วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กองทัพอากาศอินเดียจำเป็นต้องปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI

Indian Air Force needs to upgrade Su-30MKI, says former air marshal



An IAF Sukhoi Su-30MKI in 2007. The type has been in IAF service since 2002. Source: Jane’s/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/94143/indian-air-force-needs-to-upgrade-su-30mki-says-former-air-marshal

กองทัพอากาศอินเดีย(IAF:  Indian Air Force) ต้องตอบสนองความจำเป็นในการปรุงปรุงฝูงเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30MKI รัสเซียของตน ตามที่อดีตผู้บัญชาการระดับสูงกล่าว
จากการพูดคุยเมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2020 ในงานการประชุมสัมมนา Electronic Warfare Asia ในสิงคโปร์ พลอากาศโท Daljit Singh กล่าวว่า

"Sukhoi เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นระบบที่สุดยอดและทรงพลัง ในแง่ของการบรรทุกติดตั้งและพิสัยทำการของมันมันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม
แต่ในความเป็นจริงนั้นโครงการดั้งเดิมเริ่มทำในปี 1997 และมันมีความก้าวหน้าทางวิทยาการจำนวนมากเกิดขึ้นตั้งแต่นั้น ที่บังคับให้ต้องมีการปรับปรุงสำหรับเครื่องบินขับไล่" พล.อ.ท.Singh กล่าว

กองทัพอากาศอินเดียได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI มากกว่า 250เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ถูกประกอบภายใต้สิทธิบัตร ณ โรงงานอากาศยาน Hindustan Aeronautics Ltd(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรมการบินอินเดียใน Nasik
Singh กล่าวว่า สองระบบองค์ประกอบสำคัญใน Su-30MKI คือ Radar กับชุดสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) กำลังล้าหลังระบบองค์ประกอบที่ล้ำสมัยในปัจจุบันและจำเป็ฯที่จะต้องได้รับการปรับปรุง

Radar คือ NIIP N011M Bars ซึ่งเป็นเพียงระบบ Passive Electronically Scanned Array(PESA) ควรจำเป็นต้องเปลี่บนเป็น Active Electronically Scanned Array(AESA) radar เพื่อทำให้นักบิน Su-30MKI สองนายมีระดับการหยั่งรู้สถานการณ์สูงขึ้น
ชุด EW เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในเครื่องบินที่มีภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section) เพื่อสร้างการควบคุมขีดความสามารถการป้องกันตนเองที่แข็งแกร่ง

ชุด EW ปัจจุบันของเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI เป็นรุ่นหนึ่งของระบบกระเปาะสงคราม Electronic ติดตั้งที่ปลายปีกแบบ KNIRTI SAP-518 ที่ผลิตโดยรัสเซีย
ซึ่งสามารถเสริมด้วยชุด Module กระเปาะสงคราม Electronic ระยะไกล(stand-off) แบบ SAP-14 ที่ติดตั้งในตำแหน่งกลางลำตัวเครื่อง

กองทัพอากาศอินเดียมองที่จะปรับปรุงฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI ของตนโดยการติดตั้งระบบ Avionic ขั้นก้าวหน้า, Radar และระบบอาวุธใหม่ รวมถึงการจัดหาเพิ่มเติมจำนวน 18เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/su-30mki-18.html)
, การนำอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อนความเร็วเหนือเสียง BrahMos-A เข้าประจำการ(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/su-30mki-brahmos.html) และการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ I-Derby ER อิสราเอลครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/su-30mki-i-derby-er.html)