วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562

รถถังหลัก T-90M รัสเซียใหม่คาดว่าจะทดสอบเสร็จสิ้นในปี 2019

Russian T-90M MBT expected to finish trials in 2019
Russia’s new T-90M Proryv-3 (Breakthrough-3) main battle tank is due to complete state trials in 2019. Source: UVZ
https://www.janes.com/article/86952/russian-t-90m-mbt-expected-to-finish-trials-in-2019


รถถังหลัก T-90M Proryv-3(Breakthrough-3) รัสเซียใหม่อาจจะเสร็จสิ้นขั้นตอนการทดสอบภายในปี 2019 นี้ตามที่ Jane's ได้ทราบ "ได้มีการยืนยันร่างคุณสมบัติหลักในกรอบของการอ้างอิงทางเทคนิคของมัน รถ(T-90M) ตอนนี้กำลังจะเสร็จสิ้นขั้นตอนการทดสอบของมัน"
แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2019 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยว ถ.หลัก T-90M ยังได้รับการเผยแพร่โดยสื่อภายในรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีโทรทัศน์ TV Zvezda รัสเซีย(Telekanal Zvezda)

รถถังหลัก T-90M มีป้อมปืนแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งได้รับการติดตั้งด้วยสถาปัตยกรรมไฟฟ้า Digital ทำให้สามารถบูรณาการเข้ากับระบบภารกิจใหม่ เช่นเดียวกับระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire-Control System) แบบ Digital ใหม่
ป้อมปืนนี้ถูกติดตั้งบนตัวถังรถแคร่ฐานรถถังหลัก T-72 เช่นเดียวกับรถถังหลัก T-90 รุ่นก่อนหน้า T-90M ยังคงใช้ปืนใหญ่รถถัง 2A46M-5 125mm เช่นเดิม แต่ปืนได้กับการติดตั้งระบบอ้างอิงปากกระบอกปืนใหม่ทำให้ระบบควบคุมการยิงจะชดเชยคลาดเคลื่อนในการปรับตำแหน่งศูนย์หลังการยิงได้

ถ.หลัก T-90M ถูกคาดว่าจะปรับปรุงคุณสมบัติระบบรักษาการทรงตัวปืนใหญ่รถถัง แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ามีการนำมาใช้หรือไม่ T-90M ยังคงใช้ปืนกลร่วมแกน PKT 7.62mm ในฐานะอาวุธรองของพลยิง
เช่นเดียวกับขีดความสามารถในการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง 9M119M ATGM(Anti-Tank Guided Missile) ที่มีระยะยิง 5km และมีหัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง HEAT(High-Explosive Anti-Tank) แบบสองชั้น(Tandem) จากปืนใหญ่รถถัง

T-90M ยังสามารถที่จะยิงกระสุนแตกอากาศ 3VOF128 Tel'nik ด้วยหัวรบแบบระเบิดแรงสูงแตกสะเก็ด HE-Frag(High-Explosive Fragmentation)
ความต้องการกระสุนแตกอากาศเป็นการตอบสนองต่อประสบการณ์การปฏิบัติการรบในซีเรียของรัสเซียและทำให้รถถังหลักกำจัดชุดอาวุธเดินเท้าขนาดเล็กได้ กระสุนได้รับการออกแบบให้ระเบิดด้านหน้าของเป้าหมาย ปลดปล่อยสะเก็ดโลหะแหลมในรูปโคนพุ่งตรงไปด้านหน้าของกระสุน

การติดตั้งกระสุนแตกอากาศนี้มีประโยชน์สำหรับการกำจัดทหารราบในพื้นที่เปิดภาคพื้นดินหรือในการยิงกราด แต่มีประสิทธิภาพน้อยสำหรับการดวลกับทหารราบในที่กำบังเมื่อเทียบกับกระสุนที่สามารถระเบิดในทุกทางหรือระเบิดในรูปแบบทรงวงแหวน
ด้านการป้องกันนอกจากเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิดเช่นเดียวกับ T-90 รุ่นก่อน T-90M ยังติดตั้งเกราะแบบซี่ตะแกรงและเกราะโซ่ที่ตัวถังรถและป้อมปืนเพื่อป้องกันการถูกยิงด้วยอาวุธต่อสู้รถถังแบบหัวรบดินโพรงครับ