วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ARCHER และ ATMOS Iron Sabre ถูกเลือกโดยกองทัพบกสหรัฐฯเพื่อทำการยิงแข่งขัน

BAE Systems and Elbit Systems competing in US Army mobile howitzer shoot off


BAE Systems was under contract to demo its Archer howitzer mobile (BAE Systems)



Elbit Systems announced that its 8x8 ATMOS Iron Sabre would also compete. (Elbit Systems)

กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้เลือกอย่างน้อยสองบริษัทที่จะแข่งขันการยิงในโครงการปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm ของตน ณ สนามฝึกใช้อาวุธ Yuma Proving Ground มลรัฐ Arizona ช่วงต้นปีหน้า 2021
บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2020 ว่าตนอยู่ภายใต้สัญญาที่จะสาธิตปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer ของตนที่ออกแบบสำหรับกองทัพบกสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/bae-systems-archer.html)

"เรามั่นใจว่าปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer (ซึ่งเป็น)ระบบที่สมบูรณ์พร้อมและประจำการในกองทัพบกสวีเดน(Swedish Army, Svenska armén) แล้ว จะแสดงความเหนือกว่าของตนที่การให้การยิงสนับสนุนที่รวดเร็ว, มีประสิทธิภาพสูง และต่อเนื่องสำหรับกองกำลังในการรบ 
การออกแบบอัตโนมัติ, ห้องโดยสารหุ้มเกราะ, การตั้งฐานยิงและเตรียมเดินที่รวดเร็ว และระยะยิงที่เพิ่มขึ้นของ Archer เพิ่มขยายความอยู่รอดของมันในสนามรบ" BAE Systems เขียนใน email

ในเดือนตุลาคม 2020 เจ้าหน้าที่ BAE Systems กล่าวว่าตนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบปืนใหญ่อัตตราจร Archer ที่ติดตั้งปืนใหญ่สนามวิถีโค้งขนาด 155mm/52calibre บนรถยนต์บรรทุกพ่วง Volvo A30 6x6
ป.อัตตาจร Archer สามารถยิงกระสุนต่อต้านยานเกราะ BONUS ได้ที่ระยะยิง 35km, กระสุนตามแบบที่ระยะยิง 40km และกระสุนนำวิถีความแม่นยำสูงเช่น M982 Excalibur ที่ระยะยิงมากกว่า 50km ระบบยังรวมถึงมีห้องบรรจุกระสุนภายในความจุ 21นัด 

ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer มีน้ำหนัก 33,000kg มีความกว้าง 3m, สูง 3.4m และยาว 13.1m และปกติจะใช้ทหาร 3-4นายเพื่อปฏิบัติการระบบ แม้ว่าบริษัท BAE Systems เน้นว่าขนาดกำลังพลประจำระบบสามารถจะลดได้
 "(ทหาร)สามารถรับการร้องขอ(ขณะกำลังขับรถเตรียมเดิน), หยุดบนไหล่ทางหรือบนถนน และภายใน 30วินาทีจะพร้อมตั้งฐานเตรียมยิง และสามารถทำการยิงได้ที่อัตราเร็ว 8นัดต่อนาที" Henrik Knape ผู้จัดการโครงการระบบ Archer กล่าว 

"จากนั้น(ทหาร) สามารถออกจากตำแหน่งที่ตั้งฐานยิงภายในเวลาน้อยกว่า 30วินาที เข้าสู่การเตรียมเดิน และขับไปได้ไกลออกไป 500m ภายใน 45วินาที" Knape เสริม
ขณะที่บริษัท Elbit Systems อิสราเอลสาขาสหรัฐฯประกาศว่าปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Autonomous Truck Mounted Ordnance System(ATMOS) Iron Sabre ของตนยังจะเข้าแข่งขันด้วย 

"หน่วยยิงกองทัพบกสหรัฐฯต้องการแนวทางแก้ไขปัญหาที่สามารถคงให้กองพลน้อยชุดรบ Stryker(SBCT: Stryker Brigade Combat Team) สามารถยิงได้เร็วขึ้นและไกลขึ้น และที่สำคัญสุดมีความเสี่ยงต่ำและมีความพร้อมแล้ว
ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS Iron Sabre ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ทั้งหมด" Ridge Sower รองประธานระบบการรบภาคพื้นดินและชี้เป้าหมายความแม่นยำสูงของ Elbit Systems กล่าว

"เรายินดีที่ถูกเลือกสำหรับการประเมินค่านี้และยืนยันความพร้อมสำหรับการส่งมอบที่รวดเร็วจากสายการผลิตด่วนของเราถ้าได้รับเลือกสำหรับการผลิตและวางกำลัง" Sower เสริม ระบบ ป.อัตตาจร ATMOS มีความเข้ากันได้ในการติดตั้งบนรถยนต์บรรทุกทางยุทธวิธี 6x6 หรือ 8x8 แบบใดก็ได้ 
ปืนใหญ่สนามวิถีโค้งขนาด 155mm/52cal ของ ป.อัตตาจร ATMOS สามารถยิงกระสุนมาตรฐาน NATO ได้ทุกแบบมีระบบตั้งฐานยิงและบรรจุกระสุนอัตโนมัติ สามารถยิงได้ถึง 6นัดภายในเวลาน้อยกว่า 110วินาที และมีระยะยิงไกลสุดถึง 41km สามารถปฏิบัติการโดยใช้พลประจำระบบ 6นายครับ