วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566

PT PAL อินโดนีเซียร่วมทีมกับ MBDA ยุโรปเพื่อปรับปรุงเรือฟริเกตชั้น Bung Tomo

PT PAL teams up with MBDA to upgrade Indonesia's Bung Tomo class







Indonesian Navy's lead Bung Tomo-class vessel seen here in Surabaya. All vessels in the class are being upgraded to fire the Exocet Block 3 missile. (Janes/Ridzwan Rahmat)

PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซียได้ลงนามสัญญากับบริษัท MBDA ยุโรปผู้ผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีเพื่อเพิ่มขยายขีดความสามารถการรบของเรือฟริเกตชั้น Bung Tomo ทั้ง 3ลำ
การยืนยันในเรื่องนี้ได้ถูกมอบให้โดยโฆษก PT PAL อินโดนีเซียในการตอบสนองต่อคำถามจาก Janes เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงเรือฟริเกตชั้น Bung Tomo(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/bung-tomo-exocet-mm40-block-3.html)

เรือฟริเกตชั้น Bung Tomo เดิมเป็นเรือคอร์เวต 3ลำที่สร้างขึ้นสำหรับกองทัพเรือบรูไน(RBN: Royal Brunei Navy, TLDB: Tentera Laut Diraja Brunei) ในชื่อเรือคอร์เวตชั้น Nakhoda Ragam
ภายใต้สัญญาที่ลงนามระหว่างรัฐบาลบรูไนในกรุง Bandar Seri Begawan และบริษัท Yarrow Shipbuilders สหราชอาณาจักรในขณะนั้นในปี 1995 อย่างไรก็ตามเรือทั้งหมดไม่เคยถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรือบรูไนเพราะข้อพิพาททางสัญญา

ต่อมาเรือคอร์เวตทั้ง 3ลำได้รับการจัดหาโดยกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) และได้รับการกำหนดแบบใหม่เป็นเรือฟริเกตในปี 2014
ตามข้อมูลที่ให้โดยโฆษก PT PAL โครงการของกองทัพเรืออินโดนีเซียที่จะปรับปรุงเรือแต่ละลำได้ถูกแบ่งเป็นสองระยะ โดยเรือแต่ละลำกำลังได้รับการเพิ่มขยายขีดความสามารถกันอย่างต่อเนื่อง

ระยะที่หนึ่งกี่ยวข้องกับการติดตั้ง Radar และระบบตรวจจับต่างๆใหม่ ขณะที่ระยะที่สองเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงระบบการรบใหม่ของเรือฟริเกตชั้น Bung Tomo
สำหรับระยะที่1 PT Len Industri รัฐวิสาหกิจด้านไฟฟ้ากลาโหมของอินโดนีเซียได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้รับสัญญาหลัก โดยส่วนประกอบหลักต่างๆได้รับการจัดส่งโดยบริษัท Thales ยุโรป

นอกจากนี้ Janes เข้าใจว่าบริษัท Nevesbu เนเธอร์แลนด์ผู้ให้คำปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมและระบบทางเรือได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้บูรณาการระบบสำหรับการปรับปรุงระยะแรกนี้ด้วย
Janes ยังเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างที่ได้รับการติดตั้งในการปรับปรุงระยะแรกนี้รวมถึง ระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) แบบ TACTICOS, 

radar ตรวจการณ์ทางอากาศและพื้นน้ำแบบ SMART-S Mk2 และระบบควบคุมการยิง radar และกล้อง electro-optical แบบ STIR EO Mk2 จากบริษัท Thales ยุโรป
เรือฟริเกตชั้น Bung Tomo ทั้งสามลำยังได้รับการปรับปรุงติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA Exocet MM40 Block 3 ซึ่งมีการทดสอบยิงจริงไปในการฝึกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2023 แล้วครับ