วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A Poseidon อังกฤษเครื่องแรกเดินทางมาถึงประเทศตน

First RAF Poseidon arrives in UK



The first of nine Boeing P-8A Poseidon MMA aircraft for the UK landed at RAF Kinloss in Scotland on 4 January. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/94092/first-raf-poseidon-arrives-in-uk


เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลพหุภารกิจ(MMA: Maritime Multimission Aircraft) แบบ Boeing P-8A Poseidon MRA1 สำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) เครื่องแรกจากทั้งหมด 9เครื่องได้เดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2020
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon MRA1 หมายเลข ZP801 ได้บินมาถึงฐานทัพอากาศ RAF Kinloss ใน Scotland ทำการบินจากสถานีอากาศนาวี(NAS: Naval Air Station) Jacksonville ในมลรัฐ Florida สหรัฐฯ

สถานีอากาศนาวี NAS Jacksonville เป็นสถานที่ซึ่งถูกใช้ในการฝึกนักบินและลูกเรือประจำเครื่อง ตั้งแต่การส่งมอบอย่างเป็นทางการแก่กระกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรในเดือนกรกฎาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/p-8a.html)
Poseidon MRA1 หมายเลข ZP801 ได้รับการตั้งชื่อว่า Pride of Moray จะถูกเคลื่อนย้ายไปยังฐานที่ตั้งหลักปฏิบัติการในอนาคตที่ไม่ไกลนัก ณ ฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth เมื่อการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่เสร็จสิ้นภายหลังในปี 2020 นี้

การปฏิบัติการเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon MRA1 ทั้ง 9เครื่องมีกำหนดจะเริ่มดำเนินการ ณ ฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth นี้ในต้นไตรมาสที่4 ปี 2020 โดยจะทำการบินในฝูงบินที่120(120 Squadron)
การส่งมอบ Poseidon MRA1 เครื่องแรกเป็นเครื่องหมายถึงก้าวย่างสำคัญในการฟื้นฟูขีดความสามารถการตรวจการณ์ทางทะเลของสหราชอาณาจักรที่ว่างเว้นมาตั้งแต่ปี 2010 หลังการปลดประจำการ BAE Systems Nimrod MR2 และยกเลิกการทดแทน Nimrod MRA4 ของตน

เมื่อมีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon น่าจะรับผิดชอบสำหรับการปกป้องเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ใหม่ทั้งสองลำของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy)
เช่นเดียวกับดำเนินภารกิจพื้นฐานของพวกมันในการเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล(MPA: Maritime Patrol Aircraft) และสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare)

ขณะที่มีวัตถุประสงค์ดั้งเดิมที่เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon MRA1 ควรจะมีขีดความสามารถการตรวจการณ์เหนือพื้นดิน เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรกล่าวกับ Jane's ล่าสุดว่าประเด็นนี่จะไม่เกิดขึ้น
เนื่องจากมีเครื่องบินจำนวนค่อนข้างน้อยมากที่ถูกจัดหา และการที่พวกมันได้รับการมอบหมายภารกิจหลักในการป้องกันเรือบรรทุกเครื่องบิน/ตรวจการณ์ทางทะเล และสงครามปราบเรือดำน้ำ

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรจะมีมาตรฐานเดียวกับเครื่องที่ประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และที่ส่งออกชาติอื่นๆ ยกเว้นอินเดียที่ใช้เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8I Neptune ในรูปแบบของตน
ความแตกต่างที่โดดเด่นที่สุดที่ถูกรวมไว้ใน P-8I อินเดียคือการติดอุปกรณ์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็ก MAD(Magnetic Anomaly Detector)  ที่ Boom หางเครื่องแทนระบบ MAC(Multi-Static Active Coherent) ของ P-8A สำหรับตรวจจับเสียงเรือดำน้ำครับ