วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566

กองทัพบกไทยและมาเลเซียเสร็จสิ้นการฝึก LAND EX THAMAL 2023








The Royal Thai Army (RTA) and the Malaysian Army concluded the exercise LAND EX THAMAL 26/2023 with held closing ceremony at Maha Chakri Sirindhorn Camp, Na Thawi District, Songkhla Province, Thailand on 14 August 2023. (Royal Thai Army) 












3rd Infantry Battalion, 5th Infantry Regiment, 5th Infantry Division, 4th Army Area, Royal Thai Army with 30th Malaysian Infantry Brigade, 2nd Infantry Division, Malaysian Army 
have participate exercise LAND EX THAMAL 2023 during 6-16 August 2023. (Royal Thai Army) 









ปิดการฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 26 ประจำปี 2023 หลังร่วมฝึกเป็นเวลากว่า 10 วัน กระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศ ไทย-มาเลเซีย
วันนี้ 14 สิงหาคม 2566 เวลา 08.00 น. ที่สนามฝึกกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (กชภ.) ฝ่ายไทย เป็นประธาน
ร่วมกับ พลโท ดาโต๊ะ เต็งกู มูฮัมหมัด เฟาซี บินเต็งกู อิบราฮิม ผู้บัญชาการกองกำลัง (กองทัพบกสนาม) ภาคตะวันตกมาเลเซีย ในพิธีปิดการฝึกร่วมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกมาเลเซียภายใต้รหัสการฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 26 ประจำปี 2023 
ที่มีกองพลทหารราบที่ 5 ฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ โดยกำหนดจัดการฝึกขึ้นปีละครั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถ ในการดูแลความมั่นคงตลอดแนวชายแดนไทยมาเลเซียพร้อมที่จะร่วมกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในทุกรูปแบบตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ 
ให้เป็นไปตามยุทธวิธีและหลักนิยม ทั้งนี้ยังเป็นการปฏิบัติตามพันธกิจ 3 ประการของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ 
โดยมี พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5,พันเอก ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5/ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกฯ และ พันโท นพรัตน์ มหัตเสน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5/หัวหน้าส่วนควบคุมการฝึกผสม ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องฝ่ายมาเลเซียร่วมพิธีปิดการฝึก
โดยก่อนพิธีปิดการฝึก ได้รับชมการสาธิตการฝึกทบทวนการรบในพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางบกไทย-มาเลเซีย พร้อมแลกเปลี่ยนที่ระลึกให้แก่กันก่อนมอบธงฝึก LAND EX THAMAL ให้กับประธานฝ่ายมาเลเซีย เนื่องจากในปีต่อไปมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพในการฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 27 ประจำปี 2567

กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) และกองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army, Tentera Darat Malaysia) ได้เสร็จสิ้นการฝึกผสมรหัส LAND EX THAMAL 26/2023 ครั้งที่๒๖ ระหว่างวันที่ ๖-๑๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ณ ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
โดยมีพิธีปิดการฝึกเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖ โดยมี กองพันทหารราบที่๓ กรมทหารราบที่๕ ร.๕ พัน๓(3rd Infantry Battalion, 5th Infantry Regiment) กองพลทหารราบที่๕ พล.ร.๕(5th Infantry Division) เป็นเจ้าภาพเช่นเดียวกับพิธีเปิดการฝึกเมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖

กองทัพบกมาเลเซียได้จัดกำลังจาก กองพลน้อยทหารราบที่30(30th Malaysian Infantry Brigade), กองพลทหารราบที่2(2nd Infantry Division) เข้าร่วมการฝึก LAND EX THAMAL 2023 ในพื้นที่กองทัพภาคที่๔(4th Army Area) ของกองทัพบกไทย ซึ่งปีนี้ฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ
การฝึก LAND EX THAMAL ที่จัดขึ้นทุกปีมีสลับการเป็นเจ้าภาพระหว่างไทย-มาเลเซีย ครอบคลุมการฝึกเช่น ฝึกแลกเปลี่ยนการจัดหน่วย การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ การลาดตระเวน กีฬาและวัฒนธรรมประเพณีเชื่อมความสัมพันธ์ แสดงถึงความแน่นแฟ้นยาวนานของทั้งสองมิตรประเทศเพื่อนบ้านครับ