วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

Rolls-Royce อังกฤษกำลังพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่แบบแรกของโลกสำหรับเครื่องบินขับไล่ Tempest

Rolls-Royce touts ‘world-first’ engine tech for Tempest



Rolls-Royce is developing what it terms to be “world-first" technology for the Tempest future fighter, seen at the Farnborough Airshow 2018 with the unveiling of a full-scale mockup. Source: Jane's/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/93633/rolls-royce-touts-world-first-engine-tech-for-tempest


บริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักรผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานกำลังพัฒนาวิทยาการใหม่ 'แบบแรกของโลก' สำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest บริษัทประกาศเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2020
ความพยายามที่ดำเนินการมาแล้วเป็นเวลาห้าปีกำลังเดินหน้ามุ่งสู่การจัดการ "ระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนของความต้องการพลังงานไฟฟ้าและภาระความร้อน(thermal load)...ภายในบริบทของอากาศยานตรวจจับได้ยาก Stealth"

เป้าหมายคือการมอบทั้งแรงขับเพื่อขับเคลื่อนอากาศยานและพลังงานไฟฟ้าที่จำเป็นสำหรับทุกระบบ ขณะที่จัดการผลรวมภาระความร้อน ตามข้อมูล Rolls-Royce เครื่องบินขับไล่ Tempest พยายามสร้างบนผลงานที่มีก่อนหน้าเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานอากาศยานยุคอนาคต
ในปี 2014 เครื่องกำลังพลังงานเริ่มต้นไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบแล้วนั้นได้ถูกรวมเข้าไปอย่างเต็มรูปแบบในส่วนหลักของเครื่องยนต์ Gas Turbine ที่ขณะนี้เป็นที่รู้จักในชื่อโครงการสาธิต Embedded Electrical Starter Generator(E2SG)

"เครื่องกำเนิดพลังงาน E2SG จะรักษาเนื้อที่และมอบพลังงานไฟฟ้าจำนวนมากที่จำเป็นต่อเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต เครื่องยนต์อากาศยานที่มีอยู่สร้างพลังงานผ่านชุด gearbox ใต้เครื่องยนต์ ซึ่งขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดพลังงาน
นอกเหนือจากการเพิ่มส่วนเคลื่อนไหวและซับซ้อน เนื้อที่ที่จำเป็นภายนอกเครื่องยนต์สำหรับ gearbox และเครื่องกำเนิดพลังงานได้ทำให้เกิดโครงสร้างอากาศยานขนาดใหญ่กว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึ่งประสงค์ในระบบ Stealth" Conrad Banks หัวหน้าวิศวกรโครงการอนาคต Rolls-Royce กล่าว

ตามที่ Rolls-Royce อธิบาย เครื่องจักรไฟฟ้าติดสองแกน(two-spool-mounted) ทำให้สามารถผสมผสานการปฏิบัติการได้ทั้งเป็น Mortor และ generator การผลิตหลายๆชุดของผลกระทบการทำงานต่อเครื่องยนต์รวมถึงการถ่ายทอดพลังงานไฟฟ้านะว่างสองแกน
ระยะที่สองของโครงการ E2SG ได้เริ่มต้นในปี 2017 ขณะนี้ได้รับการนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานของ Rolls-Royce ต่อโครงการ Tempest(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/tempest.html)

ขั้นตอนระยะนี้ได้เห็นถึงการรวมเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าที่สองถูกเชื่อมต่อกับแกนอื่นของเครื่องยนต์ ยังรวมถึงระบบแหล่งเก็บพลังงานในเครือข่ายไฟฟ้าและความสามารถที่จะจัดการการจ่ายพลังงานอย่างชาญฉลาดระหว่างระบบเหล่านี้ทั้งหมด
การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับทดแทนเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จะมีขึ้นในกรอบระยะเวลาปี 2040(แม้ว่าขั้นต้นมีกำหนดที่จะเข้าประจำการในช่วงต้นปี 2030s)(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tempest-uav.html)

ทีมพัฒนา UK Team Tempest ประกอบด้วย บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Leonardo UK สหราชอาณาจักร, บริษัท MBDA สาขาสหราชอาณาจักร และบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร
โดยในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough 2018 ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม 2018 ที่สหราชอาณาจักร BAE Systems ได้มีการเปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest เป็นครั้งแรกครับ