วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เกาหลีเหนือเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ UAV ใหม่สองแบบ

North Korea unveils two new UAVs




North Korea unveiled two new unmanned aerial vehicles. The development of these aircraft represent a significant capability enhancement for Pyongyang. 
The aircraft were shown with the KPAF emblem and serial numbers that suggest the likelihood that they have been inducted into service. (Janes)





สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้เปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ใหม่สองแบบ ซึ่งปรากฏรูปทรงภายนอกว่าคล้ายคลึงกับ UAV ที่มีที่มาดั้งเดิมจากสหรัฐฯ
อากาศยานไร้คนขับ UAV ได้ถูกจัดแสดงเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2023 ระหว่างการเยือนของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu และผู้นำสูงสุด Kim Jong-un ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Weapons and Equipment Exhibition 2023 ณ หอกองทัพในนครหลวง Pyongyang

อากาศยานไร้คนขับ UAV ทั้งสองแบบมีรูปทรงคล้ายคลึงกับอากาศยานไร้คนขับ General Atomics Aeronautical Systems(GA-ASI) MQ-9 Reaper และอากาศยานไร้คนขับ Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk
ตามข้อมูลสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี UAV ขนาดใหญ่กว่าที่คล้ายกับอากาศยานไร้คนขับ RQ-4 Global Hawk ถูกกำหนดแบบเป็นอากาศยานลาดตระเวน ที่อ้างว่าชื่ออากาศยานไร้คนขับ Saebyeol-4(샛별: morning star, ดาวประกายพรึก)

และ UAV ขนาดเล็กกว่าที่คล้ายกับอากาศยานไร้คนขับ MQ-9 Reaper ถูกอธิบายว่าเป็นอากาศยานพหุภารกิจ ที่อ้างว่าชื่ออากาศยานไร้คนขับ Saebyeol-9
อากาศยานไร้คนขับ UAV ทั้งสองแบบมีการพิมพ์ข้อความภาษาเกาหลี '조선인민군공군' คือกองทัพอากาศประชาชนเกาหลี(KPAF: Korean People's Air Force) ที่ด้านข้างของโครงสร้างลำตัวอากาศยาน

อากาศยานไร้คนขับ UAV ทั้งสองแบบยังมีหมายเลขเครื่องพิมพ์ที่แต่ละด้านของตัวเครื่อง บ่งชี้ความเป็นไปได้ว่าเครื่องอยู่ในประจำการแล้ว ชุดภาพบนป้ายประกาศที่ต้องมาพร้อมกับอากาศยานในงานแสดงยังปรกฏว่าแสดงเครื่องในการบินทดสอบ 
ในชุดภาพเหล่านี้อากาศยานไร้คนขับลาดตระเวนเห็นว่าสามารถทำการบินได้ โดยมีตึกสูงของนครหลวง Pyongyang ในฉากหลัง ในอีกภาพนั้น Janes ประเมินว่า ผู้นำ Kim Jong-un สามารถจะเห็นว่ายืนถัดไปอากาศยานไร้คนขับพหุภารกิจ ณ ฐานทัพอากาศที่ไม่เปิดเผย

ชุดภาพของอากาศยานไร้คนขับพหุภารกิจยังแสดงการติดตั้งตำบลอาวุธ 6จุดแข็งใต้ปีก สองจุดแต่ที่ตำบลอาวุธคู่นอกสุดปรากฎว่ามีแท่นยิงคู่ สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น 1นัดในแต่ละแท่นยิง
อากาศยานไร้คนขับพหุภารกิจได้แสดงการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น 8นัดที่เหมือนอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114 Hellfire และยังแสดงการติดตั้งระเบิดนำวิถีร่อนสองนัดด้วย

การถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามครบรอบ70ปีการหยุดยิงสงครามเกาหลีเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2023 ใน Pyongyang ยังแสดงการนำ UAV ทั้งสองแบบรวมขบวนสวนสนาม วีดิทัศน์ที่เผยแพร่ระหว่างพิธียังแสดงถึงการบินของ UAV ทั้งสองแบบ และการยิงอาวุธของอากาศยานไร้คนขับพหุภารกิจด้วย
Janes ประเมินว่าถ้าสิ่งที่ปรากฎของอากาศยานไร้คนขับ UAV ทั้งสองแบบนี้เป็นของจริงไม่ใช่เพียงแบบจำลองหรือการตัดต่อ การพัฒนา UAV เหล่านี้ได้แสดงถึงการเพิ่มขยายขีดความสามารถอย่างมีนัยสำคัญของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีใน Pyongyang ครับ