วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Saab สวีเดนส่งเครื่องบินขับไล่ Gripen E เข้าประเมินค่าสำหรับฟินแลนด์

Saab launches Gripen and GlobalEye evaluations for Finland










Gripen E test aircraft 39-10 arrived at Tampere-Pirkkala Airbase on 29 January, kicking-off a one-week evaluation campaign that will include Gripen NG 39-7 as well as a GlobalEye AEW&C aircraft flying from Sweden. Source: Jane’s/Gareth Jennings




Saab’s arrival in Finland for its HX Challenge evaluation followed earlier stints from the Eurofighter Typhoon from 9 to 17 January, and the Dassault Rafale (pictures) from 20 to 28 January.
https://www.janes.com/article/94025/saab-launches-gripen-and-globaleye-evaluations-for-finland

บริษัท Saab สวีเดนได้ส่งเครื่องขับไล่ Gripen E และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) ของตน
เข้าสู่ขั้นการประเมินค่าการบินอย่างเป็นทางการสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ของฟินแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/saab-gripen-ef-globaleye.html)

เครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39E Gripen E เครื่องทดสอบหมายเลข 39-10(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/saab-gripen-e.html) ได้มาถึงฐานทัพอากาศ Tampere-Pirkkala ทางตอนเหนือของนครหลวง Helsinki ฟินแลนด์
ในช่วงวันที่ Saab เปิดงานต่อสื่อมวลชนเป็นเครื่องหมายถึงการเริ่มต้นเข้าสู่โครงการ HX Challenge ของตนในวันที่ 30 มกราคม 2019 แม้ว่าผลจากสภาวะอากาศที่ย่ำแย่ทำให้ Saab ตัดสินใจที่จะไม่ทำการบินเครื่องจนกว่าจะถึงวันถัดไปจากนี้

เครื่องบินขับไล่ JAS-39E ที่นั่งเดี่ยวหมายเลขเครื่อง 39-10(เครื่องแรกในสายการผลิตมาตรฐาน Gripen E) ได้เข้าร่วมกับเครื่องบินขับไล่สาธิตสองที่นั่ง Gripen NG หมายเลข 39-7(เครื่องทดสอบระบบตรวจจับ) ในวันที่ 31 มกราคม 2020
เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye ได้ทำการบินจากโรงงานอากาศยานของ Saab ใน Linköping สวีเดนเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2020 โดยมีตัวแทนจากกองทัพอากาศฟินแลนด์(Finnish Air Force) อยู่บนเครื่อง

เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye จะดำเนินการบินจาก Linköping สวีเดนต่อเนื่องสำหรับช่วงระยะเวลาของการประเมินค่า ตามที่เป็นสถานที่การบรรยาสรุปผลล่วงหน้าและที่ตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องผู้เชี่ยวชาญของบริษัท Saab
เครื่องบินขับไล่ Gripen E หมายเลข 39-10, เครื่องบินขับไล่ Gripen NG หมายเลข 39-7 และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye จะถูกประเมินค่าต่อไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2020

การมาถึงฟินแลนด์ของ Saab สวีเดนสำหรับโครงการแข่งขันประเมินค่า HX ของตนมีตามมาจากที่ผู้เข้าแข่งขันที่เสร็จสิ้นการส่งเครื่องบินของตนเข้าประเมินค่าไปก่อนหน้า
คือเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 9-17 มกราคม 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/eurofighter-typhoon-hx.html) และเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสตั้งแต่วันที่ 20-28 มกราคม 2020

หลังจากที่ Saab เสร็จสิ้นการประเมินค่า Gripen E/GlobalEye ของตน บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯจะส่งเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ของตนมาฟินแลนด์ตั้งแต่วันที่ 7-17 กุมภาพันธ์ 2020
โดยบริษัท Boeing สหรัฐฯจะดำเนินการส่งเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet และเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ EA-18G Growler ของตนไปฟินแลนด์ตั้งแต่วันที่ 18-26 กุมภาพันธ์ 2020

จากการพูดคุยในวันเปิดตัวการประเมินค่าของ Saab หัวหน้าโครงการ HX ของบริษัท Magnus Skogberg ได้อธิบายรายละเอียดการเสนอตนเข้าแข่งขันของบริษัทต่อฟินแลนด์
และอธิบายว่าทำเขาจึงคิดว่าการผสมผสานเครื่องบินขับไล่ Gripen E และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye ทำให้ผู้ผลิตสวีเดนมีข้อได้เปรียบที่แหลมคมในการแข่งขันครับ