วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Boeing สหรัฐฯมุ่งเน้นสู่ภาคอุตสาหกรรมฟินแลนด์คู่กับเครื่องบินขับไล่ Super Hornet และ Growler ใหม่

Boeing moves to emphasise industrial legacy alongside advanced platforms







Boeing F/A-18 E and F Super Hornets, and an E/A-18G Growler at Pirkkala Air Force Base for the Finnish Air Force’s HX Challenge. Source: Jane's/Charles Forrester
https://www.janes.com/article/94446/boeing-moves-to-emphasise-industrial-legacy-alongside-advanced-platforms




บริษัท Boeing สหรัฐฯกำลังทำงานเพื่อนำข้อได้เปรียบจากความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานภาคอุตสาหกรรมฟินแลนด์ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อเสนอตน สำหรับการทดแทนเครื่องบินขับไล่ F/A-18C/D Hornet รุ่นดั้งเดิมของกองทัพอากาศฟินแลนด์(Finnish Air Force)
เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของการจัดส่ง เจ้าหน้าที่ของ Boeing สหรัฐฯกล่าวกับ Jane's ณ งานบรรยายต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/fa-18ef-super-hornet-ea-18g-growler.html)

"เนื่องจากฟินแลนด์มีความตระหนักอย่างมากในการปฏิบัติตามข้อบังคับที่81 สหภาพยุโรป(EU: European Union) และมาตราที่346 สนธิสัญญาการทำงานของสหภาพยุโรป(TFEU: Treaty on the Functioning of the EU) ซึ่งอนุญาตให้โครงการต้องมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมอย่างเป็นทางการ
มันจำเป็นที่ต้องมั่นใจว่าโครงการทั้งหมดเหล่านี้ถูกมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนกลาโหม" Maria Laine รองประธานด้านหุ้นส่วนยุทธศาสตร์นานาชาติของ Boeing กล่าวกับ Jane's ในเวลาอาหารเที่ยงโครงการแข่งขันเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX Challenge ของ Boeing ในฟินแลนด์

ผลตามมาคือโอกาสในภาคการบินเชิงพาณิชย์สำหรับอุตสาหกรรมของฟินแลนด์ผ่านโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX นั้นไม่สามารถที่จะมีขึ้นได้ เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการการมีส่วนร่วมทางภาคอุตสาหกรรมของประเทศอื่นอย่างเช่น สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เหล่านี้เป็นต้น
โอกาสที่กว้างขึ้นสำหรับภาคอุตสาหกรรมฟินแลนด์ในโครงการ HX อาจรวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับจัดหา เช่นการประกอบ หรือผลิตชิ้นส่วนหรือระบบย่อย งานที่เกี่ยวข้องด้านกลาโหมและความมั่นคงในภาคส่วนอื่น เช่น ความปลอดภัยทาง Cyber

ผู้เข้าแข่งขันในโครงการ HX บางรายได้กล่าวว่าการจัดตั้งสายการประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องยนต์อากาศยานในฟินแลนด์สามารถที่จะเป็นไปได้สำหรับข้อเสนอของพวกตน
อย่างไรก็ตาม Geoff Hanson ผู้อำนวยการธุรกิจทางทหารบริษัท GE Aviation ผู้ผลิตเครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล General Electric F404 และ F414 ที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Hornet และ Super Hornet กล่าวว่า

"เร็วเกินไปที่จะพูด มันจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เราพิจารณา และเรากำลังทำงานกับ Boeing ในเรื่องนั้น ตอนนี้เราทำงานกับ Patria ฟินแลนด์ ที่ได้ให้การสนับสนุนการขายเครื่องบินขับไล่ Hornet ก่อนหน้านี้ และจะยังคงทำงานกับ Patria และอุตสาหกรรมท้องถิ่นรายอื่นต่อเนื่อง" Hanson เสริม
Boeing เสนอเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block III เช่นเดียวกับระบบ NGJ(Next-Generation Jammer) ที่ติดตั้งกับเครื่องบินโจมตี Electronic แบบ EA-18G Growler ข้อเสนอแก่ฟินแลนด์ยังรวมถึงขีดความสามารถการเติมเชื้อเพลิงทางอากาศแบบ buddy-tanker ด้วย

Boeing สหรัฐฯได้ส่งเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E หนึ่งเครื่อง, เครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F/A-18E หนึ่งเครื่อง และเครื่องบินโจมตีสงครามแบบ Boeing EA-18G หนึ่งเครื่อง
มายังฐานทัพอากาศ Tampere-Pirkkala ทางตอนเหนือของนครหลวง Helsinki ฟินแลนด์เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2020 และจะเสร็จสิ้นดำเนินการการประเมินค่าการบินในโครงการ HX ฟินแลนด์ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2020 ครับ