วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566

กองทัพอากาศสหรัฐฯเลือก JetZero เพื่อพัฒนาต้นแบบอากาศยาน Blended Wing Body

DAF selects JetZero to develop blended wing body aircraft prototype 
Shown is a rendering of the blended wing body prototype aircraft. On Aug. 16, 2023, the Department of the Air Force selected JetZero for the BWB prototype aircraft project. 
The effort aims to mature BWB technology and demonstrate its capabilities, giving the department and commercial industry more options for future air platforms. (U.S. Air Force graphic)



The USAF C-17 Globemaster III transport aircraft. (U.S. Air Force)



ทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯได้เลือกบริษัท JetZero สหรัฐฯสำหรับขั้นระยะต่อไปของโครงการต้นแบบอากาศยานปีกผสานลำตัว blended wing body(BWB) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2023
ความพยายามมุ่งเป้าที่จะให้วิทยาการอากาศยานปีกผสานลำตัว BWB เสร็จสมบูรณ์และสาธิตขีดความสามารถของตน ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) และภาคอุตสาหกรรมพาณิชย์มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับระบบทางอากาศยุคอนาคต

ด้วยการออกแบบที่แตกต่างจากอากาศยานทรงกระบอกและปีกแบบดั้งเดิม อากาศยาน BWB ผสานลำตัวอากาศยานเข้ากับปีกแบบมีอัตรามุมปะทะสูง ลดแรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ลงอย่างน้อยร้อยละ30 และให้แรงยกเพิ่มขึ้น
นี่ได้เพิ่มประสิทธิภาพที่ทำให้มีระยะทำการไกลขึ้น, มีเวลาบินวนมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งภาระกรรมบรรทุก ขีดความสามารถที่มีความสำคัญต่อการลดความเสี่ยงด้านการส่งกำลังบำรุง

"อากาศยานปีกผสานลำตัวมีศักยภาพที่จะลดความต้องการเชื้อเพลิงและการเข้าถึงได้ทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ การเคลื่อนย้ายกองกำลังและสัมภาระอย่างรวดเร็ว, มีประสิทธิภาพ และตลอดระยะทางไกล เป็นขีดความสามารถที่สำคัญยิ่งต่อการสร้างยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ"
Frank Kendall รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว รูปแบบเครื่องบินลำเลียงหลายแบบมีความเป็นไปได้กับอากาศยาน BWB เมื่อรวมกันแล้วเครื่องบินลำเลียงแบบต่างๆเหล่านี้มีสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงไอพ่นต่อปีของกองทัพอากาศสหรัฐฯที่ประมาณร้อยละ60

ตามที่ร่างเค้าโครงในรัฐบัญญัติการอนุมัติางกลาโหมแห่งชาติ(National Defense Authorization Act) ปีงบประมาณ 2023 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯวางแผนที่จะลงทุนงบประมาณวงเงิน $235 million ตลอดสี่ปีข้างหน้าที่
ที่จะติดตามการพัฒนาอย่างรวดเร็วของการแปลองสภาพวิทยาการใช้งานได้สองทางนี้ โดยคาดว่าจะมีการลงทุนจากเอกชนเพิ่มเติม ความพยายามนี้เป็นผลของความร่วมมือระหว่างทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ,
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ NASA(National Aeronautics and Space Administration) และหน่วยนวัตกรรมกลาโหม(DIU: Defense Innovation Unit) โดยความช่วยเหลือจากสำนักงานทุนทางยุทธศาสตร์(OSC: Office of Strategic Capital) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

"มันเป็นเวลาเกือบจะเกินหนึ่งร้อยปีเล็กน้อยตั้งแต่ที่นักบินผู้กล้าหาญไม่กี่คนได้ขึ้นไปสู่ท้องฟ้าและพิสูจน์ขีดความสามารถการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรก ขยายการเข้าถึงทั่วโลกของกองทัพอากาศสหรัฐฯของเรา
การประกาศนี้เป็นเครื่องหมายอีกเหตุการณ์สำคัญของการเปลี่ยน game สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯในความพยายามของเราที่จะดำรงความได้เปรียบของนภานุภาพที่มีประสิทธิภาพต่อคู่แข่งต่างๆใดๆในอนาคต"
Dr. Ravi Chaudhary รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯด้านพลังงาน, การติดตั้ง และสภาพแวดล้อม อดีตนักบินและวิศวกรเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ Boeing C-17 Globemaster III กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/strategic-airborne-cobra-gold-2023.html)

Dr.Chaudhary กำลังนำความพยายามต่างๆเพื่อให้เป็นที่มั่นใจถึงความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติการทางพลังงานเพื่อความว่องไวอย่างมหาศาลแก่บรรดาผู้บัญชาการพื้นที่การรบ
ขณะที่แนวคิดอากาศยาน BWB ได้มีมาราวหลายทศวรรษแล้ว ความก้าวหน้าที่มากกว่าของวิทยาการใหม่ล่าสุดในการออกแบบเชิงโคงสร้าง, วิทยาการวัสดุศาสตร์, การผลิต และภาคส่วนอื่นๆได้ทำให้การผลิตจำนวนมากขนาดใหญ่สามารถบรรลุผลได้
ภาคอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์รวมถึงบริษัทสายการบินโดยสารและขนส่งทางอากาศต่างๆจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของวิทยาการนี้เช่นเดียวกัน ในการเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารหรือห้องบรรทุกขณะที่ลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงการปฏิบัติการลง

สำนักงานพลังงานการปฏิบัติการกองทัพอากาศสหรัฐฯ(Air Force Operational Energy Office) จะเสร็จสิ้นการทดสอบการบินขั้นต้นของเครื่องบินต้นแบบอย่างเร็วที่สุดในปี 2027
เครื่องบินต้นแบบสาธิตของ JetZero มีความตั้งใจจะให้มีขนาดใหญ่เท่าเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ที่มีลำตัวกว่าโดยขนาดคราวๆใกล้เคียงกับเครื่องบินโดยสาร Boeing 757 โดย JetZero ได้ทำสัญญากับบริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯในฐานะผู้รับสัญญารองของระบบภารกิจ
แนวคิดของอากาศยานปีกผสานลำตัว BWB มีการสาธิตทดสอบในแบบเครื่องบินย่อขนาดเล็กและในอุโมงค์ลม แต่ไม่เคยมีการสร้างเครื่องที่ขนาดใหญ่พอจะบรรทุกคนหรือสัมภาระได้

กองทัพอากาศสหรัฐฯย้ำว่าโครงการมีวัตถุประสงค์ที่จะมีผลลัพธ์เป็นเครื่องบินทดลองสาธิต ไม่ใช่เครื่องต้นแบบสำหรับโครงการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศยุคหน้า NGAS(Next-Generational Air-Refuelling System) 
ที่จะทดแทนฝูงเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-135 โดยเป็นการออกแบบใหม่ตั้งแต่ร่างแบบในกระดาษเปล่า ที่ยังไม่เข้าสู่ระยะการวิเคราะห์ทางเลือก(Analysis of Alternatives) ครับ