วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อาเซอร์ไบจานจะซื้อเครื่องบินฝึกไอพ่นโจมตีเบา M-346 อิตาลี

Azerbaijan to buy M-346 Master jet



Azerbaijan is to buy an undisclosed number of Leonardo M-346 Master trainer and light attack aircraft, according to a ‘declaration by agreement’ signed on 20 February. Source: Leonardo
https://www.janes.com/article/94472/azerbaijan-to-buy-m-346-master-jet



อาเซอร์ไบจานจะซื้อเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา M-346 Master ที่ไม่เปิดเผยจำนวน ตามที่ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานประกาศเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2020
รัฐมนตรีกลาโหมอาเซอร์ไบจาน Zakir Hasanov และผู้อำนวยการบริหารบริษัท Leonardo อิตาลี Alessandro Profumo ได้แลกเปลี่ยน 'ประกาศโดยข้อตกลง' ระหว่างกัน

การประกาศข้อตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานและ Leonardo อิตาลีสำหรับการจัดหา "ระบบการบูรณาการสำหรับเครื่องบิน M-346"
Website ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน Ilham Aliyev ได้ประกาศการแถลงข้อตกลงดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินสัญญาและระยะเวลาส่งมอบที่ถูกเปิดเผย

ในเดือนพฤษภาคม 2017 บริษัท Leonardo อิตาลีได้นำเครื่องบินฝึกไอพ่น Alenia Aermacchi M-346 Master ของตนมาแสดงที่อาเซอร์ไบจานให้เจ้าหน้าที่ทางทหารระดับสูงของอาเซอร์ไบจานชม
กองทัพอากาศอาเซอร์ไบจาน(AzAF: Azerbaijan Air Force) และกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศ(Air Defence Force) เป็นที่ทราบว่าได้มีความกดดันในความจำเป็นที่จัดหาอากาศยานเพิ่มเติม

และกองทัพอากาศอาเซอร์ไบจานยังมีความจำเป็นที่จะต้องทดแทนอากาศยานใหม่ยุคอดีตสหภาพโซเวียตของตนทั้งเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29 (NATO กำหนรหัส 'Fulcrum') ราว 12เครื่อง,
เครื่องบินโจมตี  Sukhoi Su-25 (NATO กำหนรหัส 'Frogfoot') จำนวนราว 12เครื่อง และเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero Vodochody L-39 จำนวน 12เครื่อง

M-346 เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าที่มาพร้อมกับตำบลติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์รวม 9จุดแข็ง(4ตำบลใต้ปีกแต่ข้าง และหนึ่งตำบลใต้กลางลำตัวเครื่องสำหรับกระเปาะปืนใหญ่อากาศ)
M-346 สามารถติดตั้งลูกระเบิดอากาศ 'ธรรมดา'และ 'นำวิถี' ได้หลายแบบเช่น ลูกระเบิดทำลายไม่นำวิถี Mk 82/83/84 และระเบิดนำวิถี Laser GBU-12/16 Paveway II  และระเบิดนำวิถี Infrared Opher Mk 82 อิสราเอลครับ