะรับบทเป็นชาวบ้านบนเกาะ Parawan ที่มีอยู่จริงที่ประเทศฟิลิปปินส์วิ่งหนี Tsunami เก็บ Item หลบอุปสรรคไปเรื่อยๆจนกว่าจะแพ้ ตัวเกมยังไม่สมบูรณ์



8.อุปกรณ์จำลองการฝึกซ้อมวีลแชร์เรซซิ่ง โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น Game กีฬา Wheelchair racing ที่ติดตั้งระบบตรวจจับการหมุนล้อและบังคับเลี้ยวในการช่วยฝึกนักกีฬา มีความยกสามระดับ ง่าย ธรรมดา ยาก และการฝึก โดยจะมีการเก็บค่าสถิติทั้งความเร็ว ระยะทาง เวลา และ calorie เพื่อมาเปรียบเทียบผลการแข่งของผู้เล่นแต่ละคน



9.ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น 3D มุมมอง First Person แนวสืบสวน ผู้เล่นจะรับทเป็นตัวละคร Annie สถาปนิกในยุค 1960s ที่ความจำเสื่อม เธอจำได้แค่สามสิ่งว่าเคยอยู่ที่เมือง Santuary มีเพื่อนชื่อ Alex และ Sarah เธอจึงเดินทางไปที่เมือง Santuary ที่กลายเป็นเมืองร้างไปแล้ว
ผู้เล่นจะทำการสำรวจเมืองเพื่อหาร่องรอยและสิ่งของที่ยังเหลืออยู่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Alex และ Sarah และเมืองร้างจากหลักฐานต่างๆ การสรุปคำตอบของผู้เล่นจะนำไปสู่การฉากจบ Game ในสามเส้นทางรวม 9แบบ


10.ระนาดเอก 360 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
พัฒนาด้วย Unity 3D แสดงผลด้วยอุปกรณ์ VR oculus rift ผู้เล่นจะเข้าไปสู่เมืองจำลอง Nextgeneration และเล่นตีระนาดเอกจำลองที่แบ่งรูปแบบเพลงจากสถานที่ในเมืองคือ เพลงไทยเดิม เพลงไทยสากล และเพลงไทยประยุกต์ 
ผู้เล่นจะใช้อุปกรณ์ VR ควบคุมการตีระนาดเอกที่เหมือนของจริงในการทำเอาชนะด่านด้วยเพลงตามที่กำหนดด้วยรูปแบบ Music Game โดยยังการเล่นระนาดแบบ Free mode ที่ผู้เล่นสามารถตีระนาดเอกได้อย่างอิสระด้วย


11.วีรบุรุษสิ่งแวดล้อม โรงเรียนดาราวิทยาลัย
พัฒนาด้วย Unity 3D เป็น RPG ที่ผู้เล่นจะเลือกตัวละครชาวดาวเอเลมี่ 4เผ่าที่แบ่งตาม4ธาตุ ดิน น้ำ ไฟ พืช ในมุมมอง Third-Person ในโลก Open World ขนาดใหญ่ที่ผู้เล่นจะทำ Quest และพัฒนาทักษะซึ่งจะเป็นเป็นผังสายธาตุต่างๆผสมกันตามตัวละครที่เลือก
โดยเนื้อเรื่องทายาทดาวเอเลมี่นั่งยานลี้ภัยมาจากดาวของตนที่กำลังจะแตกสลายด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมมายังดาวเทียร่า และพบความจริงว่าทั้งดาวเอเลมี่และดาวเทียร่ามีปัญหาสิ่งแวดล้อมเพราะกองทัพชาวดาวโลกมารุกรานเพื่อเก็บทรัพยากร จึงต้องต่อสู้เพื่อปกป้องดาวเทียร่าไม่ให้ซ้ำรอยดาวเอเลมี่

12.เพาะพันธุ์กับฉันนะ! โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
เป็น 2D/3D Simulation Game จำลองการปลูกต้นไม้บนระบบปฏิบัติการ Android ผู้เล่นจะต้องดูแลต้นไม้ซึ่งการดูแลจะส่งผลต่อพืช สุ่มชิ้นส่วนพันธุกรรมจากร้านค้ามาตัดต่อกับพืชของตน เมื่อพืชมีดอกออกมาก็เขย่าโทรศัพท์เพื่อขยายเมล็ดพันธุ์ให้เพื่อนหรือคนใกล้เคียง 
นำลูกของต้นพืชที่ได้ไปเก็บดูแลบต่อให้โต มีระบบ Chatting พูดคุย และ Store ซื้อขายต้นไม้เพื่อนๆ หาเพื่อน และระบบ AR นำพืชของตนไปถ่ายรูปคู่กับอะไรก็ได้

13.กัปตันโจรสลัดผู้โดดเดี่ยว โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
พัฒนาด้วย Unity 3D แนว 2.5D side scrolling บน Windows PC และ MAC ผู้เล่นจะควบคุมโจรสลัดสาวตะลุยสามด่านสามหมู่เกาะแห่งความตายคือ Fantasy Island, Lava Island และ Swamp Island เพื่อตามหาสมบัติของราชาโจรสลัด

ผลการตัดสิน NSC 2019 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง

กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: มือปราบแดนสิงห์ 
รางวัลที่2: ผจญภัยโลกคู่ขนาน
รางวัลที่3: โอนิ เอสเคป: หนีหนีหนีหนี
รางวัลชมเชย: เอฟเวอร์พาธ
รางวัลชมเชย: คิงส์ ออฟ ดันเจียน

กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1: เพาะพันธุ์กับฉันนะ!
รางวัลที่2: เจ้านายจอมโหด
รางวัลที่3: ระนาดเอก 360
รางวัลชมเชย: อุปกรณ์จำลองการฝึกซ้อมวีลแชร์เรซซิ่ง
รางวัลชมเชย: วีรบุรุษสิ่งแวดล้อม

ปีนี้โครงการในระดับนักเรียนและนักศึกษานั้นลดลงไปพอสมควรคือมีเพียง 13-14โครงการ โดยส่วนใหญ่เจ้าของโครงการมีความกระตื้อรือร้นเอาใจใส่ในการนำเสนอโครงการค่อนข้างดีน่าพอใจ แม้ว่าโดยส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์และแผ่นพับนำเสนอไม่ครบนักก็ตาม
เครื่องมือการพัฒนาหลักในปีนี้ยังเป็น UNITY รองลงมากคือ Unreal Engine 4  โดยส่วนใหญ่จะทำเป็นโครงการจบการศึกษา หรือเพราะอยากจะทำ Game เป็นของตนเองขึ้นมา โดยทีมที่เป็นนักเรียนมัธยมต้น มัธยมปลาย และมหาวิทยาลัยก็นับว่ามีความตั้งใจดี มีแนวคิดสดใหม่หลายโครงการ
อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่เข้าชมงานราว 0950-1230 นั้น ยังมี 4โครงการที่ไม่มีเจ้าของโครงการอยู่ประจำตำแหน่งของตน มีโครงการหนึ่งที่นำเสนอผลงานที่มีสภาพไม่สมบูรณ์พอที่จะทำงานได้จริง หรือมัวแต่นั่งเล่นโทรศัพท์ไม่สนใจผู้ชมเป็นต้น
รวมถึงแม้ว่าสถานที่จัดงานจะกว้างขวางก็ตาม แต่การจัดจุดจัดแสดงของโครงการต่างๆในงานนั้นกลับใช้พื้นที่แคบมากไม่สะดวกต่อการเดินชมและถ่ายภาพนักครับ