วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อากาศยานไร้คนขับ Okhotnik UAV รัสเซียทำการบินครั้งแรก

Video: Russia’s Sukhoi S-70 flying wing UAV makes first flight




Russia’s Sukhoi S-70 Okhotnik flying wing unmanned air vehicle (UAV) has made its first test flight.
https://www.flightglobal.com/news/articles/video-russias-sukhoi-s-70-flying-wing-uav-makes-fi-460185/


อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ขนาดหนักแบบ Sukhoi S-70 Okhotnik(Hunter นายพราน, นักล่า) ของรัสเซียได้ทำการบินทดสอบครั้งแรกแล้วเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2019 ตามที่สำนักข่าว TASS รัสเซียกล่าว
สถานที่การทำการบินครั้งแรกของอากาศยานไร้คนขับ Okhotnik ไม่ได้ถูกเปิดเผยโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งต่อมาได้มีการเผยแพร่วีดิทัศน์เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านช่องทาง Online

การทำการบินทดสอบครั้งแรกของ Okhotnik UAV รัสเซียครั้งล่าสุดมีขึ้นเป็นเวลามากกว่า 20นาที เครื่องได้ทำการบินทดสอบหลายเที่ยวบินเหนือสนามบินที่ความสูงประมาณ 2,000feet ซึ่งหลังจากนั้นเครื่องได้ประสบความสำเร็จในการลงจอด
ภาพวีดิทัศน์ที่เผยแพร่ทาง Online ได้แสดงถึงเครื่องในสีพรางเทาขณะเคลื่อนบนทางขับจากลานจอดอากาศยาน(tarmac), บินขึ้น, ทำการบินเลี้ยวหลายครั้งโดยที่ยังกางฐานล้อลงจอดอยู่ ก่อนจะกลับมาลงจอดแตะพื้นทางวิ่งอีกครั้ง

อากาศยานไร้คนขับ S-70 Okhotnik ได้มีการใช้ "วัสดุพิเศษและการเคลือบพื้นผิวที่แทบจะทำให้มันแทบจะล่องหนจากถูกอุปกรณ์ตรวจจับ Radar" กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าว
ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม 2019 มีการพบเห็นและมีชุดภาพถ่ายของ Okhotnik UAV ปรากฎขึ้น ณ โรงงานอากาศยาน Novosibirsk Aviation Plant(NAZ) ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Sukhoi(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/okhotnik-uav.html)

Okhotnik UAV รัสเซียมีรูปแบบแบบปีกบิน(Flying Wing) ที่คล้ายคลึงกับ UAV ทางทหารที่พัฒนาโดยชาติตะวันตก เช่น Dassault Neuron ฝรั่งเศส, BAE Systems Taranis สหราชอาณาจักร และ Northrop Grumman X-47B สหรัฐฯ
รูปทรงปีกบินนี้ทำให้เครื่องมีภาคตัดขวาง Radar Cross Section(RCS) ที่ต่ำ แม้ว่าด้านท้ายเครื่องจะเป็นท่อไอเสียของเครื่องยนต์ไอพ่น(น่าจะเป็น ย.Turbofan ตระกูล AL-31/41) แบบไม่มีการซ่อนที่น่าจะลดคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth ลงบางส่วนก็ตาม

ตามข้อมูลจาก TASS รัสเซีย Okhotnik UAV ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ชี้เป้าหมาย, กล้องตรวจจับ Electro-Optic, ระบบวิทยุ และอุปกรณ์ลาดตระเวนประเภทอื่นๆ สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 1,000km/h(540knots) และมีน้ำหนักบิน 20 tonnes
แบบจำลองของ S-70 Okhotnik UAV ได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2019 นอกนครหลวง Moscow ระหว่างวันที่ 25-30 มิถุนายน 2019 อย่างไรก็ตาม United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆเพิ่มเติมครับ