วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

อังกฤษ อิตาลี สวีเดนเปิดการหารืออุตสาหกรรมไตรภาคีระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต FCAS

UK, Italy and Sweden launch trilateral industrial discussion on FCAS

Sweden has firmed-up with partnership with the UK on developing future combat aviation technologies under the FCAS programme. 
While the Tempest future fighter (pictured) forms a part of FCAS, Sweden has not yet committed to joining that particular aspect of the wider project.


A mock-up of the Tempest future fighter. 
The UK, Italy and Sweden are to enter into an industrial framework that would develop technology for the FCAS TI initiative that will feed into Tempest, and also to upgrade their current generation of Eurofighter and Gripen combat aircraft. (BAE Systems)





สหราชอาณาจักร, อิตาลี และสวีเดนทั้งสามชาติขณะนี้ได้ลงนามเป็นหุ้นส่วนในการริเริ่มทางวิทยาการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต(FCAS TI: Future Combat Air System Technology Initiative) ได้เริ่มต้นการหารือเกี่ยวกับการพัฒนาขีดความสามารถทางการบินรบ "ชั้นนำของโลก"

บริษัทหลักต่างๆจากแต่ละชาติ บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Leonardo อิตาลี และบริษัท Saab สวีเดนออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2020 ซึ่งพวกตนเน้นย้ำว่า
กรอบการทำงานจะเห็นหุ้นส่วนผสมผสานความชำนาญของพวกตนเพื่อความร่วมมือในการพัฒนาวิทยาการล้ำสมัยต่างๆที่จำเป็น

"การประกาศของวันนี้สร้างบนการหารือทวิภาคีซึ่งได้มีขึ้นระหว่างภาคอุคสาหกรรมของสหราชอาณาจักรและสวีเดนและอิตาลี และจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมไตรภาคี บริษัทต่างๆจะร่วมกันประเมินค่าเส้นทางร่วมสู่ขีดความสามารถการรบทางอากาศยุคอนาคต
โดยการใช้องค์ความรู้, ความชำนาญ และกิจกรรมการพัฒนาวิทยาการของตนผ่านระบบการรบทางอากาศยุคปัจจุบันและอนาคต" แถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ระหว่างงานแสดงการบินนานชาติแบบเสมือนจริง Farnborough International Airshow 2020 กล่าว

บริษัท Saab สวีเดนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับสหราชอาณาจักรในโครงการ FCAS แม้ว่าจะยังไม่มความตั้งใจที่จะเข้าร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest
การประกาศในวันเปิดงานแสดงการบินเสมือนจริง Farnborough เมื่อ 20 กรกฎาคม 2020 จะเห็น Saab สวีเดนจัดตั้ง 'ศูนย์แห่งความยอดเยี่ยม' ในฐานะส่วนหนึ่งของหลายการลงทุนวงเงิน 50 million Pound Sterling($63 million) ในความเป็นหุ้นส่วน

"Saab ตัดสินใจที่จะสร้างศูนย์ FCAS ดังที่เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์การทำงานใช้เพิ่มเติมกับหุ้นส่วนอุตสาหกรรม FCAS และกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร นี่ตอกย้ำความสำคัญของทั้ง FCAS และสหราชอาณาจักรต่ออนาคตของ Saab"
Micael Johansson ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Saab สวีเดนกล่าว โดยบริษัทเสริมว่าที่ตั้งของศูนย์ใหม่ขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาแล้ว

การพัฒนานี้มีขึ้น 12เดือนหลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรในขณะนั้น Stuart Andrew และรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Peter Hultqvist ได้ลงนาม MOU ในเดือนกรกฎาคม 2019 เพื่อที่ทั้งสองชาติจะทำงานร่วมกันในการพัฒนาวิทยาการการบินรบยุคอนาคตต่างๆ
ผู้แสดงความคิดเห็นอธิบายที่มาเดิม MOU ว่าสวีเดนได้เข้าร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่ Tempest ที่เป็นส่วนหนึ่งของหลายโครงการของ FCAS และการประกาศล่าสุดนี้เป็นการแสดงความมุ่งมั่นก่อนหน้าที่เด่นชัดขึ้น

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่า Hultqvist ได้มีความกระตือรือร้นที่จะปัดแนวคิดใดๆของสวีเดนได้ลงนามต่อ Tempest ในการลงนามกับ MOU ดั้งเดิม และคำว่า 'Tempest' ได้หายได้อย่างสมบูรณ์จากแถลงการณ์ล่าสุดของ Saab สวีเดน วิทยาการ FCAS TI จะถูกนำมากับ Tempest และยังรวมถึง
การปรับปรุงเครื่องขับไล่ Eurofighter Typhoon กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) และกองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force, Aeronautica Militare) และเครื่องบินขับไล่ Gripen กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ในปัจจุบันครับ