วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

BAE Systems เสนอปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ARCHER สำหรับกองทัพบกสหรัฐฯ

BAE Systems proposes Archer for US Army's towed howitzer replacement competition



BAE Systems is offering up its Archer mobile howitzer for a new US Army competition. (BAE Systems)









กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) กำลังอยู่ในการแสวงหาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm ใหม่และบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯได้ยื่นเสนอแบบปืนใหญ่อัตตราจรล้อยาง Archer ของตน
ซึ่งปัจจุบันได้เข้าประจำการในกองทัพบกสวีเดน(Swedish Army, Svenska armén) แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2016/09/archer-48.html, https://aagth1.blogspot.com/2016/02/archer.html)

ตัวแทนบริษัท BAE Systems ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวภาคสนามเกี่ยวกับการเข้าแข่งขันของตนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2020 และกล่าวว่าตนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบปืนใหญ่อัตตราจร Archer ที่ติดตั้งปืนใหญ่สนามวิถีโค้งขนาด 155mm/52calibre 
บนรถยนต์บรรทุกพ่วง Volvo A30 6x6 โดยไม่การเปลี่ยนรถแคร่ฐานบริษัทสามารถมอบระบบที่ผ่านการทดสอบภาคสนามอย่างเข้มงวดแล้ว ที่สามารถวางกำลังได้อย่างรวดเร็วแก่กองทัพบกสหรัฐฯ Chris King ผู้อำนวยการการพัฒนาธุรกิจของ BAE Systems กล่าว

King ยังเน้นว่าระบบปืนใหญ่อัตตราจร Archer สามารถที่จะบรรทุกบนเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ C-17 Globemaster แต่ไม่ง่ายที่จะวางกำลังบนเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี C-130 Hercules ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
"กองทัพบกสหรัฐต้องตัดสินใจว่าอะไรที่ตนต้องการ ถ้าต้องการระบบ ป.155mm/52cal บนล้อยางและไปพร้อมกับกองพลน้อยยานเกราะล้อยาง Stryker ได้ นั่นเป็นไปได้ยากมากที่จะหาบางสิ่งแบบนั้นที่จะเข้าไปภายใน C-130 พอดีได้" เขากล่าว

"มันอาจจะเป็นไปได้ที่ควรจะต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนอื่นๆ เช่น การเอาเกราะป้องกันออกถ้าต้องการจะให้ระบบ(ปืนใหญ่อัตตาจร)มีน้ำหนักเบาขึ้น" King เสริม
ป.อัตตาจร Archer สามารถยิงกระสุนต่อต้านยานเกราะ BONUS ได้ที่ระยะยิง 35km, กระสุนตามแบบที่ระยะยิง 40km และกระสุนนำวิถีความแม่นยำสูงเช่น M982 Excalibur ที่ระยะยิงมากกว่า 50km รวมถึงมีห้องบรรจุกระสุนภายในความจุ 21นัด

"(ทหาร)สามารถรับการร้องขอ(ขณะกำลังขับรถเตรียมเดิน), หยุดบนไหล่ทางหรือบนถนน และภายใน 30วินาทีจะพร้อมตั้งฐานเตรียมยิง และสามารถทำการยิงได้ที่อัตราเร็ว 8นัดต่อนาที
จากนั้น(ทหาร) สามารถออกจากตำแหน่งที่ตั้งฐานยิงภายในเวลาน้อยกว่า 30วินาที เข้าสู่การเตรียมเดิน และขับไปได้ไกลออกไป 500m ภายใน 45วินาที" Henrik Knape ผู้จัดการโครงการระบบ Archer กล่าว

กองทัพบกสวีเดนได้จัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer รวม 48ระบบ ซึ่ง 24ระบบเดิมเคยเป็นส่วนที่จะถูกจัดหาโดยกองทัพบกนอร์เวย์(Norwegian Army) แต่ถูกยกเลิกไป สวีเดนจึงต้องจัดหาระบบทั้งหมด
ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer ทั้ง 48ระบบของกองทัพบกสวีเดนถูกนำเข้าประจำการใน กรมทหารปืนใหญ่ที่9(Artilleriregementet: A 9) ซึ่งมีที่ตั้งใน Boden ทางตอนเหนือของสวีเดนครับ