วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

คูเวตปฏิเสธที่จะรับมอบเฮลิคอปเตอร์ H225M แต่ Airbus ไม่ทราบปัญหาใดๆ

Kuwait declines receipt of Caracal helos, Airbus unaware of any problems

Kuwait is due to receive 30 H225M helicopters but has said it will not do so until Airbus investigates problems with the first two and reports its findings to the country's MoD. Airbus says it has been told no such thing by the Kuwaitis. Source: Airbus
https://www.janes.com/article/94326/kuwait-declines-receipt-of-caracal-helos-airbus-unaware-of-any-problems

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมคูเวตกล่าวว่าคูเวตปฏิเสธที่จะรับมอบเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง Airbus Helicopters H225M จำนวน 2เครื่องเนื่องจากข้อขัดข้องทางเทคนิคนั้น
ได้ถูกปฏิเสธโดยบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป ซึ่งกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2020 ว่าบริษัทไม่ได้รับการแจ้งแตือนถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2020 กระทรวงกลาโหมคูเวตกล่าว่าในการตอบสนองต่อที่มีต่อปัญหาโดยฝ่ายนิติบัญญัติแห่งชาติคูเวต ได้มีการจัดตั้ง "คณะกรรมาธิการด้านเทคนิคเฉพาะทาง" เพื่อตรวจสอบเหตุผลว่าทำไม
เฮลิคอปเตอร์ H225M ทั้งสองเครื่องไม่สามารถที่จะยอมรับมอบจาก Airbus ได้ และ "เพื่อระบุต้นตอของปัญหา(...) เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นซ้ำ"

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นจากความกังวลด้านความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ของนักบินและกำลังพลของกองทัพอากาศคูเวต(Kuwait Air Force) กระทรวงกลาโหมคูเวตเสริมว่านอกเหนือจากการจัดตั้งคณะกรรมาธิการนี้
ยังจะมีการระงับการส่งมอบ ฮ.ทั้งหมด "ขึ้นกับการสรุปของการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการของปัญหาและการรับรายงานของผู้ผลิตเกี่ยวกับผลกระทบความล้มเหลวในการทำงานของเฮลิคอปเตอร์บางเครื่อง"

กระทรวงกลาโหมคูเวตจะมี "การตัดสินใจที่เหมาะสม" เกี่ยวกับการกลับมารับมอบ ฮ.อีกครั้งต่อเมื่อตนได้รับการรับรองที่แน่นอนว่าจะไม่มีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต
ในการตอบสนองต่อความเห็นจาก Jane's โฆษกของ Airbus Helicopters กล่าวว่า "เรารับทราบ(การแถลงของคูเวต) เราไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการใดๆจากลูกค้าของเราและยังคงอยู่ในการปฏิบัติเพื่อส่งมอบการสนับสนุนตามความต้องการ"

คูเวตได้ลงนามสัญญากับ Airbus Helicopters เพื่อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ H225M จำนวน 30เครื่อง สำหรับที่มีรายงานที่วงเงิน 1.7 billion Euros($1.14 billion)
ตามที่ได้มีการเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์ใหม่ที่มีขึ้นในกลางปี 2015 และรวมถึงการสนับสนุนและการให้บริการ

เฮลิคอปเตอร์ H225M จำนวน 24เครื่องจะถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศคูเวต และอีก 6เครื่องจะถูกนำเข้าประจำการในกองกำลังพิทักษ์ชาติคูเวต(Kuwait National Guard)
เพื่อถูกใช้ในภารกิจค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบ, การปฏิบัติการทางเรือ, การส่งกลับทางสายแพทย์ และการขนส่งทางทหารครับ