วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2566

อินโดนีเซียทำพิธีวางกระดูกงูเรือฟริเกตชั้น Merah Putih ลำแรก

Indonesia Lays Keel of First ‘Red White’ Frigate 



Keel Laying Ceremony of the first Red White Frigate. Two hull sections can be seen in the background. PT PAL picture.



พิธีวางกระดูกงูเรือสำหรับเรือฟริเกต Merah Putih('แดงขาว' Red White) ลำแรกจากทั้งหมด 2ลำได้มีขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023 ณ อู่เรือของ PT PAL Indonesia รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรืออินโดนีเซียใน Surabaya ใน East Java
มีพื้นฐานแบบเรือฟริเกต Arrowhead 140 ของบริษัท Babcock สหราชอาณาจักร โดยมีความยาวเรือ 140m และระวางขับน้ำที่ 5,996tons(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/babcock-arrowhead-140.html
เรือฟริเกต Merah Putih จะเป็นเรือรบผิวน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีความก้าวหน้ามากที่สุดที่สร้างในอินโดนีเซียสำหรับกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)

จากข้อมูลในสื่อประชาสัมพันธ์ของ PT PAL อินโดนีเซียสัญญาสำหรับการสร้างเรือฟริเกตสองลำได้รับการลงนามโดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2020 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2021 สัญญาได้มีผลบังคับใช้
ในเดือนกันยายน 2021 อู่เรือ PT PAL อินโดนีเซียได้ลงนามข้อตกลงสิทธิบัตรแบบเรือกับ Babcock สหราชอาณาจักรที่ทำให้ PT PAL สามารถสร้างเรือฟริเกตที่มีพื้นฐานจากแบบเรือ Arrowhead 140 ในอินโดนีเซียได้
พิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของเรือฟริเกต Merah Putih ลำแรก(หมายเลขการสร้าง W000304) มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2022 ขณะที่ความคืบหน้าของเรือฟริเกตลำที่สอง(หมายเลขการสร้าง W000305) ยังคงไม่เป็นที่ชัดเจน

"เรายินดีกับ PT PAL ในเหตุการณ์สำคัญนี้ของการวางกระดูกงูเรือสำหรับเรือฟริเกตใหม่ลำแรกของพวกตน นี่ยังเป็นช่วงเวลาที่น่าตื้นเต้นสำหรับ Babcock และโครงการส่งออก Arrowhead 140 ของเรา ตามที่เราภูมิใจที่เห็นการออกแบบของเรากำลังจะบรรลุผล
ลูกค้าต่างๆของเรา และภารกิจที่เราแบ่งปัน, สร้างแรงบัลดาลใจให้เราแต่ละฝ่ายและทุกวันเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ เรามองไปข้างหน้าที่เห็นโครงการนี้พัฒนาในอินโดนีเซีย" David Lockwood ผู้อำนวยการบริหาร Babcock กล่าว
เรือฟริเกต Merah Putih ลำแรกและลำที่สองควรจะถูกส่งมอบภายใน 57เดือนและ 69เดือนตามลำดับตั้งแต่วันที่สัญญามีผลบังคับใช้ ก่อนหน้านี้ PT PAL อินโดนีเซียกล่าวว่าตนยังใช้ประสบการณ์ก่อนหน้าของตน
ในการสร้างเรือฟริเกตแบบ SIGMA 10514(เรือฟริเกตชั้น Martadinata) กับบริษัท Damen เนเธอร์แลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/martadinata.html) เพื่อทำงานกับเรือฟริเกต Merah Putih

ตามข้อมูลจาก Iqbal Fikri หัวหน้าฝ่ายการปฏิบัติการ(COO: Chief Operating Officer) ของ PT PAL โครงการเรือฟริเกตเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของรัฐบาลอินโดนีเซีย
ที่สร้างความก้าวหน้าและเพิ่มขยายปริมาณและขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของอินโดนีเซีย รวมถึงการลดการพึ่งพาการนำเข้าระบบอาวุธต่างๆจากต่างประเทศให้น้อยที่สุด
สำหรับบันทึกรายการสองสัปดาห์ก่อนหน้าเหตุการณ์สำคัญนี้ PT PAL อินโดนีเซียได้เริ่มต้นการสร้างเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย(LPD: Landing Platform Dock) ลำใหม่สำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/lpd-pt-pal.html)

เรือฟริเกตชั้น Merah Putih ที่ขณะนี้ถูกเรียกอย่างเป็นทางการโดยทางการอินโดนีเซียมีที่มาจากสีธงชาติของอินโดนีเซีย(แดงขาว) ในปี 2021 PT PAL ระบุว่าเรือฟริเกตจะมีระบบขับเคลื่อนแบบ CODAD(Combined Diesel and Diesel)
โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 28knots(ที่ระวางขับน้ำเต็มที่) และมีระยะทำการที่ 9,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 18knots มากไปกว่านั้นเรือจะติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) 
24ท่อยิง VLS สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ(SAM: Surface-to-Air Missile) พิสัยกลาง, 32ท่อยิง VLS สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล และ 16ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น(SSM: Surface-to-Surface Missile)

จากแบบเรือที่แสดงระหว่างพิธีวางกระดูกงูเรือ ปืนเรือ Leonardo 76mm สองกระบอกจะถูกติดตั้งที่ส่วนหน้าของเรือ(ซึ่งเป็นรูปแบบที่หาได้ยาก) ขณะเดียวกันจากหลายรายงานระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) จะมาจากบริษัท Havelsan ตุรกี
ถ้าเรื่องนี้ได้รับการยืนยัน ชุดระบบตรวจับน่าจะรวมถึงระบบของตุรกีเช่นเดียวกัน(รวมถึงระบบ radar) ระบบอำนวยการรบ ADVENT CMS ของ Havelsan ตุรกีได้ถูกเลือกโดยกองทัพเรืออินโดนีเซียสำหรับเรือเร็วโจมตีชั้น KCR-60 แล้ว
ข่าวลือในอินโดนีเซียยังกล่าวถึงการผสมผสานของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ MBDA ASTER ฝรั่งเศส และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Brahmos อินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/su-30mki-brahmos-er.html) แต่เรื่องนี้ยังไม่ถูกยืนยันอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามรูปแบบสุดท้ายของเรือสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการภารกิจของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียและ/หรือกองทัพเรืออินโดนีเซีย
แบบเรือ Arrowhead 140 ของ Babcock ที่มีพื้นฐานจากเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt ของเดนมาร์ก(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/sm-2-iver-huitfeldt.html) ปัจจุบันกำลังถูกสร้างสำหรับกองทัพเรือสามชาติคือ
โครงการเรือฟริเกตชั้น Type 31 สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/type-31-hms-venturer.html), โครงการเรือฟริเกต Miecznik โปแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/miecznik.html) และโครงการเรือฟริเกต Merah Putih อินโดนีเซียครับ