วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Airbus เสนอเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon แก่โคลอมเบีย

Airbus makes Tranche 3 Eurofighter offer to Colombia





Airbus is offering 15 Tranche 3 Eurofighters to Colombia, alongside an existing offer of 17 surplus Tranche 1 aircraft that is being made by the Spanish government. (Eurofighter)
https://www.janes.com/article/94444/airbus-makes-tranche-3-eurofighter-offer-to-colombia


บริษัท Airbus Defence & Space(DS) ยุโรปได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon อย่างเป็นทางการแก่กองทัพอากาศโคลอมเบีย(Colombian Air Force, FAC: Fuerza Aerea Colombiana)
เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Israeli Aerospace Industries(IAI) Kfir ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/iai-kfir-ng.html, https://aagth1.blogspot.com/2015/01/kfir.html)

Ivan Gonzalez หัวหน้าการรณรงค์เครื่องบินรบของ Airbus Group กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2020 ว่าบริษัทได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 3 จำนวน 15เครื่อง(เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว 12เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง 3เครื่อง) แก่โคลอมเบีย
ตามที่ Gonzalez กล่าวเครื่องบินขับไล่ Eurofighter จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับโคลอมเบียสำหรับหลายๆเหตุผล "โคลอมเบียต้องการเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ และ Eurofighter เป็นเครื่องบินที่ดีที่สุดตามความต้องการนี้"

"นอกจากนี้ Eurofighter มีความเหนือกว่าในภารกิจอากาศสู่อากาศที่คู่แข่งอื่นเทียบไม่ได้ เช่นเดียวกับความเหนือกว่าในภารกิจอากาศสู่พื้นที่ได้ถูกแสดงแล้วในปฏิบัติการจริง เพิ่มเติมจากนี้เป็นความสำคัญที่จะพิจารณาว่า
การที่โคลอมเบียจะเลือกฝูงบิน Eurofighter จะเป็นการเข้าร่วมโครงการกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ซึ่งยังจะทำให้โคลอมเบียได้ข้อได้เปรียบของผลประโยน์ทางวิทยาการและเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้" Gonzalez กล่าว

ปัจจุบันกองทัพอากาศโคลอมเบียกำลังการประเมินค่าและตรวจสอบข้อเสนอจากหลายๆประเทศและผู้ผลิตสำหรับโครงการจัดหาทดแทนเครื่องบินขับไล่ครองอากาศของตน
ตามข้อมูลกองทัพอากาศโคลอมเบีย เครื่องบินขับไล่ Typhoon ยุโรป, เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70/72 สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen E/F สวีเดน อยู่ในรายการตัวเลือกที่เป็นไปได้ในการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Kfir

การทดแทนเครื่องบินขับไล่ Kfir อิสราเอลจำนวน 23เครื่อง ซึ่งโคลอมเบียจัดหาเมื่อ 30ปีก่อน จะมีวงเงินมากกว่า $1 billion ตามแหล่งข้อมูลในรัฐบาลโคลอมเบีย
แม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ประธานาธิบดีโคลอมเบีย Ivan Duque ได้กล่าวว่าเขาสนับสนุนการปรับปรุงความทันสมัยอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารของโคลอมเบีย

ในฐานะส่วนหนึ่งขอการแข่งขัน Airbus กำลังเสนอ 'เสาหลัก' ความร่วมมือหลักสามประการคือ การแบ่งปันองค์ความรู้ที่จะให้ภาคอุตสาหกรรมแห่งชาติเพื่อสนับสนุนโครงการยุทธศาสตร์กลาโหมของโคลอมเบีย
สนับสนุนการพัฒนาการจัดตั้งภาคอุตสาหกรรมกลาโหมของโคลอมเบียด้วยประสบการของ Airbus กับ Corporacion de la Industria Aeronautica Colombiana(CIAC) หน่วยงานสร้างและซ่อมบำรุงอากาศยานของกระทรวงคมนาคมโคลอมเบีย

และการมอบขีดความสามารถที่จำเป็นเพื่อความเป็นเอกเทศและความเป็นอิสระของอุตสาหกรรมการบินของโคลอมเบีย ควบคู่ไปกับการเสนอเครื่องบินขับไล่  Eurofighter Typhoon Tranche 3 ใหม่ 15เครื่อง
Airbus ยังได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 1 จำนวน 17เครื่อง ที่เป็นเครื่องส่วนเกิน(Surplus) ที่เดิมถูกสร้างสำหรับกองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force) แก่โคลอมเบียด้วยครับ