วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566

บราซิลออกเอกสารขอข้อเสนอสำหรับจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง 155mm ใหม่

Brazil issues request for proposals for self-propelled artillery system



The ATMOS system has already been demonstrated to Brazilian officials and is being actively marketed in Brazil. (Victor Barreira)



กองทัพบกบราซิล(Brazilian Army) ได้ออกเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) และเอกสารขอผู้เข้าแข่งขัน(RFT: Request for Tender) ที่รอคอยมายาวนาน
สำหรับระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155ทท เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2023 เป็นเหตุการณ์สำคัญหลักสำหรับความพยายามของกองทัพบกบราซิลที่จะทดแทนปืนใหญ่วิถีโค้งลากจูง M114A1 ขนาด 155mm บางส่วนของตน

คณะกรรมการกองทัพบกบราซิลใน Washington(CEBW: Brazilian Army Commission in Washington) ออกเอกสารในนามกองบัญชาการการส่งกำลังบำรุง(Logistics Command)
ที่มีจุดประสงค์ที่จะตรงความต้องการโครงการรถรบหุ้มเกราะปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm(VBC OAP 155 mm SR) ส่วนหนึ่งของกองกำลังยานเกราะโครงการยุทธศาสตร์กองทัพบก(Army Strategic Program Armoured Forces, Prg EE F Bld)

โครงการปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง VBC OAP 155 mm SR มุ่งเป้าที่การจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขั้นต้น 2ระบบเพื่อการประเมินค่าที่ศูนย์การประเมินกองทัพบก(Army Evaluations Center)
และตามมาอีก 34ระบบในการจัดหาเป็นระยะที่แตกต่างกันเพื่อวางกำลังในสามกลุ่มปืนใหญ่สนาม ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการจัดหาที่ถูกมอบให้ในเอกสารขั้นต้นต่างๆ

เอกสารความต้องการฉบับล่าสุดของการปฏิบัติการ, ทางเทคนิค, การส่งกำลังบำรุง และทางอุตสาหกรรมสำหรับโครงการปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง VBC OAP 155 mm SR ถูกเผยแพร่ในเดือนกรกฎาคม 2023
ความต้องการกำหนดสำหรับรถแคร่ฐานรถยนต์บรรทุกความคล่องแคล่วสูงแบบ 6x6 หรือ 8x8 โดยมีระยะทำการเกิน 500km ที่สามารถบรรทุกกำลังพลได้ถึง 6นาย

รถแคร่ฐานรถยนต์บรรทุกจะต้องสามารถติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 155mm/52 calibre มาตรฐาน NATO, เครื่องยิงระเบิดควันขนาด 76mm ที่หลังคารถ และติดตั้งปืนกลหนักขนาด 12.7mm หรือปืนกลขนาด 7.62mm
ระบบจะต้องยิงกระปืนใหญ่ตามแบบ, ระยะไกล และนำวิถีความแม่ยำสูงมาตรฐาน NATO ได้ และรวมถึงการบูรณาการชุดระบบสื่อสารมาตรฐานของกองทัพ และระบบปัญชาการประสานงานปืนใหญ่ IMBEL Gênesis

ระบบที่คาดว่าจะเข้าแข่งขันในโครงการปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm ของกองทัพบกบราซิลรวมถึงระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางแบบ ATMOS(Autonomous Truck Mounted Howitzer System) 155mm/52calibre
ที่บริษัท Elbit Systems อิสราเอลได้มีการสาธิตระบบให้เจ้าหน้าที่กองทัพและรัฐบาลบราซิลแล้ว และกำลังได้ถูกทำตลาดในบราซิลครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/atmos-puls.html)