วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แคนาดารับมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18A มือสองจากออสเตรเลียชุดแรก

PICTURES: Canada’s first F/A-18 Hornets arrive from Australia

The Royal Canadian Air Force (RCAF) received its first pair of interim F/A-18A Hornets on 17 February at 4 Wing Cold Lake air base in Alberta.


Royal Australian Air Force F/A-18 Hornet to be converted to CF-18 at Cold Lake

F/A-18 Hornet with modifications for CF-18 conversion
https://www.flightglobal.com/news/articles/pictures-canadas-first-fa-18-hornets-arrive-from-455915/


กองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18A Hornet สองเครื่องแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2019 ณ กองบิน4 ฐานทัพอากาศ Cold Lake ใน Alberta
เครื่องบินขับไล่ F/A-18A สองเครื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของจำนวน 18เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fa-18ab.html) ที่จัดซื้อจากเครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force)
F/A-18A/B มือสองเหล่านี้จะช่วยให้กองทัพอากาศแคนาดาดำรงรักษากำลังเครื่องบินขับไล่ที่ทำการบินได้จนถึงปี 2031 หรือ 2032 ซึ่งแคนาดาตั้งเป้าที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่เก่าด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 หรือเครื่องบินขับไล่ยุคที่5ใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/cf-18.html)

เครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet ออสเตรเลียเป็นเครื่องรุ่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ CF-18A/B แคนาดา ซึ่งกองทัพอากาศแคนาดากล่าว่าทำให้พวกมันสามารถบูรณาการเครื่องเข้าสู่ฝูงบินได้อย่างรวดเร็ว
งานดัดแปลงและทางเทคนิคจะเริ่มต้นในทันที ดังนั้นเครื่องบินมืองสองของออสเตรเลียเหล่านี้จะถูกทำให้มีรูปแบบเดียวกันกับเครื่องของแคนาดาได้ ตามที่กระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าว โดยงานต่างๆจะได้รับการดำเนินการโดยบริษัทของแคนาดา
การดัดแปลงประกอบด้วยการเพิ่มระบบกล้องมองกลางคืน, เก้าอี้ดีดตัว Martin-Baker รุ่นใช้งานร่วมสำหรับนักบินกองทัพเรือ(Navy Aircrew Common Ejection Seat), ดัดแปลงฐานล้อลงจอด และทำสีพรางของกองทัพอากาศแคนาดาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ

การส่งมอบ F/A-18 จากออสเตรเลียจะมีต่อเนื่องในช่วงเวลาปกติสำหรับอีกสามปีข้างหน้า และเครื่องจะถูกนำเข้าสู่ฝูงเครื่องบินขับไล่ CF-18 เมื่อการดัดแปลงเครื่องเสร็จสิ้น เครื่องสุดท้ายคาดว่าจะมาถึงในสิ้นปี 2021 โดยจะวางกำลังที่ กองบิน3 Bagotville ใน Quebec และกองบิน4 Cold Lake
สองเครื่องแรกเป็น F/A-18A รุ่นที่นั่งเดี่ยว ที่ทำการบินมาถึงฐานทัพอากาศ Cold lake แคนาดาจากฐานทัพอากาศ Nellis มลรัฐ Nevada สหรัฐฯ ซึ่งกองทัพอากาศออสเตรเลียกำลังร่วมการฝึกผสมทางอากาศการรบอากาศสู่อากาศ Red Flag กับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
กองทัพอากาศแคนาดาวางแผนที่จะทำการดัดแปลงและคงการใช้งานฝูงเครื่องบินขับไล่ CF-18 จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแบบไปใช้เครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคต ตามที่กระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าว การทบทวนการปรับปรุงขีดความสามารถการรบกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

กระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าวว่า เอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal)อย่างเป็นทางการสำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่ทั้งเครื่องยุคที่4 และยุคที่5 คาดว่าจะออกในฤดูใบไม้ผลิ 2019 และจะประกาศสัญญาในปี 2021-2022 และเริ่มการส่งมอบได้ในปี 2025
ในเดือนตุลาคม 2018 รัฐบาลแคนาดาได้ 5รายชื่อบริษัทสำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่ 88เครื่อง คือ Dassault Aviation ฝรั่งเศส, Saab สวีเดน, Airbus Defence and Space เยอรมนี-สหราชอาณาจักร-อิตาลี-สเปน, Lockheed Martin สหรัฐฯ และ Boeing สหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม Dassault  ฝรั่งเศสได้ถอนเครื่องบินขับไล่ Rafale ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/rafale.html) ทำให้เหลือผู้เข้าแข่งขัน 4รายคือ เครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดน, เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรป และ F-16V, F-35A, F/A-18E/F Super Hornet และ F-15 Advanced Eagle สหรัฐฯครับ