The aircraft was piloted by Commodore JA Maolankar who also undertook the maiden Ski Jump Take-Off from the carrier today - 12 Jan 2020. (Picture source Twiter account Indian Navy)
First landing of Naval version of the Indian-made Tejas Mk1 Light Combat Aircraft on Indian Navy aircraft carrier INS Vikramaditya, January 11, 2019. (Picture source Twiter account DRDO)
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2020/january/7911-india-first-landing-of-naval-tejas-mk1-light-combat-aircraft-on-ins-vikramaditya-aircraft-carrier.html
วันที่ 11 มกราคม 2020 เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Hindustan Aeronautics Limited(HAL) Tejas Mk1 LCA(Light Combat Aircraft) Navy หรือ Naval Tejas หรือ Tejas Navy ที่อินเดียพัฒนาในประเทศ
ได้เสร็จสิ้นในการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya กองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy) เป็นครั้งแรก หลังเสร็จสิ้นการทดสอบอย่างเข้มข้นบนสถานที่ในชายฝั่ง(SBTF) ก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/lca-navy.html)
เครื่องบินขับไล่ Tejas LCA Navy ได้ประสบความสำเร็จในการใช้ตะขอเกี่ยวลวดลงจอด(Arresting Hook) บนดาดฟ้าบินเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya กองทัพเรืออินเดียเมื่อเวลา 1002 ของวันที่ 11 มกราคม 2020
นาวาเอก Jaideep Maolankar เป็นนักบินที่ทำการลงจอดครั้งแรก นาวาโท Dahiya เป็นนายทหารรักษาความปลอดภัยการลงจอด(LSO: Landing Safety Officer) และนาวาตรี Vivek Pandey ผู้อำนวยการทดสอบบนเรือ
นาวาอากาศเอก Kabadwal กองทัพอากาศอินเดีย(Indian Air Force) และนาวาตรี Ankur Jain ได้ทำการติดตามเครื่องบินผ่านระบบเครื่องวัด telemetry จากสถานีทดสอบบนฝั่ง SBTF ณ สถานีอากาศนาวี INS Hansa ที่ Goa
เครื่องบินขับไล่ Tejas LCA Navy ได้รับการพัฒนาโดยองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) และทำการผลิตโดย HAL รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินเดีย
อินเดียได้จำลองดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน ณ SBTF ที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อการฝึกนักบินนาวีของกองทัพเรืออินเดีย การลงจอดเป็นดาดฟ้ามุมเฉียงเป็นส่วนหนึ่งของการบินกึ่งธรรมดาที่ท้าทายความสามารถมากที่สุด
สถานที่ฝึกจะทำให้นักบินอินเดียจะฝึการดำเนินท่าทางการบินที่ซับซ้อนบนดาดฟ้าบินที่สั้นของเรือบรรทุกเครื่องบินได้ก่อนที่พวกเขาจะย้ายไปสู่เรือบรรทุกเครื่องบินจริง
เครื่องบินขับไล่ Naval Tejas LCA Mk1 ได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2012 และเครื่องบินต้นแบบ 2เครื่องได้ถูกสร้างขึ้นทำการบินในฐานส่วนหนึ่งของการพัฒนา
ในเดือนกันยายน 2019 เครื่องบินขับไล่ Tejas Mk1 Navy ได้ประสบความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการทดสอบใน Gao ซึ่งระหว่างการบินขึ้นระยะสั้น(200m) จาก SBTF ได้ดำเนินการร่วมกับการเติมเชื้อเพลิงขณะที่เครื่องบินยังเดินเครื่องยนต์อยู่(hot refueling)
เครื่องบินขับไล่ Tejas LCA รุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้รับการออกแบบโดยมีฐานล้อลงจอดที่แข็งแรงขึ้นเพื่อดูดซับแรงกระทำขณะบินขึ้นจากทางวิ่ง Ski-Jump ความยาว 200m และลงจอดในทางสิ่งระยะ 100m เมื่อเปรียบเทียบกับความต้องการปกติที่ทางวิ่งยาว 1,000m
ในปี 2019 กองทัพเรืออินเดียได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Naval Tejas Mk1 จำนวน 8เครื่องซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว 4เครื่อง และเครื่องบินฝึกสองที่นั่ง 4เครื่อง
เรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ได้รับการออกแบบได้สามารถปฏิบัติการได้ทั้งอากาศยานปีกตรึงตามแบบและเฮลิคอปเตอร์ โดยรองรับอากาศยานถึง 34เครื่อง มีเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29K เป็นอากาศยานยานหลักประจำเรือที่พัฒนาจากเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29M รัสเซีย
INS Vikramaditya ซึ่งเดิมคือเรือลาดตระเวนบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev รัสเซียชื่อ Admiral Gorshkov ที่ได้รับการปรับปรุงเรือใหม่นั้น ปัจจุบันเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินประจำการลำเดียวของกองทัพเรืออินเดีย
ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2020 เครื่องบินขับไล่ Tejas LCA (N) MK1 โดยมี นาวาเอก JA Maolankar เป็นนักบินได้ทำการบินเครื่องขึ้นจากทางวิ่ง Ski-Jump ของเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya เป็นครั้งแรก
หลังการเสร็จสิ้นการพัฒนาวิทยาการที่เป็นเอกลักษณ์ภายในประเทศนี้ จะเป็นการปูทางไปสู่แผนที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินสองเครื่องยนต์สำหรับกองทัพเรืออินเดีย ซึ่งคาดว่าจะทำการบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินได้ในปี 2026 ครับ