วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2566

อังกฤษจะได้รับปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer สวีเดนทดแทนอาวุธที่มอบให้ยูเครน

Ukraine conflict: UK and Sweden strengthen co-operation, including on Archer SPHs



The British Army will own 14 Archer SPHs from early April. (Bofors Defence)



รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Ben Wallace และรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) ในกรุง London เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2023 เกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทวิภาคี
กระทรวงกลาโหมสวีเดนและกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023 และวันที่ 29 มีนาคม 2023 ตามลำดับ

การลงนามจดหมายแสดงความจำนงได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งความร่วมมือทางทหารทวิภาคีและความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของทั้งสองประเทศ กระทรวงกลาโหมสวีเดนและกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้เชื่อมโยงการพบกันของ Jonson และ Wallace ใน London 
กับการขายปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer SPH(Self-Propelled Howitzer) สวีเดนแก่สหราชอาณาจักร ซึ่งกระทรวงกลาโหมสวีเดนกล่าวว่าจะทำให้กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) บริจาคปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน AS90 SPH แก่ยูเครนได้

กระทรวงกลาโหมสวีเดนเสริมว่าความร่วมมือสหราชอาณาจักร-สวีเดนตั้งเป้าที่จะเพิ่มการส่งกำลังบำรุงและการซ่อมบำรุงระบบปืนใหญ่ต่างๆที่บริจาคให้ยูเครน(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/challenger-2.html)
กระทรวงกลาโหมสวีเดนมอบการฝึก, การซ้อม, การจัดซื้อจัดจ้างอะไหล่ และการรับรองกระสุน ในฐานะตัวอย่างของแผนความร่วมมือสหราชอาณาจักร-สวีเดนในการใช้ปืนใหญ่อัตตาจร Archer

Janes ได้ทราบว่าภาคส่วนอื่นๆของความร่วมมือรวมถึงชุดการสนับสนุนและการฝึก(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/archer-atmos-iron-sabre.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/10/bae-systems-archer.html)
โฆษกของกองทัพบกสหราชอาณาจักรกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2023 ว่าตนจะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer จำนวน 14ระบบ ในฐานะการทดแทนคั่นระยะปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน AS90 แต่ไม่เปิดเผยวงเงินค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องของโครงการ Archer

กองทัพบกสหราชอาณาจักรจะได้รับเป็นเจ้าของปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer จำนวน 14ระบบตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2023 ทำงานร่วมกับสวีเดนในการฝึกเกี่ยวกับระบบและการส่งมอบแก่สหราชอาณาจักร เมื่อหันไปถามเกี่ยวกับการเข้าร่วม NATO ของสวีเดน
Wallace กล่าวว่า "สหราชอาณาจักรจะเดินหน้าที่มอบการสนับสนุนเต็มรูปแบบต่อการเข้าร่วม NATO ของสวีเดน เสริมกำลังยุโรปเหนือและ Baltics ต่อต้านการรุกรานของรัสเซียและขยายความท้าทายความมั่งคงในภูมิภาค"

ความช่วยเหลือทางทหารของสหราชอาณาจักรต่อยูเครนที่กำลังทำสงครามต่อต้านการรุกรานจากรัสเซียตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 นอกจากการบริจาคปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน AS90 จำนวนราว 30ระบบ
ยังรวมถึงรถถังหลัก Challenger 2 จำนวน 14คัน) กับรถเกราะกู้ซ่อม(Armoured Recovery and Repair Vehicle) ราว 4คัน รวมราว 18คัน ซึ่งขณะนี้การฝึกกำลังพลของยูเครนได้เสร็จสิ้นและส่งมอบรถให้ยูเครนแล้วครับ