วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2566

อินโดนีเซียลงนาม MOU กับ Boeing สหรัฐฯเพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-15EX 24เครื่อง

Indonesia signs MOU with Boeing for F-15EX







The US Department of State approved a possible sale of 36 Boeing F-15EXs to Indonesia in 2022. Indonesia has downsized its potential acquisition to 24 aircraft – likely to reduce contract costs. (Boeing)



รัฐบาลอินโดนีเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับบริษัท Boeing สหรัฐสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-15EX จำนวน 24เครื่อง
บันทึกความเข้าใจ MOU ซึ่งถูกลงนาม ณ โรงงานอากาศยาน St Louis ของ Boeing เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2023 ถือว่าเป็น "ความมุ่งมั่นที่จะบรรลุผลการขาย" ของเครื่องบินขับไล่ F-15EX บริษัท Boeing กล่าว

บันทึกความเข้าใจ MOU ได้รับการลงนามระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯของรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Prabowo Subianto ในแถลงการณ์ Prabowo กล่าวว่า ขีดความสามารถขั้นก้าวหน้าของเครื่องบินขับไล่ F-15EX มีความสำคัญสำหรับการปกป้องอธิปไตยแห่งชาติของอินโดนีเซีย
"F-15EX มีระบบควบคุมการบินแบบ digital fly-by-wire, ระบบสงคราม electronic(EWS: Electronic Warfare System) ใหม่, ห้องนักบิน digtal glass cockpit ทั้งหมด และระบบภารกิจและขีดความสามารถชุดคำสั่งรุ่นใหม่ล่าสุด" Beoing สหรัฐฯกล่าว

"ขีดความสามารถต่างๆเหล่านี้จะถูกนำมาในเครื่องบินรุ่นที่จะส่งมอบให้อินโดนีเซีย ซึ่งถูกกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่ F-15IDN" บริษัท Boeing เสริม(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/f-15id.html)
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-15EX จำนวน 36เครื่อง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022 ภายใต้รูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) แก่อินโดนีเซีย ความเป็นไปได้ในการขายนี้มีมูลค่าที่วงเงินประมาณ $13.9 billion

สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ยังได้ยืนการแจ้งการรับรองที่จำเป็นแก่สภา Congress สหรัฐฯของความเป็นไปได้ในการขาย
ตามข้อมูลจากสื่ออินโดนีเซีย ข้อตกลงความเป็นไปได้ในการขายนี้ประกอยด้วยวงเงิน $9.8 billion สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-15EX และวงเงินอีกประมาณ $4.4 billion สำหรับสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ในเดือนพฤศจิกายน 2022 รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Prabowo ยืนยันว่า แผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-15EX ได้อยู่ใน "ขั้นระยะที่มีความคืบหน้า" และกำลังรอ "การอนุมัติขั้นสุดท้ายจากรัฐบาล"
ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ทางด้านบริษัท Boeing กล่าวว่าการขายเครื่องบินขับไล่ F-15EX แก่อินโดนีเซียเป็นหัวข้อที่จะต้องให้รัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติ

Janes เข้าใจว่าการลดจำนวนเครื่องบินขับไล่ F-15IDN สำหรับกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) จาก 36เครื่องเป็น 24เครื่องน่าจะเพื่อเป็นการลดจำนวนวงเงินของสัญญา 
เช่นเดียวกับที่การจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส ที่การจัดหาแบ่งเป็นระยะๆด้วยงบประมาณที่มีแหล่งที่มาจากเงินกู้ต่างประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/rafale-18.html)