วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

อากาศยานไร้คนขับ Okhotnik UAV รัสเซียทำการบินร่วมกับเครื่องบินขับไล่ Su-57 ครั้งแรก

Russia’s latest attack drone performs 1st joint flight with Su-57 fifth-generation plane

The joint flight of the latest drone and the fifth-generation fighter jet lasted more than 30 minutes, the ministry specified
Russian Defense Ministry/TASS
https://tass.com/defense/1080201


อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) โจมตีขนาดหนักแบบ Sukhoi S-70 Okhotnik(Hunter นายพราน, นักล่า) รุ่นล่าสุดของรัสเซียได้ทำการการบินร่วมกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi Su-57 ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดเป็นครั้งแรก
กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2019 "อากาศยานไร้คนขับ Okhotnik ได้ทำการบินร่วมกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Su-57 เป็นครั้งแรก" กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว

การบินดำเนินการในรูปแบบอัตโนมัติ "ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบที่ดำเนินการอยู่ Okhotnik UAV ได้ทำการบินในแบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ เข้าสู่พื้นที่เฝ้าระวังทางอากาศ" กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว
ระหว่างการบิน Okhotnik UAV และเครื่องบินขับไล่ Su-57 ได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน "เพื่อขยายขอบเขต Radar ที่ครอบคลุมของเครื่องบินขับไล่และให้การจับเป้าหมายสำหรับการใช้อาวุธยิงทางอากาศ" กระทรวงกลาโหมรัสเซียเสริม

การทำการบินร่วมกันระหว่าง UAV และเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 รุ่นใหม่ล่าสุดของรัสเซียมีขึ้นเป็นเวลามากกว่า 30นาที การทดสอบการบินของ Okhotnik UAV มีขึ้น ณ สนามบินทดสอบของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
อากาศยานไร้คนขับ Okhotnik UAV รัสเซียได้ทำการบินทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2019 ตามที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/okhotnik-uav.html)

สำนักงานของรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวกับ TASS ในงานแสดงการบินและอวกาศนานาชาติ MAKS 2019 ที่รัสเซียระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม-1 กันยายน 2019 ที่ผ่านมาว่า
สายการผลิตจำนวนมากของอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik จะเริ่มต้นส่งมอบให้กองทัพรัสเซียได้ในปี 2025 โดยการทดสอบ Okhotnik UAV ในรูปแบบอากาศยานโจมตีกับอาวุธแบบต่างๆจะมีขึ้นใน 2023-2024 รายงานกล่าว

ตามที่สำนักงานของรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียชี้ให้เห็นว่า Okhotnik UAV จะถูกใช้ในฐานะ "ระบบพื้นฐานเอนกประสงค์สำหรับติดตั้งอาวุธยิงทางอากาศขั้นก้าวหน้า,
ระบบลาดตระเวณทางอากาศภายในเครื่อง และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งจะทำให้เพิ่มขยายขีดความสามารถรูปแบบการทำงานของ UAV อย่างต่อเนื่องระหว่างที่เข้าสู่สายการผลิตจำนวนมาก

การบินครั้งแรกของอากาศยานไร้คนขับขนาดหนัก Okhotnik ที่พัฒนาโดยสำนักออกแบบ Sukhoi มีขึ้นเป็นเวลามากกว่า 20นาที ตามที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ Okhotnik UAV
"ทำการบินรอบสนามบินหลายครั้งที่ความสูงราว 600m ภายใตการควบคุมของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และประสบความสำเร็จในการลงจอด"

Okhotnik UAV มีคุณสมบัติวิทยาการตรวจจับได้ยาก Stealth และการออกแบบรูปทรงปีกบิน(Flying wing ไม่มีแพนหาง) และมีน้ำหนักบินขึ้น 20tonnes ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นและสามารถทำความเร็วได้ถึงราว 1,000km/h
ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย Okhotnik UAV มีการเคลือบพื้นผิวป้องกันการถูกตรวจจับด้วย Radar และได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับกล้อง electro-optical, radar และอื่นๆสำหรับการลาดตระเวน

แบบจำลองของ Okhotnik UAV ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Army 2019 นอกนครหลวง Moscow ระหว่างวันที่ 25-30 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา
แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกล่าวกับ TASS ก่อนหน้านี้ว่า อากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik Stealth UAV จะดำเนินการทดสอบบินอีกหลายครั้งในปี 2019 นี้

"โครงการการบินทดสอบของ Okhotnik มีกำหนดการเพิ่มเติมหลายหลายกับความซับซ้อนต่อเนื่องของการกำหนดการบิน" แหล่งข่าวกล่าว Okhotnik UAV จะทำการบินอย่างหนึ่งของมันในรูปแบบกึ่งอัตโนมัติ เจ้าหน้าที่ควบคุมที่ภาคพื้นดินจะให้เพียงหลายคำสั่งที่ไม่มากเท่านั้น
"ความเป็นไปได้ยังมองไปถึงการบินอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ของ UAV โดยปราศจากการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่เมื่อมันบินขึ้น, ดำเนินการตามชุดคำสั่งที่ตั้งไว้ของมัน และลงจอดภายใต้การควบคุมของระบบนำร่องของมันเอง" แหล่งข่าวกล่าว

ตามที่แหล่งข่าวอีกรายในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกล่าวกับ TASS ก่อนหน้านั้น Okhotnik UAV ได้ทำการบินขึ้นหลายครั้ง, ไต่ระดับสูงหลายเมตรหนือทางวิ่งและลงจอดทันที่หลังจากนั้นแล้ว
Okhotnik UAV ได้ดำเนินทดสอบเช่นนั้นอีกหลายชุด แต่พวกมันยังไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการทำการบินอย่างเต็มรูปแบบ แหล่งข่าวกล่าวครับ