วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พิธีปิดการฝึก Chapel Gold 2023 กองทัพบกไทย-ออสเตรเลีย








The Royal Thai Army (RTA) and the Australian Army concluded the combined exercise Chapel Gold 2023 with held closing ceremony at Ban Tham Thong School, Pathio District, Chumphon Province, Thailand on 13 August 2023. (Royal Thai Army)




















1st Infantry Battalion, 25th Infantry Regiment, 5th Infantry Division, 4th Army Area, Royal Thai Army have participate exercise Panther Gold 2023 with Australian Army during 31 July to 14 August 2023. (Royal Thai Army)





พิธีปิดการฝึกผสมกองทัพบกไทย - ออสเตรเลีย ภายใต้รหัสการฝึก Chapel Gold 2023  ณ โรงเรียนบ้านถ้ำธง จ.ชุมพร  เพิ่มขีดความสามารถทางทหาร กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
วันนี้ 13 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่ สนามโรงเรียนบ้านถ้ำธง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลตรี สก๊อต วินเทอ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 ออสเตรเลีย 
ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกออสเตรเลีย ภายใต้รหัส "Chapel Gold 2023" 
โดยการฝึกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ และเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกทางทหาร  ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ระหว่าง 2 กองทัพ 
รวมทั้ง ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านความมั่งคงระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกเครือรัฐออสเตรเลีย 
ทั้งนี้ การฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกออสเตรเลีย จัดให้มีการฝึกผสมร่วมกันเป็นเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 14 สิงหาคม 2566 โดยฝึกระหว่าง กำลังจากกองทัพฝ่ายไทยจำนวน 2 กองร้อย และออสเตรเลีย 1 กองร้อย 
แบ่งการฝึกออกเป็น  3 ห้วง คือ การฝึกแลกเปลี่ยน การทัศนศึกษา และการฝึกภาคสนาม โดยใช้พื้นที่ค่ายเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร และพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนการฝึกภาคสนามใช้พื้นที่อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร 
มีการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ อาทิ เทคนิคการยิงปืน การตั้งจุดตรวจ การปิดล้อม ตรวจค้น และการช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บในสนาม การใช้จักรยานยนต์ในยุทธวิธีการลาดตระเวน การซุ่มโจมตี การปฐมพยาบาล การส่งกลับ และการดำรงชีพในป่า เป็นต้น 
พลตรี สก๊อต วินเทอ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 ออสเตรเลีย กล่าวว่า "ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 4 ปิดการฝึกครั้งนี้ ตลอดการฝึกที่ผ่านมาทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอันสำคัญถือเป็นประวัติศาสตร์ 
การฝึก Chapel Gold ที่มีมายาวนานด้านความมั่นคง และสร้างความแน่นแฟ้น ความมีมิตรภาพของทั้งสองกองทัพ ในปีนี้และที่ผ่านมามิตรภาพในการปฏิบัติงานร่วมกัน ได้เสริมสร้างการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านการฝึก Chapel Gold อย่างครอบคลุม 
พวกเรายังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการปฏิบัติการ เรียนรู้หลายๆอย่าง จากการปฏิบัติงานของกองทัพบกไทยในพื้นที่ภาคใต้ ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ร่วมฝึก ร่วมเล่นกีฬา ร่วมรับประทานอาหาร นั่นคือมิตรภาพอันดีและได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ  กิจกรรมต่างๆ 
ที่สำคัญคือเราได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย และความมีน้ำใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเราจะจดจำไปอีกนานแสนนาน ในนามของกองทัพบกออสเตรเลีย และทหารกองร้อย Battle worth 
ขอขอบคุณกองทัพบกไทย บุคลากร เจ้าหน้าที่ ในการสนับสนุนและต้อนรับ ตลอดจนไมตรีอย่างดี ถือเป็นการดำรงความสัมพันธ์อันดีต่อเนื่องไปจนถึงการฝึกในรอบปีหน้า และตลอดไป" 
พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวให้โอวาท และปิดการฝึก ในนามกองทัพบกไทย กล่าวว่า 
"มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ตามที่ได้รายงานให้ทราบในการฝึกแลกเปลี่ยน ตลอดจนปัญหาต่างๆในการฝึกภาคสนาม จะเห็นได้ว่าทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายออสเตรเลียได้ศึกษาถึงยุทธวิธีและหลักนิยมของแต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน 
ขอให้แต่ละฝ่ายนำข้อดีต่างๆไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ต่างๆที่ได้ดำเนินการให้การฝึกครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย และผู้ฝึกที่มีความมุ่งมั่นจนให้เกิดความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ แต่สิ่งอื่นใดเหนือสิ่งอื่นใด มิตรภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการฝึกครั้งนี้" 
จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางร่วมกิจกรรมสัมพันธ์ cimic project ร่วมกับคณะครูอาจารย์นักเรียนโรงเรียนบ้านถ้ำธง และคณะกองทัพบกออสเตรเลีย ซึ่งภายในกิจกรรมได้ร่วมปรับปรุงพัฒนาทาสีอาคารเรียน ห้องเรียนที่ชำรุดทรุดโทรมให้มีความคงทนแข็งแรง 
รองรับนักเรียนในชุมชนหมู่บ้านถ้ำธงได้ พร้อมกันนี้ได้มอบของที่ระลึกแก่คณะครู เจ้าหน้าที่ ตลอดจนแจกขนม ไอศกรีมให้กับนักเรียนแทนการขอบคุณในการเป็นเจ้าบ้านพื้นที่การฝึกอีกด้วย

กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) และกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) เสร็จสิ้นการฝึกผสมรหัส Chapel Gold 2023 ระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม-๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ที่จัดขึ้นในพื้นที่กองทัพภาคที่๔(4th Army Area) ในจังหวัดชุมพรทางตอนใต้ของไทย
โดยมีพิธีปิดเมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ณ โรงเรียนบ้านถ้ำธง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งพิธีเปิดการฝึกเมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ได้มีขึ้น ณ ค่ายเขตอุดมศักดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/chapel-gold-2023-open.html)

การฝึกผสม Chapel Gold 2023 ที่กองทัพบกไทยได้จัดกำลังหลักจากกองพันทหารราบที่๑ กรมทหารราบที่๒๕ ร.๒๕ พัน๑(1st Infantry Battalion, 25th Infantry Regiment) กองพลทหารราบที่๕ พล.ร.๕(5th Infantry Division) เข้าร่วมการฝึกกับกำลังพลจากกองทัพบกออสเตรเลีย
ได้รวมการฝึกที่หลากหลายเช่น การดำรงชีพในป่า การตั้งจุดตรวจยานพาหนะ การตั้งฐานลาดตระเวน การซุ่มโจมตี การลาดตระเวนหาข่าว การลาดตระเวนตีโฉบฉวย รถจักรยานยนต์ทางยุทธวิธี การต่อต้านระเบิดแสวงเครื่อง การปิดล้อมตรวจค้น การส่งกลับผู้บาดเจ็บทางอากาศ

กองทัพบกไทยในฐานะเจ้าภาพยังจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับกองทัพบกออสเตรเลียรวมถึง ศิลปะป้องกันตัวมวยไทยไชยา การต่อสู้ด้วยมือเปล่า การแข่งขันกีฬา การท่องเที่ยวและการเรียนรู้และพัฒนาชุมชนและโรงเรียนในท้องถิ่นจังหวัดชุมพร
การฝึกผสม Chapel Gold เป็นการฝึกร่วมทวิภาคีประจำทุกหนึ่งปีตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๙(1986) ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกออสเตรเลีย โดยการหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพในแต่ละกองทัพภาคของกองทัพบกไทย เแสดงถึงความสัมพันธ์ทางทหารที่แข็งแกร่งยาวนานของทั้งสองชาติครับ