วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ Tempest อังกฤษรุ่นไร้คนขับ UAV จะใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบินได้

Tempest’s unmanned ‘loyal wingmen’ to be carrier capable
As part of the project to develop the next-generation Tempest future fighter (pictured as a mock-up), the UK is planning to team the aircraft with unmanned wingmen that will be compatible with future carrier operations. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/86417/tempest-s-unmanned-loyal-wingmen-to-be-carrier-capable

สหราชอาณาจักรกำลังมองที่จะสร้างอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ที่สามารถปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้ ในฐานะส่วนหนึ่งของหลายความพยายามเพื่อพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 ในการตอบคำถามต่อสภาสามัญชน(House of Commons) รัฐมนตีแห่งรัฐ(Minister of State), กระทรวงกลาโหม, รองผู้นำสภาขุนนาง(House of Lords) Earl Howe กล่าวว่า
เครื่องบินขับไล่ Tempest จำเป็นที่จะต้องใช้งานได้กับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ใหม่ทั้งสองลำ และแนวคิดที่กำลังได้รับการพิจารณานั้นคือ UAV 'คู่บินภักดี'(loyal wingmen) จะเป็นระบบประจำเรือมากว่าเป็นเครื่องบินขับไล่โดยตัวมันเอง

"โครงการจัดหาระบบการรบทางอากาศกำลังมองที่จะทดแทนขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่ Typhoon(ผ่านการพัฒนา Tempest) และระบบการรบทางอากาศใหม่ใดๆจะจำเป็นต้องมีความเข้ากันได้กับโครงการเปิดการส่งกำลังรุกเรือบรรทุกเครื่องบิน(CEPP: Carrier Enabled Power Projection) ขั้นตอนแนวคิดของโครงการจัดหาจะพิจารณาเรือบบรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth เป็นฐานสำหรับการทวีกำลังไร้คนขับ อาจเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบระบบอากาศยานรบยุคอนาคต(Future Combat Air System)" Howe กล่าว
คำตอบของ Lord Howe ได้มอบรายละเอียดเพิ่มเติมจากการแถลงก่อนหน้าโดยรัฐมนตรีกองทัพ Mark Lancaster ที่กล่าวในเดือนกรกฎาคม 2018 ย้ำว่า "สหราชอาณาจักรเข้าถึงระบบอากาศยานรบยุคอนาคต(Tempest) สำหรับที่จะเพื่อให้มันสอดคล้องกับการโจมตีด้วยเรือบรรทุกเครื่องบิน"

บริษัท TIZARD สหราชอาณาจักรได้รับสัญญาสำหรับการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Tempest ได้รับการประกาศโดยกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018
ทีมพัฒนา UK Team Tempest ซึ่งประกอบด้วย บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Leonardo UK สหราชอาณาจักร, บริษัท MBDA สาขาสหราชอาณาจักร และบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร
กำลังเร่งมุ่งหน้าที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับทดแทนเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในกรอบระยะเวลาปี 2040(แม้ว่าขั้นต้นมีกำหนดที่จะเข้าประจำการในช่วงต้นปี 2030s)

บริษัท BAE Systems ได้เน้นการนำเสนอคุณลักษณะที่สำคัญเป็นจำนวนมากที่เครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตใดๆน่าจะมีคุณสมบัติเหล่านี้ เช่น การบรรทุกที่ยืดหยุ่น, โครงสร้างอากาศยานที่ปรับเปลี่ยนได้,ระบบตรวจจับระยะไกล,
วัสดุขั้นก้าวหน้า, อาวุธ Laser พลังงานตรง, การบำรุงรักษาอัจฉริยะ, การป้องกันทาง Cyber, การควบคุมการเชื่อโยงระบบมีคนขับ-ไร้คนขับ(MUM-T: Manned-Unmanned Taming) และห้องนักบินยุคอนาคต
โดยในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough 2018 ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม 2018 ที่สหราชอาณาจักร BAE Systems ได้มีการเปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของระบบเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/tempest.html)