วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จีนดำเนินสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 ต่อ

Shenyang resumes production of carrier-borne J-15 fighters





Images released by SAC on 21 February show a J-15 fighter aircraft in green primer, suggesting that the company has resumed production of the aircraft type. The text on the image states, among other things, ‘full resumption of production’. Source: AVIC/SAC
https://www.janes.com/article/94506/shenyang-resumes-production-of-carrier-borne-j-15-fighters

ชุดภาพที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2020 ในการประกาศของ Shenyang Aircraft Company(SAC) ในเครือ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีน
บ่งชี้ว่า SAC จีนผู้ผลิตได้กลับเปิดสายการผลิตเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ J-15 ของตนต่อแล้ว

การเผยแพร่ชุดภาพซึ่งมีขึ้นราวสามเดือนหลังที่กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง CV-17 Shandong(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/cv-17-shandong.html)
แสดงถึงเครื่องบินขับไล่ J-15 อย่างน้อยหนึ่งเครื่องในสีรองพื้นเขียว ทำให้มีข้อสังเกตว่าเครื่องบินเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องชุดใหม่ และช่างเทคนิคกำลังทำงานกับเครื่องบินที่ในสถานที่ที่น่าจะเป็นโรงงานอากาศยาน

แม้ว่าประกาศจะไม่ได้กล่าวถึงเครื่องบินขับไล่ J-15 โดยเฉพาะ โดยที่สามารถถูกระบุแบบเครื่องบินได้จากรูปทรงและปีก Canard ที่ตัวเครื่องของมัน ชุดภาพยังมีข้อความสั้นประกอบ ซึ่งเริ่มต้นท่ามกลางสิ่งอื่นๆว่า "การเริ่มต้นใหม่อย่างเต็มอัตราของสายการผลิต"
อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าชุดภาพถูกถ่ายเมื่อไร และเครื่องบินขับไล่ J-15 ชุดใหม่จะมีความแตกต่างอย่างไรจากเครื่องที่ปัจจุบันประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน ที่ปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก CV-16 Liaoning

มีการกล่าวว่าช่างเทคนิคในโรงงานอากาศยานกำลังสวมหน้ากากอนามัยที่สันนิษฐานว่าเพื่อเป็นการป้องกัน Covid-19 coronavirus ค่อนข้างบ่งชี้ว่าภาพถูกถ่ายเมื่อเร็วๆนี้
ตั้งแต่ปี 2012 เครื่องบินขับไล่ J-15 ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-33 รัสเซีย ได้ถูกนำเข้าประจำการเป็นเครื่องบินปีกตรึงประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบเดียวของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน

มีเครื่องบินขับไล่ J-15 เพียง 24เครื่องเท่านั้นที่ถูกส่งมอบให้กับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนในการแบ่งเป็นสองชุด ก่อนที่ปรากฎว่าสายการผลิตได้ถูกยุติในกลางปี 2017
มี J-15 อย่างน้อยสองเครื่องที่สูญเสียไป และมี J-15 อีก 2เครื่องที่ได้รับความเสียหาย นั่นหมายความว่ามี J-15 น้อยกว่า 20เครื่องที่เชื่อว่ามีความพร้อมปฏิบัติการสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินสองลำของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนเช่นเดียวกับการฝึก

เครื่องบินขับไล่ J-15 เพิ่มเติมน่าจะเป็นไปได้มากที่จะถูกใช้ในการจัดตั้งกองบินอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบินหน่วยที่สองที่จะถูกนำมาประจำกับเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong
มีการคาดเดาว่า SAC กำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่ที่มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ FC-31 หรือเครื่องบินขับไล่ J-31 เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ J-20 ของ Chengdu ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/jf-17-block-iii-j-20.html)