วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong จีนทำการทดลองเรือในทะเลเหลือง

Video: China’s Aircraft Carrier ‘Shandong’ Conducting Sea Trials in Yellow Sea





China’s first domestically built aircraft carrier, "Shandong" during sea trials in May 2020.


เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002 CV-17 Shandong กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่สร้างในสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้เดินทางออกจากอู่เรือ Dallian เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2020 เพื่อดำเนินการทดลองเรือในทะเลบริเวณภูมิภาคทางตอนเหนือนของน่านน้ำทะเลเหลือง

ตามที่ The South China Morning Post ซึ่งรายงานการทดลองเรือในทะเลของเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ว่าตอนแรกลูกเรือได้รับอุปสรรคจากผลกระทบการระบาดของ coronavirus Covid-19
แต่ตอนนี้เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ได้ดำเนินการฝึกในทะเลครั้งแรกของตนตั้งแต่ที่เข้าประจำการเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/cv-17-shandong.html)

"กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้ดำเนินการทดลองเรือในทะเลและการฝึกซ้อมสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ที่สอดคล้องกับแผนการฝึกประจำปี เพื่อทดสอบสมรรถนะของระบบอาวุธและอุปกรณ์, 
เสริมกำลังการฝึกและเพิ่มขยายขีดความสามารถของเรือ เพื่อดำเนินภารกิจและหน้าที่ปฏิบัติ" พันเอกอาวุโส Ren Guoqiang โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2020

นาวาเอก Li Yongxuan รองผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนว่า Shandong จำเป็นต้องมีการฝึกอย่างเร่งด่วนเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของเรือ
"เราจำเป็นที่จะต้องบูรณาการกลุ่มรบเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong เข้าสู่ระบบการรบโดยรวมโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเราจะตั้งเป้าที่จะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินของเรามุ่งสู่ความเป็นเรือพร้อมรบและมีชัยชนะ"

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ทำพิธีขึ้นระวางประจำการ ณ ฐานทัพเรือใน Sanya โดยมีประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน Xi Jinping ร่วมงาน และมีนาวาเอกอาวุโส Lai Yijun เป็นผู้บังคับการเรือคนแรก
Shandong เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนแต่เป็นเรือลำแรกที่ออกแบบและสร้างภายในจีนโดยวิศวกรของสถาบัน701 ในเครือ CSIC(China Shipbuilding Industry Corporation) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมทางเรือจีน

เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002 จีนมีพื้นฐานจากเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 001 ซึ่งมีพื้นฐานจากเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Project 1134.5 Admiral Kuznetsov รัสเซียชื่อ Varyag ที่สร้างไม่เสร็จ
โดยจีนได้ซื้อซากเรือบรรทุกเครื่องบิน Varyag จากยูเครนในปี 2001 และนำมาสร้างใหม่จนสมบูรณ์เข้าประจำการในชื่อเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/liaoning.html)

โดยมีระวางขับน้ำราว 40,000-60,000tons และใช้ดาดฟ้าบินระบบส่งอากาศยานขึ้นบินแบบ Ski-Jump เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ติดตั้งระบบขับเคลื่อนตามแบบ 
เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong มีอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบควบคุมและบัญชาการที่ก้าวหน้ามากกว่า และสร้างโดยการปรับแต่งดาดฟ้ายกและแผนผังภายใน หลังจากได้รับประสบการณ์จากผู้ปฏิบัติงานจริงตามที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning เข้าประจำการในปี 2012

ตามข้อมูลจากสื่อจีนกองบินอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong สามารถรองรับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ Shenyang Aircraft Company(SAC) J-15 ได้ 36เครื่อง
เมื่อเปรียบเทียบกับกองบินอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning ที่รองรับเครื่องบินขับไล่ J-15 ได้ 24เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/j-15.html)